Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2022 đã tăng nặng mức phạt với nhiều vi phạm về giao thông so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó đối với các hành vi đi vào làn thu phí điện tử không dừng (làn ETC) khi không đủ điều kiện. Các chủ phương tiện cần lưu ý các lỗi sau để lưu thông qua trạm thành công và tránh bị xử phạt.
1. Phương tiện KHÔNG dán thẻ thu phí không dừng và KHÔNG đủ tiền thanh toán trong tài khoản khi di chuyển qua làn ETC:
Theo tìm hiểu, hiện hệ thống thu phí tự động được triển khai tại 112 trạm thu phí trên toàn quốc do ePass và VETC vận hành hoặc kết nối hệ thống tính cước, lưu trữ thông tin của khách hàng. Tại mỗi trạm thu phí đều có “làn ETC” và “làn hỗn hợp” dành cho phương tiện dán thẻ ePass/VETC dễ dàng hơn khi di chuyển qua các trạm thu phí mà không cần dừng xe để trả phí, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian khi di chuyển. Tuy nhiên, có nhiều tài xế cho xe qua làn ETC dù không có dán thẻ thu phí hoặc có tài khoản nhưng không đủ tiền thanh toán.
Hình thức xử phạt: phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Do đó chủ phương tiện cần thực hiện những việc sau: đăng ký dịch vụ và dán thẻ ePass/VETC trước khi qua làn ETC tại 115 Trần Duy Hưng (19009080), các siêu thị ViettelStore và các trạm thu phí. Trong đó lưu ý: chủ phương tiện không thoả hiệp với các đơn vị dán thẻ để tự dán vì các nhà cung cấp dịch vụ và các điểm dịch vụ có máy kiểm tra tín hiệu đọc thẻ, đảm bảo chất lượng thẻ, vị trí dán thẻ khi qua trạm.
Cùng với đó kiểm tra tài khoản và nạp tiền vào tài khoản giao thông. Đối với chủ phương tiện liên kết ViettelMoney thì kiểm tra liên kết và tiền trong tài khoản ViettelMoney. Đối với các phương tiện thẻ có dấu hiệu bong tróc, trầy xước mạnh có thể liên hệ hotline của 2 nhà cung cấp dịch vụ, ViettelStore hoặc các trạm thu phí để được thay thẻ.
2. Tốc độ di chuyển qua làn ETC quá nhanh, xe bám đuôi xe phía trước với khoảng cánh quá gần
Khi di chuyển qua làn ETC, nhiều chủ phương tiện bám buôi xe phía trước, đặc biệt là xe tải dẫn đến việc cản tầm nhìn của hệ thống, không nhận diện được thẻ của phương tiện, dẫn đến barrier không mở, hoặc đang di chuyển thì barrier đóng lại.
Để tranh sự cố này, chủ phương tiện cần: duy trì tốc độ tối đa 40km/h khi qua làn ETC; duy trì khoảng cách tối thiểu 3-5m đối với xe phía trước để đảm bảo an toàn, tránh va chạm và không bị cản tầm nhìn của hệ thống nhận diện phương tiện, khi thấy biển điện tử phía trước hiển thị biển số xe của phương tiện, đèn bật xanh thì di chuyển xe ra khỏi làn.
3. Phương tiện không qua được trạm, thu phí viên thông báo lí do hết tiền, lỗi thẻ,… mà tài khoản vẫn còn tiền, xe vẫn thường xuyên qua trạm bằng ETC bình thường.
Trong quá trình di chuyển, nhiều chủ phương tiện phản ánh về việc thẻ dán đúng vị trí, di chuyển qua các trạm bằng ETC bình thường, nhưng thường xuyên gặp lỗi tại các tuyến: Pháp Vân – Cầu Giẽ, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ, Becamex Bình Dương, Hoàng Mai – Nghệ An, Hà Nội – Bắc Giang, Gia Lai 1 & 2, … và được thông báo tài khoản hết tiền, thẻ lỗi mặc dù tài khoản còn tiền và xe vẫn di chuyển qua các điểm khác bình thường. Về tình huống này, chủ phương tiện không thực hiện thanh toán MTC nếu xe có đủ điều kiện, yêu cầu BOT kiểm tra lại và mở barrier cho phương tiện di chuyển.
4. Chủ phương tiện thanh toán MTC nhưng vẫn trừ tiền ETC.
Trong một số trường hợp, hệ thống ETC của BOT hoặc nhà cung cấp dịch vụ gặp trục trặc dẫn đến việc thu phí viên yêu cầu thanh toán vé MTC (hình thức thu phí thủ công, sử dụng tiền mặt). Chủ phương tiện cần lưu ý thực hiện: không thanh toán vé MTC do tại các trạm đã triển khai ETC, 2 nhà cung cấp dịch vụ ePass và VETC đã thống nhất trừ tiền offline (trừ tiền sau), sau khi hệ thống được hiệu chỉnh và vận hành bình thường.
Nếu tài khoản ePass hoặc ViettelMoney đã trừ tiền cho lượt qua trạm (khách hàng nhận được tin nhắn hoặc thông báo trên app ePass) nhưng barrier không mở, nhân viên thu phí yêu cầu trả tiền mặt. Khách hàng cung cấp tin nhắn hoặc thông báo trừ tiền và yêu cầu nhân viên vận hành tại trạm kiểm tra và mở barrier cho xe qua không thay toán tiền mặt. (Trường hợp đã mua vé tháng ETC cũng tương tự)
5. Chủ phương tiện đăng ký dịch vụ của 2 nhà cung cấp dịch vụ đồng thời trên một phương tiện.
Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi phương tiện chỉ đăng ký dịch vụ của 01 nhà cung cấp dịch vụ ePass hoặc VETC. Vì vậy, khách hàng nên cân nhắc và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có điểm dịch vụ gần với địa điểm mình ở/di chuyển để được hỗ trợ một cách nhanh và tốt nhất.
Chủ phương tiện cần lưu ý không thoả hiệp và đồng ý cho nhà cung cấp dịch vụ khác đăng ký dịch vụ khi chưa thực hiện HUỶ dịch vụ trước đó, nếu không sẽ có nguy cơ gặp lỗi khi di chuyển qua trạm do hệ thống khó nhận diện đúng phương tiện và tài khoản.
6. Xe đầu kéo không kéo theo container/kéo theo container 20fit bị thu phí tương đương khi kéo container/kéo theo container 20fit
Đối với xe đầu kéo, khi đấu nối hợp đồng ETC sẽ đấu nối loại 5 (loại cao nhất), trong trường hợp khách hàng không kéo theo container hoặc kéo theo container 20fit khi qua trạm cần thông báo cho nhân viên vận hành để điều chỉnh phí của giao dịch.
7. Phương tiện đã thực hiện hạ tải (thay đổi loại phương tiện tính phí) nhưng vẫn tính phí như chưa hạ tải.
Đối với phương tiện thực hiện hạ tải sau khi đăng ký dịch vụ, chủ phương tiện cần liên hệ ngay tổng đài của 2 nhà cung cấp dịch vụ để điều chỉnh lại loại phương tiện tránh phát sinh sai phí.
Theo các nhà cung cấp dịch vụ, các thông tin cần hỗ trợ, chủ phương tiện liên hệ tổng đài 19009080 (ePass) và 19006010 (VETC) để được hỗ trợ.