Vụ kiện kéo dài suốt thập kỷ ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Kiến nghị của bị đơn được chuyển đến TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh

(PLO) - Báo PLVN có nhiều bài viết phản ánh về việc chồng ông Phan Danh, bà Nguyễn Thị Du (trú phường 4, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đứng tên căn nhà tại số 16 đường Chu Mạnh Trinh (phường 8, TP Vũng Tàu) và cho bà Trần Thị Liêng (quốc tịch Hoa Kỳ - Pháp; nhập quốc tịch Việt Nam năm 2007) đến ở nhờ .
Vụ kiện kéo dài suốt thập kỷ ở Bà Rịa - Vũng Tàu:  Kiến nghị của bị đơn được chuyển đến TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh

Nhưng sau đó, bà Liêng đã cho rằng ngôi nhà này bà bỏ tiền ra mua và nhờ vợ chồng ông Danh, bà Du đứng tên hợp đồng mua bán. Bà Liêng còn khởi kiện vợ chồng ông Danh yêu cầu hủy toàn bộ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên ông Danh, bà Du đối với 4 căn nhà tại các số 16, 18, 14/1, 14/3 và 30m2 đất (đo thực tế là 24,4m2) đường Chu Mạnh Trinh, đồng thời công nhận bà được quyền sở hữu.

Sau nhiều lần xét xử và hủy án, năm 2018, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên xứt xử sơ thẩm (lần ba), quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Liêng, tuyên bà này được quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại các 16, 18, 14/1, 14/3 và diện tích 24,4m2 đất tại đường Chu Mạnh Trinh.

Trong khi đó, ông Phan Danh vẫn khẳng định các nhà đất trên là của vợ chồng ông mua và đứng tên. Thủ tục mua bán đúng quy định và giao dịch đã xong.

Theo ông Danh, trong quá trình xét xử sơ thẩm lần ba, bà Liêng không cung cấp được tài liệu chứng cứ mới chứng minh việc mình bỏ tiền để nhờ vợ chồng ông Danh mua nhà đất. Bà Liêng cũng không xuất trình được tài liệu chứng minh việc đã nhờ bị đơn đứng tên hộ.

Ông Danh đã đề nghị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu thập chứng cứ và xác minh nguồn tiền đối với bà Liêng và hồ sơ hồi hương nhập quốc tịch của bà Liêng nhưng đã không được đáp ứng đầy đủ. Ngoài ra, HĐXX cũng không chấp nhận đề nghị của ông Danh về việc triệu tập ông Nguyễn Phan Giang (người có liên quan đến căn nhà số 16 Chu Mạnh Trinh) và một số người khác lên để làm rõ nội dung vụ án.

Ngoài ra, ông Phan Danh còn có đơn cho rằng Thẩm phán chủ tọa phiên tòa sơ thẩm (lần 3) Trương Văn Tâm ký Bản án số 34/2018/DSST có dấu hiệu sai lệch vụ việc, ra bản án trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình. Ngày 19/11/2018, Cơ quan điều tra VKSNDTC Tối cao đã có văn bản chuyển đơn này đến Vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSNDTC để xử lý.

Ngày 7/12/2018 TANDTC cũng có Văn bản chuyển nội dung đơn của ông Danh đến TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm