Thái Bình: Sau 4 năm nhận đơn tố cáo mới ra quyết định không khởi tố

(PLVN) - “Tháng 5/2015, tôi tố giác bà Bùi Thị Sợi (trú tại thôn Đồng Lạc, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng mãi đến ngày 17/6/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà mới ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự? Phải chăng trong quá trình giải quyết tố cáo của tôi đã có những khuất tất?”, bà Trần Thị Vượng (trú tại thôn Nam Tiến, xã Hồng An, huyện Hưng Hà) phản ánh đến Báo PLVN.
Bà Vượng trao đổi sự việc với phóng viên
Bà Vượng trao đổi sự việc với phóng viên

Bà Trần Thị Vượng cho biết, tháng 4/2014, em họ bà là Trần Hữu Hà đưa bà Trần Thị Sợi đến nhà bà Vượng tại thôn Nam Tiến chơi. Và sau những lần đến chơi, bà Sợi cho biết mình thường xuyên tổ chức “làm lễ cho nhiều người là các “ông to, bà lớn” nên có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin được việc làm cho nhiều người và còn làm ăn kinh doanh, buôn bán bất động sản”. Khi tạo được lòng tin, bà Sợi liên tục hỏi vay tiền bà Vượng với nhiều lý do khác nhau. Tổng cộng, bà Vượng đã đưa cho bà Sợi 873 triệu đồng.

“Ngày 2/6/2014, bà Sợi đến nhà tôi viết giấy biên nhận và hẹn ngày trả nợ. Bà Sợi còn nói để tạ ơn việc tôi cho vay tiền, bà sẽ xin việc cho con tôi vào làm tại một công ty xây dựng thuộc Bộ Công an. Cảm kích, tôi đã đưa cho bà Sợi 68 triệu đồng và hai chỉ vàng”, bà Vượng cho biết.

Tuy nhiên, sau đó không thấy bà Sợi trả nợ và cũng không xin được việc làm như đã hứa, bà Vượng tìm hiểu và phát hiện bà Sợi đã đưa ra những thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của bà. Tháng 5/2015, bà Vượng đã có đơn tố giác bà Sợi đến Công an huyện Hưng Hà.

“Ngày 17/2/2017, tôi được mời đến Công an huyện Hưng Hà để làm việc và tiếp tục được một Điều tra viên lấy lời khai. Sau khi ký vào biên bản lấy lời khai, chuẩn bị ra về, tôi yêu cầu cho tôi đọc lại biên bản làm việc thì bất ngờ phát hiện nhiều nội dung không đúng với lời khai của tôi. Thấy vậy, tôi thắc mắc có phải để bao che cho kẻ lừa đảo không? Ngay lập tức, Điều tra viên đã lấy lại tờ biên bản này rồi xé đi”, bà Vượng phản ánh.

Trước đó vào tháng 4/2017, trao đổi sự việc này với phóng viên, Trung tá Bùi Gia Thuấn (nguyên Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà), cho biết: Ngày 20/12/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà tiếp nhận đơn tố giác của bà Vượng đối với bà Sợi về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 68 triệu đồng bằng hình thức xin việc. Sau khi tiếp nhận đơn của bà Vượng, Cơ quan CSĐT đã vào cuộc điều tra xác minh theo quy định. 

“Căn cứ vào các tài liệu, Cơ quan CSĐT xác định vụ việc không có dấu hiệu phạm tội nên ngày 26/2/2016 đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này và đã được VKSND cùng cấp thống nhất quan điểm đồng thời đã có thông báo cho bà Vượng”, ông Thuấn cho biết.

Cũng theo ông Thuấn, trong quá trình giải quyết tin báo tố giác của bà Vượng với bà Sợi về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 68 triệu đồng, bà Vượng còn tố giác bà Sợi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà với số tiền  là 873 triệu đồng bằng hình thức vay tiền. 

“Bà Vượng trình báo đưa cho bà Sợi 873 triệu đồng làm nhiều lần, nên chúng tôi đã yêu cầu bà Vượng làm rõ đưa cho bà Sợi số tiền bao nhiêu lần, ở đâu, mỗi lần bao nhiêu, thời gian cụ thể như thế nào, có giấy biên nhận hay không? Nhưng bà Vượng không cung cấp được mà chỉ cung cấp duy nhất  giấy biên nhận vay tiền của bà Sợi đối với bà Vượng tổng số tiền 873 triệu đồng. Chính vì vậy việc thu thập chứng cứ, tài liệu của Cơ quan CSĐT gặp nhiều khó khăn”, ông Thuấn cho biết.

Sau nhiều năm tiến hành điều tra, ngày 17/6/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 09 đối với tố giác của bà Trần Thị Vượng về nội dung tố cáo bà Bùi Thị Sợi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 873 triệu đồng, với lý do bà Vượng cho bà Sợi vay tiền là giao dịch dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm “Lừa dảo chiếm đoạt tài sản”. Công an huyện Hưng Hà cũng xác định ngày 17/2/2017 bà Vượng mới có đơn tố cáo bà Sợi lừa đảo số tiền này. 

Tuy nhiên bà Vượng lại có ý kiến: “Trên thực tế thì tôi đã có đơn tố cáo bà Sợi từ tháng 5/2015, nhưng nhiều năm sau, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà mới ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Phải chăng, trong quá trình giải quyết tố cáo của tôi đã có những khuất tất”?.

Đọc thêm