Nguyên GĐ Sở Công Thương Hà Nội: Sắp nghỉ hưu, vẫn cố tình ký quyết định bổ nhiệm cán bộ?

(PLVN) - Chỉ còn 5 tháng nữa là nhận sổ hưu, nhưng Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đã ký một số quyết định bổ nhiệm, điều động nhân sự… 
Sở Công Thương Hà Nội
Sở Công Thương Hà Nội

Chưa tuân thủ Quy định 205/QĐ-TW?

Báo PLVN nhận được tố cáo với ông Lê Hồng Thăng, nguyên Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội có vi phạm trong công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ trước khi về hưu. 

Theo đó, ngày 17/4/2020, Ban Tổ chức Thành ủy có Văn bản 2903-TB/BTCTU thông báo về việc cán bộ nghỉ chế độ với ông Thăng. Như vậy đến ngày 1/11/2020 ông Thăng sẽ nhận sổ hưu.

Theo khoản 6 Điều 5 Quy định 205/QĐ-TW của Bộ Chính trị ngày 23/9/2019 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền nêu rõ: Kể từ khi có thông báo nghỉ hưu, nghỉ chờ hưu hoặc chuyển công tác, phải báo cáo bằng văn bản và phải được cấp trên trực tiếp đồng ý trước khi thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền được phân cấp. 

Nhưng ngày 14/5/2020 ông Thăng đã điều động, bổ nhiệm liên tiếp hai trường hợp mà không báo cáo với cấp trên. Cụ thể, ông Đặng Văn Được từ Phó chánh Thanh tra Sở sang giữ chức Phó chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đảng ủy và bà Nguyễn Thị Thu An, Phó chánh Văn phòng giữ chức Phó chánh Thanh tra.

Ngày 22/6/2020, ông Thăng ký Công văn số 2659 gửi Sở Nội vụ báo cáo việc điều động bổ nhiệm, điều động hai trường hợp trên và xin bổ nhiệm thêm một số vị trí nữa. Tại công văn, ông Thăng trích dẫn khoản 6 Điều 5 Quy định 205/QĐ-TW rằng phải xin phép và có sự đồng ý của cấp trên mới được làm quy trình cán bộ, nhưng bởi những lý do khác nhau nên ông mới phải làm không đúng quy định. 

Những lý do ông Thăng đưa ra như: Do đội ngũ công chức lãnh đạo phòng chuyên môn thuộc Sở có nhiều biến động, khối lượng nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ rất lớn; có nhiều cán bộ lãnh đạo phòng nghỉ hưu, công chức lãnh đạo phòng đến hạn bổ nhiệm lại. Và “đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác Đại hội Đảng cơ quan Sở Công Thương và bảo đảm tính cấp thiết về công tác chỉ đạo triển khai quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN lĩnh vực công thương trên địa bàn TP do ảnh hưởng của dịch Covid-19”…

Sở Nội vụ nói gì?

Sau đó, tại Văn bản 1837 ngày 2/7/2020 của Sở Nội vụ báo cáo TP Hà Nội không hề nhắc tới những sai phạm của ông Thăng mà chỉ báo cáo đề xuất với Hà Nội chấp thuận kiện toàn các vị trí khác. 

Sau khi được Sở Nội vụ có văn bản thông báo việc UBND TP chấp thuận; ông Thăng tiếp tục bổ nhiệm ông Lê Xuân Nam làm Phó chánh Thanh tra, trong khi ông Nam chưa đủ thời gian công tác chuyên môn thanh tra là 3 năm, mới chuyển công tác từ quản lý thị trường hơn 1 năm. 

Ông Thăng còn điều động bổ nhiệm ông Ngô Quốc Ca làm Trưởng phòng Quản lý công nghiệp. Trong khi trước đó, ông Thăng bổ nhiệm ông Ca làm Phó trưởng Phòng Kế hoạch tài chính khi đã quá tuổi. 

Chưa dừng lại, ông Thăng đã điều động ông Lê Duy Thanh là chuyên viên từ Phòng Kế hoạch tài chính về làm Văn phòng để bổ nhiệm làm Phó chánh Văn phòng khi chưa được tuyển dụng vào công chức. “Sự việc này đã bị Sở Nội vụ yêu cầu xử lý nhưng khi chỉ còn ít ngày trước ngày nghỉ hưu, ông Thăng lại ra quyết định điều động ông Thanh về làm Phó phòng Kế hoạch tài chính”, đơn tố cáo nêu.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Liễu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, chiếu theo Quy định 205/QĐ-TW của Bộ Chính trị thì việc điều động, bổ nhiệm xong rồi mới báo cáo của ông Thăng là hoàn toàn sai. Bà Liễu cho rằng, Sở Nội vụ không hề biết việc ông Thăng điều động, bổ nhiệm ông Được và bà Thu An. “Khi Sở Nội vụ phát hiện ra và yêu cầu báo cáo thì Sở Công Thương lý giải rằng việc điều động và bổ nhiệm gấp như vậy là để phục vụ cho Đại hội Đảng bộ của Sở”, bà Liễu nói.

PV cũng đã liên hệ làm việc với Sở Công Thương Hà Nội. Sau nhiều ngày đề nghị, Sở này mới gửi Văn bản số 5255/SCT-VP phúc đáp một số vấn đề PV đề nghị làm rõ. Tại văn bản phản hồi, Sở Công Thương cho biết: “Sở Công Thương đã có văn bản gửi Sở Nội vụ Hà Nội để báo cáo UBND TP. Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP và hướng dẫn của Sở Nội vụ, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện đúng thẩm quyền phân cấp và đúng quy định hiện hành”.

Nhóm PV sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên. 

Đọc thêm