Bức xúc vì khách sạn 4 sao ở Hà Nội coi khách cách ly như 'tù nhân'

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Không hài lòng với thái độ phục vụ lẫn dịch vụ của khách sạn Sunway ở 19 Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với người nhập cảnh trong thời gian cách ly, một khách nam bức xúc lên tiếng...

Cả trăm hành khách vật vạ 3 tiếng đồng hồ tại sân bay đợi khách sạn đón.
Cả trăm hành khách vật vạ 3 tiếng đồng hồ tại sân bay đợi khách sạn đón.

Hành trình từ Sydney (Australia) về sân bay Nội Bài (Hà Nội) của anh N.T.L (ở Mỹ Đình) mất khoảng 13 giờ. Khi về tới sân bay, thủ tục hải quan được thực hiện nhanh chóng, anh L vui mừng tưởng sắp được nghỉ ngơi, trút mệt mỏi. Tuy nhiên, mất thêm khoảng 4 tiếng đồng hồ nữa, anh mới có thể trở về khách sạn - nơi anh cách ly phòng COVID-19, do phía khách sạn đến đón trễ.

Là khách sạn 4 sao nằm trên đường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Sunway Hotel có 143 phòng, với giá các phòng dao động từ 1 triệu trở lên. Trên trang web của mình, Sunway cam kết về chất lượng và hứa cung cấp một môi trường an toàn, sạch sẽ cho tất cả khách hàng.

Theo lời anh L, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, anh cùng gần 100 người bị bỏ tại sân bay hơn 3 tiếng đồng hồ. Khi khách thắc mắc, an ninh sân bay nói Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (HaNoiCDC) đã giao các cơ sở dịch vụ đón khách về khách sạn tại 19 Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng), thế nên khách phải chờ phía khách sạn.

"Chỉ đạo của cấp trên, định hướng là đúng nhưng cách các đơn vị thực hiện lại sai. Chúng tôi đi từ nước ngoài về, đơn cử là tôi đi từ Australia là vùng an toàn, phải nói gần như không có dịch về. Làm xong thủ tục, khai báo y tế, đợi hơn 3 giờ khách sạn mới đến đón. Mọi người chen chúc, đứng sát nhau như thế trong thời gian dài, tưởng an toàn nhưng không hề an toàn", anh L nói.

Cũng theo lời anh L, khi xe đến đón thì không có người của khách sạn, người của cơ quan chức năng hay CDC Hà Nội, chỉ có lái xe. "Đón muộn như vậy nhưng không có một lời xin lỗi. Lái xe lại đổ lỗi cho việc hành khách chưa lấy được hộ chiếu. Trong khi đó hộ chiếu đã làm xong hết rồi", nam hành khách bức xúc.

Anh L chia sẻ thêm, phía khách sạn để gần 100 người đứng chen chúc ở sân bay, không đảm bảo khoảng cách an toàn nhưng lên xe lại phát đồng phục để mặc. Trước khi về Việt Nam, anh L chọn khách sạn gần nhà, vì nghĩ người thân sẽ thuận tiện mang quần áo vào để thay giặt, nên anh không mang đủ quần áo trong 7 ngày cách ly.

"Thế nhưng, khi người nhà mang đồ cho tôi, họ không cho mang vào dù chỉ là một chút đồ ăn. Tôi vừa ra ngoài bảo vệ đã quát ầm lên, nói “Anh muốn gọi công an không?”. Tôi cảm thấy họ đối xử với mình như tù nhân", anh L bất bình. "Thực tế, tôi là người được khuyến khích cách ly, chứ về nguyên tắc tôi không có bệnh. Bây giờ còn có chủ trương cách ly F0 tại nhà, nếu khách sạn muốn đảm bảo an toàn, thì từ khi ở sân bay đã phải đón hành khách đúng giờ và không để chúng tôi đứng chen chúc nhau rồi"

Cho rằng trả tiền cách ly ở khách sạn là sẽ được khách sạn phục vụ đồ dùng cần thiết, tuy nhiên, thực tế tại khách sạn anh L ở, mỗi lần anh L yêu cầu lấy thêm đồ rất khó khăn. Anh xin thêm khăn tắm từ sáng thì phía khách sạn thông báo 3 giờ chiều mới đi cấp đồ. Anh nhờ người nhà mua hộ chai nước, nhân viên để từ sáng đến chiều mới mang lên...

"Tôi chỉ muốn khách sạn cảm thông một chút với khách nên phản ánh lại. Thế nhưng lễ tân không lắng nghe ý kiến của khách hàng, còn lên giọng nói: “Nếu không hài lòng với khách sạn này thì anh đi ra khách sạn khác”, anh L kể và bày tỏ: "Trước khi về Việt Nam tôi đã được xét nghiệm PCR, đến khi về Việt Nam tôi cũng được làm xét nghiệm tiếp. Tôi không mang bệnh và cách ly để đảm bảo an toàn cho mọi người, do đó tôi cần được đối xử bình thường, được tôn trọng chứ. Đơn vị dịch vụ được cơ quan chức năng giao việc đón tiếp, cách ly người từ nước ngoài về, cần đối xử với khách đúng tư cách những công dân, chứ không phải kiểu này".

Anh L cũng chia sẻ, anh "lên tiếng" với mong muốn các cơ quan chức năng hãy giám sát chặt hơn các cơ sở dịch vụ để kịp thời điều chỉnh, chấn chỉnh những phát sinh không theo chủ trương, quy định.

Ngày 4/8, Bộ Y tế đã có công văn số 6288/BYT-MT gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Việc bàn giao, vận chuyển, tiếp nhận người nhập cảnh đã hoàn thành cách ly y tế tập trung về tiếp tục giám sát, theo dõi y tế thực hiện như sau:

- Việc bàn giao, tiếp nhận người hoàn thành cách ly y tế tập trung về nơi lưu trú để tiếp tục giám sát, theo dõi y tế thực hiện theo quy định tại Công văn số 425/CV- BCĐ ngày 19/01/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

- Trong quá trình di chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nơi lưu trú, người hoàn thành cách ly y tế tập trung phải luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone.

- Trong thời gian theo dõi y tế: người hoàn thành cách ly y tế tập trung tiếp tục sử dụng ứng dụng Bluezone đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Luôn thực hiện Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người. Đề nghị Bộ Ngoại giao hướng dẫn việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài.

Bộ Y tế đề nghị UBND cấp tỉnh, các Bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung nêu tại Công văn này; đảm bảo công tác quản lý, giám sát cách ly y tế, bàn giao, vận chuyển, tiếp nhận người hoàn thành cách ly y tế tập trung được thực hiện nghiêm, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng;

Tạo điều kiện để những người nhập cảnh đáp ứng đủ các điều kiện nêu tại mục 1 Công văn này được cách ly y tế tập trung tại khách sạn (nếu có nhu cầu), khi đó người nhập cảnh tự chi trả toàn bộ chi phí vận chuyển, cách ly y tế và các chi phí liên quan khác do UBND cấp tỉnh quy định.

Đọc thêm