Tiếp bài “Khiếu tố phức tạp sau khi cho HTX thuê đất ở Thái Bình”: UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Đông Hưng xem xét giải quyết

(PLVN) - UBND tỉnh Thái Bình vừa có Văn bản gửi UBND huyện Đông Hưng, chuyển đơn của một số hộ dân đề nghị làm rõ việc người dân cho Hợp tác xã dịch vụ Điện năng Đông Á thuê đất nông nghiệp, và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xem xét, giải quyết theo quy định.
Khu đất xảy ra tranh chấp.
Khu đất xảy ra tranh chấp.

Trước đó, các ông Lê Quang Hưng (đại diện cho ông Lê Văn Hà, bà Nguyễn Thị Lương – đã mất), bà Lê Thị Thơm, bà Bùi Thị Lập (cùng trú tại thôn Phú Xuân, xã Đông Á, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc năm 1993, gia đình các ông, bà được Nhà nước giao đất nông nghiệp tại xứ đồng Mả Mật để trồng lúa.

Trong quá trình canh tác, đại diện HTX dịch vụ Điện năng Đông Á (HTX điện năng) có đặt vấn đề với các hộ gia đình cho HTX điện năng thuê lại diện tích đất trồng lúa trên để làm trụ sở, kho và bãi vật liệu…

Do thấy hiệu quả của việc sản xuất nông nghiệp không bằng việc cho HTX điện năng thuê đất nên các gia đình đã đồng ý và sau khi được sự đồng ý của các cấp từ xã đến thôn, gia đình ông Hưng cho HTX  điện năng thuê lại 720m2, gia đình bà Thơm cho thuê lại 215m2, gia đình bà Lập cho thuê lại 1.240m2 đất giáp đường 39B, thời hạn từ tháng 10/2006 đến năm 2013. 

Sự việc bắt đầu nảy sinh khi các hộ dân “phát hiện” phần diện tích đất của họ cho thuê đã được UBND tỉnh Thái Bình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho HTX điện năng từ năm 2007, thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 31/12/2030…

Được biết, trong thời gian UBND tỉnh Thái Bình chuyển đơn của các hộ dân đến UBND huyện Đông Hưng để xem xét giải quyết theo quy định, thì tại Thông báo số 1506/TB-UBND ngày 17/3/2021 của UBND huyện Đông Hưng “về việc không thụ lý tố cáo” của các hộ dân tố cáo ông Phí Đức Vui – Chủ tịch UBND xã Đông Á có hành vi hủy hoại cây cối, hoa màu, thu giữ bất hợp pháp tài sản trên đất nông nghiệp của các hộ dân tại phần diện tích cho HTX điện năng thuê, xác định: Ngày 5/4/2019, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 900/QĐ-UBND thu hồi đất của HTX điện năng và ngày 3/10/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2783/QĐ-UBND về việc giao khu đất đã thu hồi của HTX điện năng cho UBND huyện Đông Hưng để quy hoạch dân cư. Như vậy, phần diện tích đất trên không thuộc quyền sử dụng của gia đình các ông Hưng, bà Thơm, bà Lập. Do đó, không có cơ sở xác định hành vi của ông Phí Đức Vui – Chủ tịch UBND xã Đông Á có hành vi hủy hoại cây cối, hoa màu, thu giữ bất hợp pháp tại sản trên đất nông nghiệp của các hộ dân.

Tuy nhiên, các hộ dân cho biết, việc UBND huyện Đông Hưng cho rằng phần diện tích đất nông nghiệp của các hộ cho HTX điện năng thuê, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định số thu hồi đất của HTX điện năng và giao cho UBND huyện Đông Hưng để quy hoạch dân cư là chưa thỏa đáng.

“Lẽ ra UBND huyện Đông Hưng cần phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình cấp GCN cho HTX điện năng. Đất nông nghiệp chúng tôi cho HTX điện năng thuê là đúng sự thật, nhưng không hiểu sao lại nằm trong GCN của đơn vị này”, ông Lê Quang Hưng cho biết.

Được biết, trước đó, tại Văn bản số 446/STNMT-TTr ngày 9/3/2021 của Sở TN&MT tỉnh Thái Bình trả lời đơn kiến nghị của các hộ dân cho biết: GCN của HTX Điện năng được cấp đồng thời với Quyết định 825/QĐ-UBND ngày 7/4/2008 của UBND tỉnh Thái Bình về việc cho HTX Điện năng thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc và cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ điện, không lập thành hồ sơ cấp GCN riêng. Theo đó, GCN ghi được cấp từ 2007 là có sai sót trong đánh số năm. 

Về việc này, các hộ dân cho rằng không có bất kỳ một thỏa thuận, mua bán hay chuyển nhượng đất nông nghiệp nào với HTX điện năng. Theo người dân, khi cho thuê đất, ngày 4/10/2006 các hộ có “Đơn xin giao QSDĐ” gửi UBND xã Đông Á với nội dung: Sau khi được sự nhất trí của Thường trực Đảng ủy, HĐND và UBND xã cùng chi bộ thôn Phú Xuân nhất trí cho HTX điện năng thuê đất để xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương.

“Đơn xin giao quyền sử dụng đất” là cho HTX thuê đất chứ không phải chuyển nhượng đất. Điều này thể hiện rõ trong nội dung của đơn có ghi thời hạn cho thuê đất rất cụ thể là từ tháng 10/2006 đến năm 2013. Nếu chuyển nhượng cho HTX điện năng thì không có chuyện ghi thời hạn như thế”, các hộ dân nhấn mạnh.

Nguyện vọng của người dân là đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và UBND huyện Đông Hưng cần kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình cấp GCN cho HTX điện năng và giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách công khai, minh bạch, đúng theo quy định pháp luật.

Được biết, ngày 16/3/2021, UBND tỉnh Thái Bình đã có Công văn số 919/UBND – BTCD chuyển đơn của các hộ dân đến UBND huyện Đông Hưng để xem xét, giải quyết theo quy định.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm