Biti's gần 40 năm “nâng niu bàn chân Việt”

(PLVN) - Ra đời từ năm 1982, thương hiệu giày dép Biti’s đã nâng niu bàn chân Việt suốt hàng chục năm qua và đang có những bước đi đầu tiên vươn tầm châu lục. Thế nhưng, chắc không nhiều người được biết, Biti’s từng bị thất thế giữa hàng loạt thương hiệu tầm cỡ khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập.
Biti’s - Nâng niu bàn chân Việt.
Biti’s - Nâng niu bàn chân Việt.

Niềm tự hào về “Thương hiệu Quốc gia” trong lĩnh vực giày dép 

Biti's (tên đầy đủ: Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) là một thương hiệu chuyên về sản xuất giày, dép tại Việt Nam, được thành lập tại quận 6, thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1982. Biti's khởi nghiệp từ tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản với 20 công nhân. Năm 1986, hai tổ hợp tác sáp nhập lại thành Hợp tác xã Cao su mang tên Bình Tiên, chuyên sản xuất các loại dép, hài, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các nước Đông Âu và Tây Âu.

Ba năm sau, Hợp tác xã Bình Tiên trở thành đơn vị ngoài quốc doanh đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước cho quyền trực tiếp xuất - nhập khẩu. Năm 1989, Bình Tiên đầu tư mới hoàn toàn công nghệ của Đài Loan và sản xuất sản phẩm mới (giày dép xốp EVA) để tăng tính cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Năm 1991, Công ty liên doanh Sơn Quán - đơn vị liên doanh giữa Hợp tác xã Cao su Bình Tiên với công ty SunKuan Đoài Loan – được thành lập. Đây là Công ty liên doanh đầu tiên giữa một đơn vị kinh tế tư nhân Việt Nam với một Công ty nước ngoài (thời hạn 18 năm). Năm sau, Hợp tác xã Cao su Bình Tiên cũng chuyển thể thành Công ty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti's). Thời gian tiếp nữa, Biti's thành lập Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's), mở cả văn phòng đại diện tại Vân Nam, Trung Quốc.

 

Đến nay, Biti's đã sở hữu một hệ thống phân phối sản phẩm trải dài từ Bắc vào Nam với 07 Trung tâm chi nhánh, 156 cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 trung gian phân phối bán lẻ. Đồng thời, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 9.000 người lao động tại Biti’s và Công ty Dona Biti’s với sản lượng hàng năm trên 20 triệu đôi. 

Bên cạnh mục tiêu phát triển bền vững trong ngành công nghiệp sản xuất giày dép, Biti's cũng thực hiện chiến lược đầu tư mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác như khách sạn, resort, du lịch… Cụ thể, Công ty đã ra mắt tuyến tàu lửa Sapaly Hà Nội – Lào Cai – Hà Nội; khai trương khách sạn 4 sao đầu tiên tại Lào Cai: Sapaly Hotel Lào Cai.

Qua gần 40 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, giờ đây, Biti’s đã lớn mạnh và phát triển đi lên cùng đất nước, trở thành một thương hiệu uy tín, tin cậy và quen thuộc với người tiêu dùng và là niềm tự hào của người Việt Nam về một “Thương hiệu Quốc gia” chất lượng trong lĩnh vực giày dép. Nhìn chung, sản phẩm của Biti’s phong phú về chủng loại, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như giày thể thao cao cấp, giày nữ thời trang, giày tây da, giày vải, dép xốp EVA, hài đi trong nhà… 

Ngoài thị trường trong nước, Biti’s còn có 4 văn phòng đại diện với 30 tổng kinh tiêu, hơn 300 điểm bán hàng tại Trung Quốc để từng bước đưa sản phẩm Biti’s chiếm lĩnh thị trường biên mậu đầy tiềm năng này. Với thị trường Campuchia đầy tiềm năng, Biti’s có nhà phân phối chính thức là Công ty Cambo Trading phân phối sản phẩm Biti’s trên toàn lãnh thổ Campuchia. 

Biti’s đã xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ, Mexico… Biti’s còn được các khách hàng quốc tế có thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Lotto… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn.

Mạnh dạn thay đổi để thành công

38 năm trôi qua, như một "bước chân không mỏi", Biti's đã quyết tâm cải tiến và đổi mới không ngừng, từng bước xây dựng cho mình một thương hiệu giày dép gắn liền với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Cùng với đó là chiến lược sản xuất và xuất khẩu mang tầm thời đại, nguồn vật lực - tài lực - nhân lực năng động, nhiệt huyết, đủ sức để cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới.

