Sở NN&PTNT Hà Tĩnh kết luận về vụ "khu sinh thái mọc lên trên đất lâm nghiệp"

(PLVN) - Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh, khu sinh thái mọc trên đất lâm nghiệp ở Tiểu khu 132C, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc vi phạm Luật đất đại, Luật lâm nghiệp, Luật xây dựng và Luật thủy lợi.

 

 

Khu sinh thái mọc trên đất lâm nghiệp vi phạm Luật  Luật đất đại, Luật lâm nghiệp, Luật xây dựng và Luật thủy lợi
Khu sinh thái mọc trên đất lâm nghiệp vi phạm Luật Luật đất đại, Luật lâm nghiệp, Luật xây dựng và Luật thủy lợi

Theo đó, ngày 5/5, Sở NN&PTNN Hà Tĩnh sau đi kiểm tra đã có báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh việc sử dụng đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 132C, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc của hộ ông Trần Huy Giáp. Hiện trạng trên diện tích đất rừng được giao cho ông Trần Huy Giáp 11,84 ha, trong đó: Đã trồng rừng 6,24 ha (keo đã được trồng từ 3 - 5 năm); còn lại đất chưa có rừng là 5,6 ha, trên phần diện tích này ông Trần Huy Giáp đã san gạt, đào hào, đắp ao hồ, làm nhà …

Cụ thể như sau: Đào hào ranh giới xung quanh khu khu vực đất rừng được giao cho hộ ông Trần Huy Giáp có chiều dài 900m, rộng 1,3m - 2m, sâu 1,2m - 1,4m. Cải tạo, san gạt, xử lý thực bì để trồng rừng xen cây ăn quả với diện tích 1,80 ha; hiện tại đã trồng khoảng 1.000 cây, bao gồm: cây lấy gỗ (Lát Hoa, Lim, Sang Lẻ), cây ăn quả (Xoài, Mít…)

Trên hiện trạng Khe có sẵn đã san gạt, cải tạo, đắp bờ ngăn cách thành 3 ao hồ liền kề; tạo đường đi và trồng cây xung quanh ao, tổng diện tích 0,65ha. Đã xây 1 nhà tường xây gạch không nung, đã da trát, tường cao khoảng 2,5m, lợp mái chưa hoàn chỉnh, diện tích xây dựng 156m2 ; làm mái che xung quanh nhà (đã làm khung, chưa lợp) diện tích 266 m2 ; 1 nhà tạm thưng bằng tôn, mái tôn dùng để vật liệu, vật tư.

Đối với hiện trạng ngoài diện tích đất rừng được giao. Khu vực san lấp tiếp giáp Hồ Trại Tiểu với diện tích 0,16 ha, đã xây 2 bồn trồng hoa, 2 chòi hình tròn 1 cột, lợp tranh tro…

“Việc ông Trần Huy Giáp xây dựng các công trình, đào, bới, đắp ao hồ, ngăn dòng chảy tự nhiên trên đất lâm nghiệp (đất chưa có rừng), quy hoạch sản xuất khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật về Luật đất đại, Luật lâm nghiệp, Luật xây dựng và Luật thủy lợi. Thẩm quyền giải quyết vụ việc thuộc UBND huyện Can Lộc”-Báo cáo kết luận.

Cũng tại bản Báo cáo này Sở NN&PTNT Hà Tĩnh kiến nghị tỉnh chỉ đạo các phòng, ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đình chỉ các hoạt động liên quan đến việc sử dụng đất, rừng nói trên đối với ông Trần Huy Giáp, tuyệt đối không để phát sinh thêm sai phạm. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trước đó như Báo PLVN đã thông tin, ngày 14/4/2020, UBND huyện Can Lộc đã có báo có số 967, kết quả kiểm tra việc sử dụng rừng, đất rừng của ông Trần Huy Giáp tại khoảnh 3a, tiểu khu 132C xã Mỹ Lộc, do ông Nguyễn Duy Cường-Phó Chủ tịch UBND huyện ký không có từ nào đã động đến việc chủ rừng đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái. Mà cụ thể hơn bản báo cáo này không chỉ ra sai phạm nào về việc sử dụng rừng, đất rừng của ông Trần Huy Giáp.

Đọc thêm