Xung quanh vụ kiện hành chính tại Bắc Ninh: Có hay không việc thu hồi cưỡng chế “nhầm vị trí” đất?

(PLVN) - Tại Bản án hành chính sơ thẩm ngày 23/7/2019, TAND tỉnh Bắc Ninh đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Ngọc Quyết (phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) với quyết định thu hồi đất và giải quyết khiếu nại của UBND TX Từ Sơn. 
Khu đất bị ông Quyết cho là thu hồi và cưỡng chế nhầm vị trí
Khu đất bị ông Quyết cho là thu hồi và cưỡng chế nhầm vị trí

Tuy nhiên, hồ sơ vụ việc cho thấy, thửa đất nêu trong quyết định thu hồi đất hiện đang bị “vênh” với sổ đỏ. Điều này đã không được bên bị kiện và HĐXX lý giải, làm rõ.

Thu hồi đất làm dự án BT

Theo hồ sơ, ông Quyết sử dụng thửa ruộng 654m2 thuộc thửa số 1/80 ở xứ đồng Dương Lôi từ năm 2008. Đây là một trong 3 thửa có tổng diện tích 1.224m2 cùng trong sổ đỏ do UBND huyện Tiên Sơn, tỉnh Hà Bắc (cũ) cấp cho ông Nguyễn Thọ Tuấn ngày 30/11/1993.

Ngày 25/5/2008, ông Tuấn chuyển quyền sử dụng 654m2 đất nói trên cho ông Quyết (hợp đồng không công chứng, chứng thực). Sau khi giao đủ tiền, ông Quyết được giao bản gốc sổ đỏ và sử dụng đất ổn định, không tranh chấp gì. 

Ngày 20/9/2017, UBND Từ Sơn có Quyết định số 1600A/QĐ-UBND thu hồi 545,8m2 của ông Tuấn tại thửa đất số 11, xứ đồng Dương Lôi trên, khu phố Yên Lã 2, phường Tân Hồng. 

Ngay sau đó, ông Tuấn nhiều lần đề nghị thị xã liên hệ với ông Quyết để thực hiện việc thu hồi, đền bù vì mình đã chuyển nhượng, không còn là chủ thửa đất nữa. Đồng thời, ông Quyết cũng khiếu nại quyết định vì cho rằng việc thu hồi, đền bù không đúng quy định, không đúng chủ sử dụng.

Dù vậy, DN được giao đất đã dùng tôn quây bao khu đất, trong đó có thửa đất của ông Quyết vốn đang được gia đình trồng cây thuốc.

Ngày 27/7/2018, ông Quyết chôn cọc làm mốc giới và dựng biển cảnh báo “khu đất chưa đền bù, cấm xây dựng, mua bán” trên thửa đất. Chiều cùng ngày, UBND phường và Công an phường huy động lực lượng và máy xúc đến phá bỏ, mang các trụ bê tông này về trụ sở, ra quyết định “tịch thu tang vật”.  

Ngày 18/10/2018, UBND Từ Sơn ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 881/QĐ-UBND, không chấp nhận khiếu nại của ông Quyết; giữ nguyên Quyết định số 1600A/QĐ-UBND ngày 20/9/2017.

Đoàn xác minh của UBND Từ Sơn cho rằng, theo khoản 2 Điều 100 Luật Đất đai 2013, hộ ông Quyết đủ điều kiện được cấp sổ đỏ. Nhưng do các bên không thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo Điều 127 Luật Đất đai 2003 và chưa đăng ký biến động nên ông Quyết không phải là người được quyền sử dụng thửa đất trên. 

Tại Bản án hành chính sơ thẩm số 07/2019/HC-ST (ngày 23/7/2019), TAND Bắc Ninh bác yêu cầu khởi kiện của ông Quyết về việc hủy Quyết định số 1600A/QĐ-UBND ngày 20/9/2017 của UBND Từ Sơn , hủy Quyết định giải quyết khiếu nại, hủy Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vì cho rằng hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Tuấn và ông Quyết chưa có công chứng, chứng thực …

Quyết định thu hồi một đằng, cưỡng chế một nẻo?

Tại đơn kháng cáo, ông Quyết tiếp tục khẳng định Quyết định số 1600A trái quy định tại Điều 75, khoản 2 Điều 100 Luật Đất đai 2013. Việc hợp đồng chuyển nhượng chưa công chứng, chứng thực là thiếu sót nhưng không thể hủy bỏ việc chuyển nhượng đất giữa hai bên. Việc ông Quyết đủ điều kiện được cấp sổ đỏ cũng có nghĩa ông phải được chính quyền thực hiện các thủ tục thu hồi đất, đền bù như đối với người có sổ.

Hơn nữa, trong vụ việc này, ông Tuấn không hề có tranh chấp gì về quyền lợi với ông Quyết mà còn có giấy ủy quyền cho ông Quyết để giải quyết quyền lợi.

Còn dấu hiệu sai sót khác, đó là theo Điều 1, Quyết định số 1600A nêu rõ “thu hồi 545,8m2 đất nông nghiệp giao lâu dài của hộ ông Nguyễn Thọ Tuấn tại thửa đất số 11, tờ bản đồ số 1, xứ đồng Dương Lôi trên, khu phố Yên Lã 2”… Trong khi đó, thửa đất ông Tuấn chuyển nhượng cho ông Quyết ghi trên Hợp đồng chuyển nhượng và sổ đỏ lại thể hiện là thửa 1/80 tờ bản đồ số 2 thuộc xứ đồng Dương Lôi trên, diện tích 724m2.

Đáng nói, cho đến hiện nay, vẫn chưa có văn bản chính thức hoặc hồ sơ địa chính nào xác định hai thửa đất (thửa số 11, tờ bản đồ số 1 và thửa 1/80 tờ bản đồ số 2 ) trùng vị trí hoặc cùng 1 thửa đất.

Như vậy, có nhiều dấu hiệu cho thấy thửa đất ông Quyết nhận chuyển nhượng từ vợ chồng ông Tuấn không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 1600A/QĐ-UBND. Điều đó cũng có nghĩa việc thu hồi, đền bù không liên quan đến thửa đất ông Quyết sử dụng? 

Từ những căn cứ trên, ông Quyết cho rằng việc UBND phường và Công an phường phá dỡ cọc bê tông trên thửa đất thửa 1/80 tờ bản đồ số 2 thuộc xứ đồng Dương Lôi là nhầm lẫn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, danh dự của mình.

“Đáng tiếc, HĐXX sơ thẩm đã không phát hiện và yêu cầu bên bị kiện làm rõ mâu thuẫn trên. Hy vọng mâu thuẫn trên sẽ được cấp phúc thẩm làm rõ”, ông Quyết nói.

Đọc thêm