Ngoài ra, những người chủ tâm huyết của Biti's (Tổng Giám đốc Vưu Khải Thành, bà Lai Khiêm) quyết định xây dựng tầm nhìn và khẳng định diện mạo nhằm phát triển Công ty Bình Tiên thành một công ty lớn mạnh và ngày càng phát triển không chỉ trong nước mà còn rộng khắp trên toàn thế giới, giữ vững vị trí hàng đầu tại Việt Nam và hội nhập tích cực với quốc tế, trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn mạnh tại khu vực châu Á.

Công ty còn cam kết sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp sản phẩm, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, đúng như ý nghĩa của bản sắc thương hiệu Biti's "Uy tín - chất lượng", tạo dựng niềm tin lâu dài đối với tất cả khách hàng.

Hai ca sỹ đang nổi tham gia chiến dịch quảng bá Biti's Hunter.
Hai ca sỹ đang nổi tham gia chiến dịch quảng bá Biti's Hunter. 

Tuy nhiên, để có được thành công hôm nay Biti's cũng đã phải trải qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế bao cấp với bao thăng trầm và thách thức để khẳng định vị trí của mình. Đặc biệt, bắt đầu bước vào thời kỳ kinh tế hội nhập, Biti’s từng bị thất thế giữa hàng loạt thương hiệu tầm cỡ.

Ít ai ngờ rằng sau 10 năm Biti's làm cú bứt phá ngoạn mục khi cho ra mắt dòng sản phẩm Biti's Hunter theo chân hai chàng ca sĩ trẻ đình đám: Sơn Tùng M-Tp và Soobin Hoàng Sơn trở thành đôi giày mà bạn trẻ nào cũng muốn sở hữu. Chính sự quay trở lại bất ngờ và màn lột xác ấn tượng này khiến nhiều người thay đổi cái nhìn về thương hiệu Việt Nam tưởng chừng đã chìm vào quên lãng.

Sau thành công của Biti's Hunter, áp lực cho dòng sản phẩm tiếp theo của Biti's thật sự lớn, khiến cho nhiều người e ngại và đặt câu hỏi liệu thương hiệu Việt Nam nổi lên rồi lại chìm xuống như trước đây hay sẽ tiếp tục giữ vững phong độ của mình. Những nghi vấn cuối cùng cũng được giải đáp khi năm 2017, Biti's tung ra dòng sản phẩm dành cho trẻ em, với những thiết kế được in hình nhân vật hoạt hình bước ra từ truyện cổ tích Việt Nam, nhận được phản hồi tích cực từ mọi người.

Những hình ảnh chàng Thánh Gióng bẻ tre đánh giặc, cô Tấm giỏi giang phúc hậu, sự ra đời của tổ tiên qua câu chuyện về Lạc Long Quân - Âu Cơ… được đưa vào sản phẩm cho trẻ như một cách phổ cập tinh thần và nhắc nhớ đến truyền thống, văn hóa con người Việt Nam. Tại thời điểm đó, dòng sản phẩm này của Biti's nhận được rất nhiều phản hồi tích cực cùng những lời khen dành cho thương hiệu. 

Bên cạnh việc cải tiến không ngừng về sản phẩm chất lượng cao, Biti’s đang dần khẳng định lại vị trí thương hiệu dẫn đầu của mình bằng cách truyền thông thương hiệu mới mẻ, gắn với giá trị và ý nghĩa thực. Cụ thể, với dự án Con Rồng Cháu Tiên cuối năm 2017, Biti’s là thương hiệu đầu tiên đưa truyền thuyết Việt Nam truyền tải thành phim hoạt hình. Đến đầu năm 2018, người tiêu dùng lại tiếp tục bất ngờ và phấn khởi khi Biti’s Hunter tung phiên bản tự hào #theREDsnow, lấy cảm hứng từ hình ảnh trận đấu bán kết đầy nhiệt huyết của các tuyển thủ U23 áo đỏ trên sân vận động Thường Châu tuyết trắng. 

Với chiến dịch truyền thông Con Rồng Cháu Tiên và phiên bản tự hào #theREDsnow, Biti’s chính là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận đề cử tại chung kết giải thưởng truyền thông danh giá châu Á PR Awards Asia 2018. Qua những gì thương hiệu Biti’s đã và đang thực hiện, chúng ta hoàn toàn có thể đặt lòng tin vào tiềm năng của những thương hiệu Việt. Nếu biết cách phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu đúng đắn, thương hiệu Việt hoàn toàn có thể bước đi so vai cùng châu lục.

Đọc thêm