Tranh chấp đất ở xã Cửa Dương: UBND huyện Phú Quốc làm đúng

(PLVN) - Việc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang quyết định đầu tư xây dựng công trình công cộng trên thửa đất số 287, tờ bản đồ số 24, thuộc tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương có diện tích 3.924m2 (thực tế đo) là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành. Đơn tố cáo của công dân đối với ông Trần Văn Việt là sai sự thật.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, UBND huyện Phú Quốc nhận được đơn tố cáo của công dân đối với ông Trần Văn Việt - nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, UBND huyện đã thụ lý và giải quyết đúng với quy định của nhà nước.

Theo đó, UBND huyện đã giao cho “Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc xác minh vụ việc. Sau đó UBND huyện đã có văn bản trả lời từng nội dung cho người tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Các nội dung trong đơn tố cáo đồng chí Trần Văn Việt đều sai sự thật”, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết. 

Đó là đất do nhà nước quản lý

Theo ông Nguyễn Trọng Thưởng - Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc, diện tích tích 3.924m2 (thực tế đo) mà ông Lê Trí Minh cho rằng đã “sang nhượng hợp pháp” từ bà Trương Thị Hiền tại thửa đất số 287, tờ bản đồ số 24, thuộc tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương có nguồn gốc thực tế như sau: Sau năm 1975 vị trí đất này chưa có ai sử dụng nên nhà nước quản lý.

Ông Nguyễn Trọng Thưởng Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc
Ông Nguyễn Trọng Thưởng Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc 

Năm 1992, thực hiện Chỉ thị số 14/UB-CT ngày 20/8/1992 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc tổ chức cấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời (gọi chung là sơ đồ 14), tại thời điểm này vị trí đất trên chưa ai sử dụng nên không quy chủ và xác định đây vẫn là đất do nhà nước quản lý.

Theo sổ mục kê Quyển số 001 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang lập ngày 20/9/2011 thì diện tích 3.924m2 nằm trong thửa đất số 12, tờ bản đồ số 24 có diện tích 13.363,9m2 là đất do UBND xã quản lý.

Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc xác định, thửa đất này do UBND xã Cửa Dương quản lý. Do vậy ngày 21/7/2019, ông Minh đem vật liệu xây dựng xây dựng hàng rào, làm nhà tiền chế trên khu đất này là hành vi chiếm đất bất hợp pháp.

Vì vậy, UBND xã Cửa Dương đã lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi “chiếm đất nhà nước quản lý” đối với ông Minh. Việc UBND xã lập biên bản, tạm giữ tang vật vi phạm, đồng thời ban hành quyết định vi phạm hành chánh đối với ông Lê Trí Minh là đúng với chức trách, quyền hạn của Chủ tịch UBND xã.

Chánh thanh tra huyện Phú Quốc cũng cho rằng việc ông Trần Văn Việt, nguyên chủ tịch UBND xã Cửa Dương ban hành văn bản số 208, ngày 12/9/2018 xác định diện tích đất mà gia đình ông Lê Trí Minh xin cấp quyền sử dụng đất là thuộc quyền quản lý của nhà nước, do vậy không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là đúng về trình tự, thủ tục theo bộ thủ tục hành chính về quản lý đất đai ban hành kèm theo Quyết định số 469/QĐ-UBND ngày 04/3/2019 của UBND tỉnh Kiên Giang…

Với bản trích đo địa chính thửa đất số 287, tờ bản đồ 24 là không hợp pháp vì chưa được cơ quan thẩm quyền ký xác nhận. Mặt khác quá trình đo đạc xác định ranh giới thửa đất này, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc chưa phối hợp với UBND xã Cửa Dương để thực hiện dẫn đạc (cán bộ địa chính xã hoặc cán bộ ấp). Việc này không đúng theo quy định Điều 11, Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT... “Vì vậy bản trích đo địa chính nêu trên không đủ cơ sở pháp lý”, Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc  khẳng định.

Việc xây dựng nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 vẫn tiếp tục 

Theo ông Võ Hoài Khoa, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Quốc, công trình xây dựng mới nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 được UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2441/QĐ-UBND ngày 31/10/2018, bằng nguồn vốn ngân sách thuộc chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, được HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2019 tại Nghị quyết số 179/2018/NQ-HĐND ngày 14/12/2018 và UBND huyện Phú Quốc là cấp tổ chức thực hiện. 

Công trình Trường Tiểu Học Cửa Dương 1
 Công trình Trường Tiểu Học Cửa Dương 1

Báo cáo kinh tế - kỹ thuật của công trình tuân thủ theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP. Địa điểm xây dựng công trình là khu đất trống do UBND xã Cửa Dương quản lý. Đây là khu đất mà Phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Quốc và UBND xã Cửa Dương đã bàn bạc và thống nhất chọn. Báo cáo kinh tế - kỹ thuật của công trình đã được UBND huyện Phú Quốc phê duyệt thông qua sự thẩm định của Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài chính – Kế hoạch Phú Quốc…

“Việc UBND huyện Phú Quốc phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình xây dựng mới nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 là đúng theo quy định của Luật Xây dựng, Nghị định số 59 và thẩm quyền được UBND tỉnh giao”, ông Võ Hoài Khoa khẳng định.

Về đơn của ông Lê Trí Minh tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, ông Chủ tịch huyện cho rằng, công dân có các quyền đã được quy định rõ trong hiến pháp và một số luật, bộ luật, trong đó có quyền khiếu nại, tố cáo. Những vấn đề mà ông Minh nêu trong đơn sẽ được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. Nếu Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc có sai phạm thì sẽ căn cứ vào các quy định để xử lý.

UBND huyện Phú Quốc khẳng định đang làm đúng chức năng và nhiệm vụ của mình. Do đó việc đầu tư xây dựng công trình nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 vẫn sẽ tiếp tục thực hiện.

Đọc thêm