Thanh Hóa: Cá lồng xã đảo Nghi Sơn chết bất thường

(PLO) - Cá lồng liên tục chết một cách bất thường khiến nhiều hộ dân ở xã Nghi Sơn (Tĩnh Gia - Thanh Hóa), trắng tay sau bao nhiêu công sức bỏ ra. 
Dù chưa biết nguyên nhân cá chết, nhiều hộ dân vẫn “tiếc của” mang cá chết về phơi ăn dần.
Dù chưa biết nguyên nhân cá chết, nhiều hộ dân vẫn “tiếc của” mang cá chết về phơi ăn dần.

Sáng 9/9, thông tin từ Văn phòng UBND xã Nghi Sơn cho biết: Hiện tượng cá lồng của người dân chết từ ngày 6 - 8/09 đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân. Cá chết chủ yếu là loại cá vược, mú, giò, hồng, hồng đỏ, khu vực cá chết chủ yếu thuộc khu vực Đảo Ngọc. Nhiều hộ chết nhiều cá, số lượng lên đến trên 5 tấn, hộ ít thì vài tạ. 

Theo báo cáo của UBND xã, trên địa bàn có 66 hộ nuôi cá lồng, trong đó có 21 hộ có cá lồng bị chết với tổng số 47,45 tấn; ước tính thiệt hại hơn 8 tỷ đồng, hộ cá chết nhiều nhất là trên 5 tấn.

Ông Nghiêm Văn Thành, cán bộ Văn phòng cho biết: Ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, cán bộ đã đến từng hộ để kiểm kê số lượng, báo cáo lên cấp trên. Bên cạnh đó, ngay trong ngày 8/9, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát Môi trường, Chi cục Thú y cũng đã đến địa phương lấy mẫu cá, nước đi xét nghiệm, đồng thời ông cũng nhận định cá chết rất có thể do ngạt nước, thiếu oxi.

Theo ông Trần Văn Thạc (60 tuổi, thôn Nam Sơn):  Vào khoảng 5h sáng ngày 8/9, cá của gia đình ông có hiện tượng  cá chết ở 14 ô với số lượng trên 5 tấn, chủ yếu là cá hồng, vược, mú, con to nhất khoảng 6kg, còn bình quân chủ yếu là 3,5kg ước tính thiệt hại 400 triệu đồng.

“Gia đình tôi có 17 ô cá nhưng chết hết 14 ô, còn 3 ô gia đình nhanh chóng kéo ra xa để cứu cá, lúc tôi ra thấy cá nổi trắng lồng, nước biển có màu đỏ bất thường và có váng nổi lên”, ông Thạc cho biết thêm.

Được biết hàng năm cứ vào thời gian này thì cá lồng tại địa phương cũng bắt đầu chết nhưng chưa bao giờ cá chết nhiều như vậy.

Đọc thêm