Vụ “Cố ý gây thương tích” tại quận Hoàng Mai, Hà Nội: Nhiều vấn đề cần làm rõ

(PLVN) - Tiếp tục phản ánh đến Báo PLVN, chị Nguyễn Thị L. (SN 1978 - trú tại đường Tựu Liệt, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) cho biết, việc chị bị các cơ quan tiến hành tố tụng quận Hoàng Mai truy tố,  đưa ra xét xử và tuyên phạm tội “Cố ý gây thương tích” có nhiều dấu hiệu oan sai.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như Báo PLVN đã phản ánh, khoảng 9h30’ ngày 19/02/2017, chị L mở cửa phòng trọ tại số 33 ngõ 83 Yên Duyên (tổ 03 phường Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) thì thấy khu vực trước cửa phòng có nhiều rác nên đã lấy chổi vừa quét, vừa chửi người vứt rác ra ngõ.

Khi L chửi thì có anh Ngô Quang Trung (ở số nhà 26 ngõ 83 Yên Duyên) đối diện phòng trọ chị L đi ra và cho rằng rác là do con của anh Trung ăn mì tôm vứt vỏ ra rồi bay sang phòng trọ nhà L chứ không ai vứt rác ra ngõ. 

Sau đó hai bên xảy ra cãi chửi nhau, dẫn đến xô xát giữa L, Nguyễn Minh Hoạt (chồng cũ của L) và vợ chồng anh Trung. Sau đó, mọi người can ngăn và Công an phường Yên Sở đã mời mọi người lên Công an phường làm việc.

Đến khoảng 22h cùng ngày, sau khi làm việc ở Công an phường Yên Sở về, anh Hoạt và chị L gặp anh Ngô Trung Dũng (là anh họ của anh Trung), giữa hai bên xảy ra cãi nhau. Anh Dũng và Trung đánh chị L, chị L chạy vào nhà lấy dao bằng inox ra chém vào cổ chân trái anh Dũng gây thương tích.

Giám định thương tích, anh Dũng bị tổn thương cơ thể 10%, anh Trung  3%, chị L  2%. Sau đó chị L bị khởi tố, truy tố vì đã có hành vi “Cố ý gây thương tích” cho anh Dũng.

Trong các ngày 20 và 27/5/2019, TAND quận Hoàng Mai đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt chị L 8 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Không đồng ý với tội danh và hình phạt, chị L cho biết, việc các cơ quan tiến hành tố tụng quận Hoàng Mai sử dụng chứng cứ để truy tố, xét xử chị là chưa thỏa đáng, gây oan sai, không có việc chị dùng dao “Cố ý gây thương tích” cho anh Dũng. Trong vụ án này, không có người làm chứng nào khẳng định nhìn thấy chị L cầm dao chém vào chân anh Dũng. Hai con dao được thu giữ trong vụ án không phản ánh đúng như người làm chứng nhìn thấy bởi trong lời khai miêu tả của người làm chứng thể hiện hai con dao có kích thước ngang nhau, nhưng biên bản thu giữ tang vật của cơ quan điều tra thì kích thước hai con dao lại khác nhau, một con 17cm và một con 32cm.

“Về mặt vật lý, với vết thương phải khâu của anh Dũng thì con dao tạo nên vết thương phải lưu lại vết máu của anh Dũng. Thế nhưng, trên con dao không hề có vết máu. Dựa vào vết thương của anh Dũng và hành vi cầm dao của tôi để đi đến kết luận tôi có hành vi chém vào chân của anh Dũng là không thực tế, không có căn cứ pháp lý”, chị L cho biết.

Theo Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 1652/C54-TT1 của Viện khoa học hình sự (BL42-44) thì tổn thương phần mềm tại mặt ngoài cổ chân trái của anh Ngô Trung Dũng do vật sắc gây nên và cả 02 con dao gửi giám định đều gây được thương tổn tại mặt ngoài chân trái của anh Ngô Trung Dũng, nhưng không khẳng định chắc chắn được hai con dao gửi giám định chính là vật gây nên thương tổn cho anh Dũng, không có mối quan hệ nhân quả giữa vết thương của anh Dũng và con dao được thu giữ, con dao được gửi đi giám định.

Dự kiến ngày 16/9 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm, chị L hy vọng toàn bộ các tình tiết, chứng cứ khách quan của vụ án sẽ được HĐXX phúc thẩm xem xét toàn diện và đưa ra một phán quyết thấu tình, đạt lý.

Đọc thêm