Vụ Hiệp hội Gas “côn đồ” lộng hành tại Hà Nam: Cục Quản lý thị trường nhận trách nhiệm

(PLVN) - PLVN mới đây đăng tải bài viết một số đại lí gas và cá nhân có “máu mặt” trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã liên kết thành lập “Hiệp hội gas”, dù chưa được Nhà nước chấp thuận. “Hiệp hội” này còn tự “đẻ” ra quy định và chế tài xử lý để ngăn cản, kìm hãm không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh… 
Ông Đinh Văn Dương, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Ông Đinh Văn Dương, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Nam

Công ty TNHH khí hóa lỏng Hồng Vân đóng trên địa bàn tỉnh Hà Nam sau đó có đơn trình báo về việc “Hiệp hội” tự xưng đã dùng rất nhiều “luật” đưa ra chế tài xử lý, ngăn cản, kìm hãm không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh. 

Mới đây, tại buổi làm việc với PV, ông Đinh Văn Dương, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Nam cho rằng, đơn vị mới nắm được sự việc sau khi nhận được Công văn của UBND tỉnh.

“Việc thành lập “Hiệp hội gas” này lực lượng quản lý thị trường hoàn toàn không biết. Vì muốn thành lập thì phải xin lập hiệp hội, còn đây là các đại lý tự liên kết với nhau”, ông Dương nói.

Ông Dương khẳng định, “Hiệp hội gas” tự phong tại Hà Nam đã tự ý phát hành tem bán cho các doanh nghiệp kinh doanh gas với giá 30.000 đồng/tem là sai quy định. Việc phát hành tem không có giá trị về mặt pháp lý và yêu cầu nộp tiền càng sai: “Cái này có phần trách nhiệm của quản lý thị trường do không phát hiện kịp thời để mà ngăn chặn sự việc”.

Đối với một số đại lý gas đó, trước đây lực lượng quản lý thị trường đã vào cuộc kiểm tra, nhưng các đội chưa phát hiện ra các sai phạm này. Theo ông Dương thì việc bán giá gas cao hơn là sai quy định, việc này sẽ khiến người dùng bị ảnh hưởng. 

Hiện cơ quan an ninh kinh tế và cảnh sát hình sự đang vào cuộc làm rõ theo nội dung đơn thư phản ánh. Sở Công Thương đã có các văn bản báo cáo UBND tỉnh. Trước câu hỏi của PV về việc đại lí hãng gas Asia có hành vi cắt tai mài vỏ của các hãng gas khác để chiếm dụng, ông Dương cho biết, trước đây chưa kiểm tra nên chưa phát hiện ra có hiện tượng đấy. Sau này vỡ lở ra thì mới biết.

Đọc thêm