Tranh chấp “ao công” hàng xóm kéo nhau ra tòa

(PLO) - Thấy gia đình nhà hàng xóm đổ đất lên phần gia đình nhà mình “khai hoang” từ trước, gia đình ông Hùng mang xẻng ra xúc đất đổ đi và bị hai người con của ông Mạnh dùng quốc, xẻng đánh trọng thương.
Hai bị cáo Thật và Ba tại phiên xử phúc thẩm (Ảnh: ANTĐ)
Hai bị cáo Thật và Ba tại phiên xử phúc thẩm (Ảnh: ANTĐ)

Ngày 30/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Thật (SN 1978) và Nguyễn Hữu Ba (SN 1980) cùng trú ở thôn Phú Yên, xã Trường Yên, Chương Mỹ, Hà Nội về tội “Cố ý gây thương tích”. 

Theo bản án sơ thẩm, gia đình nhà ông Nguyễn Gia Hùng (SN: 1948) và gia đình ông Nguyễn Hữu Mạnh (SN: 1947 – bố đẻ 2 bị cáo) vốn là hàng xóm với nhau từ lâu và đều ở gần một cái ao do UBND xã Trường Yên quản lý.

Ngày 14/3/2015, thấy gia đình nhà ông Mạnh không xin phép chính quyền đã tự ý đổ đất lên một phần của cái ao trên để làm đường đi nên ông Hùng đã ra đôi co và cho rằng phần diện tích mà gia đình nhà ông Mạnh đổ đất lên là phần đất mà ông Hùng cùng con cháu trong nhà “khai hoang” từ trước mà có. Từ đó dẫn đến việc ông Hùng và Nguyễn Hữu Thật cãi vã và xô xát nhau.

Đến sáng ngày 16/4/2015, bà Nguyễn Thị Mấm (SN: 1957 - vợ ông Hùng) không chịu để yên cho việc gia đình nhà ông Mạnh làm đã gọi Nguyễn Gia Tưởng (SN: 1980 – con trai ông Hùng), ông Nguyễn Gia Pha (SN: 1952 – em trai ông Hùng) cùng một số con cháu ra lấy cuốc xẻng xúc hết phần đất mà gia đình nhà ông Mạnh đổ xuống ao làm đường đi vào hai hôm trước ra chỗ khác.

Biết được sự việc, Nguyễn Hữu Thật và Nguyễn Hữu Ba cũng cầm cuốc và xẻng từ trong nhà lao ra để “ngăn chặn hành vi” của gia đình ông Hùng.

Tại ao công, sau một hồi lời qua tiếng lại, hai bên đều lao vào đánh nhau loạn xạ. 

Hậu quả của cuộc chiến khiến anh Nguyễn Gia Tưởng rách cẳng tay, bà Nguyễn Thị Mấm bị bổ cuốc vào đầu, ông Nguyễn Gia Pha thì bị ném gạch vỡ đầu còn ông Mạnh thì rơi 3 cái răng cửa.

Biết tin, Công an xã Trường Yên đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và mời cả hai bên gia đình ông Hùng và ông Mạnh lên trụ sở Công an xã làm việc.

Trong khi đợi kết luận điều tra chính thức, vài ngày sau thấy ông Hùng đi qua phần đất ao công tranh chấp, Nguyễn Hữu Ba đã dùng dao bầu tấn công nhưng may mắn ông Hùng tránh được. Lúc này, Nguyễn Hữu Thật đứng gần đó đã cầm dao lao tới đâm thẳng vào tay ông Hùng khiến người hàng xóm bỏ chạy.

Cùng thời điểm, một người con trai khác của ông Mạnh cũng dùng ván gỗ đuổi đánh ông Hùng nhưng đã bị công an xã kịp thời can thiệp

Sau một thời gian khám và điều trị, cơ quan điều tra xác định bà Mấm, ông Hùng cùng bị tổn hại 4% sức khỏe, ông Pha bị tổn hại 3% sức khỏe và anh Tưởng bị thiệt hại 10% sức khỏe.

Đối với gia đình ông Mạnh, qua kiểm tra ông Mạnh cũng bị tổn hại 8% sức khỏe nhưng không xác định được người gây ra thương tích.

Kết luận điều tra hoàn tất, Nguyễn Hữu Thật (SN 1978) và Nguyễn Hữu Ba (SN 1980) bị VKS truy tố theo Điều 104-BLHS còn những người khác cũng đã bị cơ quan công an xử lý hành chính do chưa đến mức phải xử lý bằng hình sự.

Sau đó, TAND huyện Chương Mỹ đã sử phạt bị cáo Thật 10 tháng tù giam, bị cáo Ba 6 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích. Cho rằng mức án là quá nặng, cả hai bị cáo đã làm đơn kháng cáo.

Về phía gia đình ông Hùng, nhận thấy cấp sơ thẩm tuyên phạt về vấn đề bồi thường chưa được thỏa đáng nên cũng yêu cầu kháng cáo tăng nặng hình phạt.

Tại phiên xử phúc thẩm, Thật và Ba khai đã bồi thường 20 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả, nhân thân chưa tiền án tiền sự nên mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt còn gia đình ông Hùng vẫn giữ nguyên quan điểm kháng cáo.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của gia đình bị hại, chấp nhận đơn kháng cáo của hai bị cáo. Theo đó, chuyển từ án tù giam thành án treo cho bị cáo Nguyễn Hữu Thật và Nguyễn Hữu Ba.

Đọc thêm