Vũng Tàu: Dự án bị khiếu nại bồi thường bất hợp lý

(PLVN) - Doanh nghiệp thực hiện dự án thỏa thuận với người dân bồi thường hơn 3,5 tỉ đồng. Sau đó, chính quyền địa phương vào cuộc, áp giá bồi thường chỉ còn 1,2 tỉ. Doanh nghiệp “bỗng dưng” hưởng lợi còn người dân thiệt thòi vô lý.
Khu đất của các hộ dân bị cưỡng chế san lấp
Khu đất của các hộ dân bị cưỡng chế san lấp

Đẩy bất lợi cho người dân?

Dự án Cụm Công nghiệp – Tiểu thủ Công nghiệp An Ngãi (CCN – TTCN An Ngãi) tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh làm chủ đầu tư (được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt năm 2008) đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Tuy nhiên đến nay, việc khiếu nại của các hộ dân có đất bị thu hồi vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Trong đó có hộ ông Nguyễn Thanh Năm (ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) và bốn hộ dân khác với diện tích đất bị thu hồi khoảng 5.409 m2. 

Ông Năm trình bày: “Năm 2008, UBND huyện Long Điền mời chúng tôi lên làm việc về thu hồi đất, bồi thường. Họ đưa ra giá bồi thường quá thấp, chúng tôi không chịu. Họp vài ba lần rồi im luôn. Năm 2015 thì địa phương lại có họp dân để thu hồi, bồi thường”.

Ngày 23/3/2016, ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Phước Thịnh đã lập biên bản thỏa thuận bồi thường và hỗ trợ 3,1 tỉ đồng để 5 hộ dân bàn giao mặt bằng. Ông Năm đồng ý nhưng 4 hộ còn lại thì không. Khoảng nửa tháng sau, phía Tân Phước Thịnh đồng ý chi cho 5 hộ dân số tiền 3,5 tỉ đồng nhưng sau đó lại không thực hiện.

Ông Năm kể: “Trước khi đưa ra số tiền 3,1 tỉ đồng và sau này là 3,5 tỉ đồng, phía Tân Phước Thịnh nhiều lần gặp người dân để thỏa thuận. Cuộc họp vào ngày 8/4/2016, tôi đồng ý với số tiền nói trên nhưng xin 3 ngày để làm việc với các hộ còn lại. Sau 1 tuần, khi chúng tôi thống nhất đồng ý số tiền 3,5 tỉ đồng, tôi liên lạc lại Tân Phước Thịnh thì họ từ chối, không tiếp”.

Đến tháng 3/2017, UBND huyện Long Điền ra quyết định thu hồi diện tích đất nói trên của 5 hộ dân và tiến hành áp giá bồi thường. Theo đó, số tiền 5 hộ dân nhận được bao gồm bồi thường về đất (cao nhất là 187.000 đồng/m2), kiến trúc, tài sản trên đất, hỗ trợ… là khoảng 1,2 tỉ đồng. 5 hộ dân rất bức xúc trước quyết định này. Một người dân bức xúc: “Tại sao chính quyền lại làm chuyện có lợi cho doanh nghiệp. Tự dưng doanh nghiệp có đất và được “lãi” 2,3 tỷ. Còn người dân mất đất thì thiệt đơn, thiệt kép”.

Một trong những biên bản thỏa thuận giữa doanh nghiệp Tân Phước Thịnh và 5 hộ dân về số tiền bồi thường, hỗ trợ
Một trong những biên bản thỏa thuận giữa doanh nghiệp Tân Phước Thịnh và 5 hộ dân về số tiền bồi thường, hỗ trợ

Đường cùng kiện ra tòa

Không đồng ý với quyết định thu hồi, áp giá bồi thường, ông Năm khiếu nại. Tháng 9/2017, Chủ tịch UBND huyện Long Điền bác đơn của ông. Đến tháng 1/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục bác đơn khiếu nại lần 2. 

Trong tất cả các quyết định giải quyết khiếu nại, phía UBND huyện Long Điền và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều cho rằng: “Ngày 2/11/2016, UBND huyện làm việc với chủ đầu tư dự án về việc hỗ trợ thêm ngoài chính sách. Công ty Tân Phước Thịnh đồng ý hỗ trợ thêm 8,3 tỉ đồng do chênh lệch về giá đất (toàn dự án - PV)  khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo khảo sát năm 2016”. Sau khi cân đối chi cho các hộ khác, 5 hộ còn lại của phía ông Năm chỉ còn được khoảng… 1,2 tỉ đồng.

Người dân phản bác, số tiền 8,3 tỉ đồng không phải là của Tân Phước Thịnh hỗ trợ. Theo đó, dự tính ban đầu, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt áp giá đất theo khảo sát năm 2010 vào việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thu hồi cho Dự án CCN – TTCN An Ngãi. Mặc dù mãi đến tháng 3/2017 mới có quyết định thu hồi đất.

Do bị người dân phản đối nên vào năm 2016, UBND huyện Long Điền tiến hành khảo sát giá đất lại và kết luận giá đất có tăng. Số tiền 8,3 tỉ đồng là tiền chênh lệch giá đất năm 2016 so với 2010. Như vậy, doanh nghiệp phải sử dụng giá đất năm 2016 vào việc bồi thường, hỗ trợ người dân bị thu hồi vì thời điểm có quyết định thu hồi đất là vào đầu năm 2017. 

Ông Năm sau đó đã khởi kiện vụ việc ra tòa yêu cầu hủy quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Long Điền và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện vụ việc đang được tòa thụ lý.

Trong sự việc trên, bốn hộ dân mà ông Năm làm đại diện ủy quyền cũng có khiếu nại như ông, nhưng chỉ được Chủ tịch UBND huyện Long Điền ra quyết định giải quyết. Riêng Chủ tịch UBND tỉnh thì đến nay vẫn chưa có quyết định giải quyết khiếu nại cho bốn hộ, ngoại trừ ông Năm. 

Ông Năm nói: “Tôi đại diện cho các hộ dân lên tỉnh đòi thì họ nói chờ phán quyết của tòa. Trong khi tòa chỉ thụ lý vụ án về các quyết định giải quyết khiếu nại phần đất mà tôi bị thu hồi. Bốn hộ kia là độc lập mà họ lại viện cớ chờ tòa là như thế nào? Có quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch tỉnh, bốn hộ kia mới khởi kiện được”.

Để làm rõ những vấn đề ông Năm nêu ra, đồng thời thu thập thêm thông tin của dự án CCN – TTCN An Ngãi, PV đã liên hệ với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại đây, người tiếp nhận thông tin cho biết: “Nếu PV tìm hiểu về dự án thì tỉnh sẽ yêu cầu các ban ngành trả lời. Còn về giá bồi thường, hỗ trợ thì tòa đang thụ lý, tỉnh sẽ không thông tin”.  Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trả lời theo quy định... 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc. 

Đọc thêm