Sóc Sơn (Hà Nội): Xác minh nghi án “cắt xén” tiền “đền ơn đáp nghĩa”

(PLVN) - Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sóc Sơn cho biết cơ quan này đang tiến hành xác minh làm rõ thông tin lãnh đạo UBND xã “cắt xén” tiền quỹ đền ơn đáp nghĩa… 

Cụ thể, theo đơn phản ánh của người dân, năm 2017, UBND xã Phú Minh triển khai kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ và tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã. Nhân dịp này, xã Phú Minh có thông báo vận động các đơn vị và người dân ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa. 

Để tỏ lòng biết ơn, nhân dân trong xã nhiệt tình ủng hộ. Tính đến 27/7/2017, số tiền ủng hộ là 214,868 triệu đồng, được công khai niêm yết tại lễ cầu siêu ngày 26/7 và công bố tại hội nghị tổng kết ngày 27/7 được thể hiện trong danh sách có chữ ký của trưởng ban tổ chức, đóng dấu treo của UBND xã Phú Minh. 

Tuy nhiên, theo phản ánh, số tiền đóng góp để ủng hộ quỹ “đền ơn đáp nghĩa” có hiện tượng bị bớt xén. Rõ nhất là phiếu thu ngày 7/7, đóng dấu treo của UBND xã Phú Minh thể hiện Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa hàng không VN có ủng hộ 20 triệu đồng cho quỹ này. Tuy nhiên, trong danh sách niêm yết tại nghĩa trang liệt sỹ sau đó (tính đến 25/7/2017) và danh sách các đơn vị thôn, khu ủng hộ quỹ “đền ơn đáp nghĩa” xã Phú Minh được thông qua tại hội nghị tổng kết thể hiện Công ty này chỉ ủng hộ 15 triệu đồng. Như vậy, so với biên lai thu tiền ban đầu chỉ riêng khoản mà Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa hàng không VN đóng góp đã bị hụt mất 5 triệu đồng. 

Bất bình với việc làm này, sau đó người dân đã làm đơn tố cáo lên UBND huyện và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sóc Sơn. Ông Nguyễn Kim Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sóc Sơn xác nhận có sự việc này và cho biết đang tiến hành xác minh đối với UBND xã Phú Minh và các ban ngành để làm rõ sự việc. “Đơn tố cáo sự việc chúng tôi vừa nhận được trực tiếp vừa nhận được đơn chuyển từ thành phố về. Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình xác minh, khi có kết quả sẽ công bố công khai và cung cấp thông tin tới cơ quan báo chí”, ông Khôi cho biết.   

Liên quan tới nghi vấn bớt xén tiền gây bức xúc dư luận địa phương, ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh cho hay: Lãnh đạo UBND xã có giao, phân công cho một người làm trưởng ban tổ chức, chịu trách nhiệm thu tiền và chi cho các hoạt động trong lễ kỷ niệm. Ông Dẹp nói theo báo cáo thì không có việc cắt xén số tiền trên. Còn những hình ảnh được người dân thu thập gửi tới cơ quan chức năng để chứng minh cho việc bớt xén, ông Dẹp cho rằng có thể bị làm giả. 

Đọc thêm