Thanh tra Giao thông Hải Dương “bật đèn xanh” cho xe quá tải vượt trạm cân?

(PLO) - Mới đây, báo PLVN nhận được nhiều thông tin của độc giả phản ánh về nhiều dấu hiệu bất thường của lực lượng thanh tra giao thông tỉnh Hải Dương ( thuộc Sở Giao thông vận tải Tỉnh Hải Dương ) đang làm nhiệm vụ tại trạm cân trên địa bàn huyện Kinh Môn, Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Thanh tra Giao thông Hải Dương “bật đèn xanh” cho xe quá tải vượt trạm cân?

Cụ thể, theo thông tin từ bạn đọc cung cấp, Phóng viên báo PLVN đã ghi nhận được nhiều hình ảnh lực lượng Thanh tra Giao Thông tỉnh Hải Dương ( TTGT) đã để cho hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá tải đi qua trạm cân một cách bất thường.

Trạm cân của lực lượng TTGT thuộc Sở GTVT Hải Dương đặt trên ĐT388.
Trạm cân của lực lượng TTGT thuộc Sở GTVT Hải Dương đặt trên ĐT388.

Trên tuyến ĐT 388  đi qua địa bàn huyện Kinh Môn là khu tập trung nhiều công trình xây dựng, nhà máy xi măng, các điểm tập kết vật liệu xây dựng và tập kết than tại khu vực sông Kinh Thầy, sông Đá Vách… nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải hoạt động.

Trong số đó có nhiều xe tải lớn, xe container, xe bồn có tải trọng lên tới 80-90 tấn chạy trên tuyến ĐT388 và các tuyến đường khác trong khu vực đã vô tư “qua mặt” trạm cân của lực lượng TTGT mà không bị kiểm tra, xử lý.

Một Viên Thanh tra đang làm việc với lái xe tải
Một Viên Thanh tra đang làm việc với lái xe tải 

Các lái xe cho biết, để không bị lực lượng TTGT trạm Kinh Môn kiểm tra thì mỗi lái xe phải "chung chi" từ 3-5 triệu đồng/xe/tháng thì mới có thể “vô tư” đi qua trạm cân mà không gặp phải sự kiểm tra, xử lý của lực lượng TTGT này.

Không chỉ vậy, khi thấy các xe có dấu hiệu quá tải hoặc kể cả các xe không có dấu hiệu quá tải nhưng… chưa “làm luật”, xe tuần tra của trạm cân này lập tức áp sát, ép các xe tải dừng lại và yêu cầu kiểm tra. Sau đó, xe tải sẽ được “áp tải” về khu vực trạm cân để xử lý, hoặc có thể được “thả” ngay trên đường nếu lái xe ngoan ngoãn “đóng luật”.

Theo ghi nhận, việc tuần tra, kiểm soát của tổ TTGT này rất phản cảm, nhiều khi bất chấp quy định của pháp luật giao thông đường bộ, gây nguy hiểm tới tính mạng con người và các phương tiện khác khi liên tục dùng xe ô tô chạy quanh các tuyến đường, vượt lên, ra tín hiệu và ép bất kỳ xe tải nào thuộc diện “nghi vấn” vào lề đường để kiểm tra.

Vượt trái không có tín hiệu nhưng xe của tổ TTGT trạm cân "ngang nhiên" ép xe tải vào lề đường. (Ảnh cắt từ clip).
Vượt trái không có tín hiệu nhưng xe của tổ TTGT trạm cân "ngang nhiên" ép xe tải vào lề đường. (Ảnh cắt từ clip).

Ngoài ra, cánh tài xế cũng cho hay, việc lực lượng TTGT tại đây nhiều khi không sử dụng cân tại trạm mà bắt các xe tải phải đánh xe vào trạm cân dịch vụ (chỉ cách đó hơn 100 mét) để cân kiểm tra tải trọng. Nhiều ý kiến nghi ngờ, có sự mập mờ trong việc cân tải trọng, cũng như móc nối với trạm cân dịch vụ tại đây.

Chiếc xe tải được tổ tuần tra của TTGT "lai dắt" vào trạm cân dịch vụ (Ảnh cắt từ clip)
Chiếc xe tải được tổ tuần tra của TTGT "lai dắt" vào trạm cân dịch vụ (Ảnh cắt từ clip)

Trước những dấu hiệu bất thường khi làm nhiệm vụ lực lượng TTGT Hải Dương, báo PLVN đã có buổi trao đổi với ông Vũ Đức Hạnh - Trưởng phòng Pháp chế an toàn kiêm Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động cho biết, đã nắm được thông tin về sự việc. Đồng thời cho biết những thông tin và hình ảnh mà báo PLVN cung cấp mới dừng lại ở hiện tượng tiêu cực. Do đó, sẽ báo cáo lãnh đạo sở kiểm tra, xác minh thông tin báo nêu.

Khi được hỏi về việc tại sao lực lượng TTGT lại hay lai dắt những xe có dấu hiệu vi phạm về tải trọng về trạm cân dịch vụ mà không phải cân tại trạm cân của lực lượng TTGT thì ông Hạnh cho biết cân của lực lượng TTGT thường xuyên bị chập chờn, cân không chính xác (?!). 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm