Tiếp bài “Quyết định hành chính và phán quyết của tòa “đá” nhau”: Quyết định hợp thức sai phạm?

(PLVN) - Luật Quy hoạch đô thị bắt buộc chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị trình UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt và ban hành nhưng trong 9 năm, vì lý do nào đó mà cả chủ đầu tư lẫn chính quyền địa phương này đã cố tình không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Quy hoạch tổng thể Khu công nghiệp Đồng Văn 2 biến dạng sau 4 lần bị điều chỉnh?
Quy hoạch tổng thể Khu công nghiệp Đồng Văn 2 biến dạng sau 4 lần bị điều chỉnh?

Như Báo PLVN đã thông tin, Quyết định (QĐ) số 1753 do Phó Chủ tịch UBND  Hà Nam Trương Minh Hiến ký ban hành ngày 1/10/2018 về việc ban hành quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn bị người dân tố là trái luật và xâm hại đến các phán quyết của Bản án phúc thẩm số 01 có hiệu lực pháp luật từ ngày 29/2/2016 của TAND tỉnh Hà Nam.    

Là bên bị xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp, ông Phạm Văn Ảnh, người đại diện theo ủy quyền của bị đơn trong vụ án, đã gửi đơn phản đối QĐ số 1753 của UBND tỉnh Hà Nam. Bên bị xâm hại quyền lợi cho rằng, QĐ 1753 quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn, tại thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của những người đã góp vốn vào thực hiện dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn. 

Cụ thể, theo ông Ảnh, một trong những căn cứ do UBND tỉnh Hà Nam ban hành QĐ 1753 là từ đề nghị của Công ty Đầu tư phát triển Hà Nam (Cty Hà Nam). Đáng lý khi dự án đang bị tranh chấp thì cần phải được giữ nguyên hiện trạng để chờ cơ quan tòa án xử lý nhưng ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cố tình ký văn bản nêu trên là điều khó hiểu. Văn bản đã tạo điều kiện thuận lợi cho Cty Hà Nam làm sai luật, xâm hại đến quyền lợi của các cá nhân, tổ chức đã góp vốn vào dự án.  

Ông này chỉ ra, bằng QĐ số 1753 trái pháp luật nhưng chưa bị hủy bỏ không chỉ hợp thức hóa các sai phạm của chủ đầu tư mà còn đồng thời gián tiếp truất quyền sở hữu tài sản của ông và một số nhà đầu tư khác ở Cty Hà Nam, tạo ra những cản trở để việc thi hành án không thực hiện được, dẫn đến người phải chấp hành án, người có nghĩa vụ thi hành án tẩu tán tài sản, không thi hành án ở 69 lô đất trong hợp đồng góp vốn số 25. “Quyết định của UBND tỉnh Hà Nam đang tạo điều kiện để một số cá nhân lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại về tài sản cho các nhà đầu tư”, ông Ảnh cho biết. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, cơ cấu sử dụng đất Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn (trong đó có các vị trí ô đất ghi trong Hợp đồng góp vốn số 25 bao gồm diện tích 15 lô đất LK 09, 13 lô đất LK 12, 8 lô đất LK 14, 9 lô đất NV 15 và 6 lô đất NV 17 mà bản án của TAND tỉnh Hà Nam yêu cầu thực hiện) đã bị chủ đầu tư là Cty Hà Nam thay đổi rất nhiều lần. Và việc UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành các QĐ điều chỉnh quy hoạch, QĐ ban hành quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 để hợp thức những thay đổi này khiến việc thi hành án bản án đang đề cập gần như không thể thực hiện. 

Theo tài liệu thu thập của phóng viên, trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2016 đồ án quy hoạch Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn liên tục bị điều chỉnh quy hoạch. Đầu tiên là được phê duyệt điều chỉnh chi tiết tại QĐ số 117 ngày 25/1/2005 (lần 1); Tiếp đó, ngày 25/2/2010, UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục có QĐ số 242 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn (lần 2); Ngày 30/8/2013, UBND tỉnh Hà Nam lại ra QĐ 1005 phê duyệt điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất - Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn (lần 3) và ngày 21/11/2016, UBND tỉnh này lại có QĐ 1849 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn (lần 4).  

Luật Quy hoạch đô thị (có hiệu lực từ ngày 17/6/2009) bắt buộc trên cơ sở bản vẽ, thuyết minh của đồ án quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị, các kiến nghị và giải pháp thực hiện quy hoạch, Cty Hà Nam và cơ quan tư vấn lập đồ án quy hoạch có trách nhiệm lập Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị trình UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt và ban hành. 

Nhưng tất cả các điều chỉnh quy hoạch (lần 2, lần 3, lần 4) khi Luật Quy hoạch đã có hiệu lực, UBND tỉnh Hà Nam đã cố tình không thực hiện theo quy định của luật khi không ban hành các quy định quản lý đồ án quy hoạch theo các lần điều chỉnh. Phải tới ngày 1/10/2018, tức sau 9 năm Luật Quy hoạch có hiệu lực, khi quy hoạch Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn bị “biến dạng”, các vị trí lô đất bị xoay chuyển, thay đổi vị trí theo ý muốn của nhà đầu tư… UBND tỉnh Hà Nam mới “nhớ ra” là phải thực hiện theo luật khi ông Trương Minh Hiển, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ký ban hành QĐ số 1753 ban hành quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn khiến những người có quyền lợi ở dự án này đâm đơn phản đối. 

Được biết trước đó, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì cùng một số sở ngành, thậm chí mời cả các cơ quan tư pháp của tỉnh rà soát xem xét lại quy trình ban hành QĐ 1753 có đảm bảo quy định pháp luật hay không. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy UBND tỉnh Hà Nam công bố kết quả. 

Đọc thêm