Phú Thọ: Công ty Hải Linh “ung dung” vi phạm pháp luật

(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ nhiều lần có kết luận về hành vi vi phạm Luật Đê điều, hành lang thoát lũ của Công ty TNHH Hải Linh nhưng gần chục năm qua, Cty này vẫn “ung dung” vi phạm.
Chục năm qua, kho xăng dầu của Cty Hải Linh vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ Sông Lô.
Chục năm qua, kho xăng dầu của Cty Hải Linh vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ Sông Lô.
“Phớt lờ” chỉ đạo của các cơ quan chức năng
Năm 2006, Cty TNHH Hải Linh (Cty Hải Linh) ngang nhiên xây dựng kho xăng dầu gồm: 2 bể chứa xăng (mỗi bể 7.500m3), 1 bể 1.000m3 chứa dầu mazut, kho ga hóa lỏng, nhà làm việc, nhà ăn, nhà nghỉ, tường rào kiên cố… trên diện tích  36.160,5m2 đất bãi sông Lô.
Ngày 10/08/2006, Hạt Quản lý đê Việt Trì (Phú Thọ) đã phối hợp với UBND xã Sông Lô làm việc với Cty Hải Linh và lập biên bản xác định “Cty Hải Linh đã vi phạm Khoản 3 Điều 11 Pháp lệnh Đê điều: Xây dựng các hạng mục công trình gồm: tường rào kho, nhà nghỉ, nhà ăn, bồn chứa xăng dầu… trên khu đất bãi ven sông Lô khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép về thoát lũ sông Lô…; yêu cầu đình chỉ ngay việc vi phạm trên của Cty Hải Linh; yêu cầu Cty phải làm thủ tục xin phép các hạng mục công trình trên xong trước tháng 8/2006. Sau thời hạn trên, nếu Cty chưa khắc phục xong vi phạm phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật…”.

Nhưng không hiểu tại sao Cty Hải Linh vẫn ngang nhiên vi phạm, tiếp tục hoàn thiện hệ thống công trình và đưa vào hoạt động sản xuất bất chấp sự an nguy của hệ thống đê điều, hành lang thoát lũ sông Lô.

Chục năm qua, kho xăng dầu của Cty Hải Linh vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ Sông Lô.
Chục năm qua, kho xăng dầu của Cty Hải Linh vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ Sông Lô. 
Từ năm 2007 (khi Luật Đê điều có hiệu lực) đến nay,  Hạt Quản lý đê Việt Trì và Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ đã lập hàng chục biên bản về hành vi vi phạm Luật Đê điều của Cty Hải Linh và yêu cầu Cty này tháo dỡ các hạng mục sai phạm.
Biên bản tháng 4/2015 tiếp tục khẳng định: “Hiện tại, Cty Hải Linh có một số công trình xây dựng trong bãi sông, không đúng quy định của Luật Đê điều bao gồm… Cty Hải Linh đã vi phạm Điều 26 Luật Đê điều…Yêu cầu Cty Hải Linh thực hiện ngay việc tháo dỡ những công trình không được phép xây dựng trong bãi  sông…”.
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì hiện nay, ngay sát mép sông Lô là hệ thống Kho xăng dầu khổng lồ với hàng chục bể, bồn chứa xăng dầu, ga cao vài chục mét. Bên cạnh đó là hệ thống tường rào kiên cố, hệ thống nhà cửa, công trình kiên cố tạo nên hệ thống công trình bề thế, vững chắc ngay trên hành lang thoát lũ. Khi có lũ, chắc chắn công trình này sẽ gây cản trở lớn đến việc thoát lũ và nghiêm trọng hơn là môi trường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu các bể xăng dầu này bị vỡ.
Liệu có thế lực “chống lưng”…?
Trong tất cả các biên bản vi phạm từ năm 2006 đến nay, năm nào ông Lê Văn Tám - Tổng Giám đốc Cty Hải Linh cũng ký tên thừa nhận hành vi sai phạm của Cty nhưng lại “phớt lờ” việc khắc phục sai phạm và Cty vẫn “ung dung” hoạt động.
Tiếp xúc với phóng viên, ông Đỗ Cường Quốc - cán bộ Cty Hải Linh thừa nhận việc bị lập biên bản vi phạm và nói: “Từ trước đến giờ Cty mình cũng đang hoạt động kinh doanh đấy rồi, chắc chắn phải có động thái nào đấy để xin các cơ quan quản lý để mà làm!?”.
Ông Nguyễn Văn Tảo, Chủ tịch UBND xã Sông Lô khẳng định: “Sai phạm của Công ty Hải Linh là có thật. Chúng tôi cũng nhiều lần tham gia cùng Chi cục Đê điều đến lập biên bản vi phạm nhưng sau đó, chúng tôi chỉ phối hợp với đơn vị quản lý đê điều đôn đốc, nhắc nhở Cty Hải Linh khắc phục sai phạm. Hiện nay, UBND xã cũng chưa có biện pháp mạnh nào. Xã cũng chưa báo cáo các vi phạm của Cty Hải Linh lên UBND TP. Việt Trì”.
Ông Tảo còn nói: “Mặc dù công ty đóng trên địa bàn xã nhưng thấy công ty to quá nên chả bao giờ dám vào, gặp Giám đốc Cty rất khó. Xã đôn đốc thì phía công ty chỉ “vâng”. 

Hàng chục năm qua, kho xăng dầu của Công ty Hải Linh đã xâm phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ Sông Lô nhưng chính quyền địa phương lại không xử lý dứt điểm. Dư luận đặt ra câu hỏi, Cty Hải Linh “ngồi lên luật pháp” suốt chục năm qua liệu có phải là do có thế lực “chống lưng?”./.

Ông Nguyễn Hùng Sơn – Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ cho biết: “Năm nào Chi cục Đê điều cũng lập biên bản vi phạm của Cty Hải Linh nhưng không báo cáo với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh mà chỉ đôn đốc chính quyền xã thực hiện xử lý. Khó khăn trong việc xử lý kho xăng dầu Hải Linh là kho này đã được xây dựng rồi. Trước đây, đã có các cơ quan của Nhà nước kể cả Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có các văn bản chỉ đạo nhưng từ đó đến nay chưa có cơ quan cấp cao nào đứng ra để tìm cách tháo dỡ hoặc xử lý việc đấy. Thực ra bây giờ, các anh là đơn vị quản lý theo luật như thế. Nếu chưa có văn bản chỉ đạo của cấp trên thì mình vẫn đề xuất, nhưng có văn bản chỉ đạo của cấp trên rồi giờ mình đề xuất lại thực ra nó lại khó với anh…”. 

Đọc thêm