Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?

(PLVN) - Công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Đinh Mạnh Hùng tại thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên đã xuất hiện từ lâu, chính quyền địa phương đã ban hành quyết định yêu cầu cưỡng chế, thế nhưng, đến nay các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại. Phải chăng việc ban hành quyết định cưỡng chế của chính quyền nơi đây chỉ mang tính hình thức?
Nhà xưởng xây dựng trái phép của ông Đinh Mạnh Hùng vẫn ngang nhiên tồn tại.
Nhà xưởng xây dựng trái phép của ông Đinh Mạnh Hùng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Hàng loạt vi phạm

Năm 2013, ông Đinh Mạnh Hùng – Chủ doanh nghiệp Hùng Nghĩa được UBND huyện Phú Xuyên cho thuê hơn 7900m2 tại khu Lò Gạch, thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên để làm dự án sản xuất kinh doanh sắt, thép. Thời gian thuê đất là 30 năm. Việc xây dựng nhà xưởng trên khu đất đã được chính quyền địa phương duyệt theo hồ sơ thiết kế của dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ông Hùng đã xây dựng thêm các công trình nhà xưởng với quy mô lớn không theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Các công trình này được xây dựng từ năm 2013 cho đến năm 2017 với diện tích lớn nhỏ khác nhau.

Cụ thể, năm 2013, ông Hùng đã cho xây dựng 2 công trình nhà xưởng trái phép. Một công trình với diện tích là 315m2 được lắp dựng bằng khung thép, mái tôn, chiều cao trung bình 8m. Công trình còn lại được gọi là nhà điều hành với diện tích 216m2, xây bằng tường gạch, lợp mái ngói cao trên 3m, và khu vực sân lợp mái tôn chiều cao trên 3m.

Năm 2014, ông Hùng lại cho xây dựng thêm một công trình với diện tích 48m2 bằng khung cột thép, quây tôn, mái lợp tôn, chiều cao công trình 3m.

Tiếp đó, năm 2017, ông Hùng ngang nhiên xây dựng thêm 2 công trình với tổng diện tích 150m2 được đổ nền bằng bê tông, lắp dựng 09 cột thép cao tới 6m và lợp mái tôn.

Không những xây dựng trái phép, ông Hùng còn ngang nhiên cho một đơn vị khác thuê lại một phần diện tích mà ông được UBND huyện Phú Xuyên cho thuê. Cụ thể, theo Hợp đồng cho thuê lại quyền sử dụng đất lập ngày 25/3/2020 giữa ông Hùng và ông Phạm Quang Luật, thì ông Hùng cho ông Luật thuê lại 1200m với giá trị thuê là 2,2 tỉ đồng.

Việc xây dựng các công trình trên của  chủ doanh nghiệp Hùng Nghĩa không hề được cấp phép, hoàn toàn trái quy định và hồ sơ thiết kế được phê duyệt đã khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc. Cùng với đó, việc ông Hùng cho thuê lại một phần đất được thuê có được báo cáo tới UBND huyện Phú Xuyên hay không? Nghĩa vụ nộp thuế từ thu nhập cho thuê lại được thực hiện như thế nào? Việc này có đúng quy định hay không?... là những điều mà dư luận đang quan tâm và cần được làm rõ.

 

Quyết định “treo”

Trước những vi phạm về trật tự xây dựng của ông Đinh Mạnh Hùng xảy ra từ năm 2013, nhưng không hiểu vì lý do gì, tới ngày 4/6/2020, UBND xã Đại Xuyên mới tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Hùng.

Sau đó, ngày 11/6/2020, UBND huyện Phú Xuyên mới ban hành Quyết định số 1900/QĐ-KPHQ về áp dụng biện pháp việc khắc phục hậu quả đối với các công trình này.

Theo nội dung quyết định này, UBND huyện Phú Xuyên yêu cầu ông Đinh Mạnh Hùng tháo dỡ toàn bộ các công trình lắp dựng, xây dựng vi phạm, thu dọn toàn bộ vật liệu ra khỏi vị trí vi phạm. Buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 15/9/2020, toàn bộ các công trình vi phạm trên của ông Hùng vẫn không hề thay đổi.

Đã hơn 3 tháng kể từ ngày Quyết định trên được ban hành, thế nhưng, việc thực hiện quyết định này lại không được triển khai. Điều này dư luận không khỏi thắc mắc, phải chăng việc ban hành quyết định trên của UBND huyện Phú Xuyên chỉ mang tính hình thức? Hay phải chăng chính quyền nơi đây bất lực trước những vi phạm của ông Đinh Mạnh Hùng?

Trước những vấn đề trên, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm quyết liệt triển khai xử lý triệt để các vi phạm đối với ông Đinh Mạnh Hùng. Thậm chí, xem xét thu hồi lại toàn bộ khu đất đã giao cho ông Hùng.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm