Bỏ tiền túi không cẩn thận mua họa từ “kem mây“

(PLO) - Giới trẻ hiện đại thường không thể bỏ qua các món ăn vặt du nhập từ phương Tây. Thậm chí nếu nó là “cơn sốt” lạ được “check – in” rầm rập trên facebook thì chẳng mấy chốc hàng loạt hàng quán khắp cả nước đua nhau mở theo. 
Quán snack khói ở TP HCM thu hút khá đông sinh viên
Quán snack khói ở TP HCM thu hút khá đông sinh viên

Mới vào hè, trên mạng xã hội đã ngập tràn clip các bạn trẻ vừa ăn kem, nhai snack (một món ăn vặt giống bim bim), uống nước quả và… nhả khói thể hiện độ “chơi”. Liệu có nên thưởng thức món ăn này theo trào lưu?

Món ăn sành điệu như shisha

Được nhiều bạn bè hỏi về món ăn lạ đang bốc khói trên facebook, Vũ Ngọc Diệp (24 tuổi, hiện đang sống tại TP HCM) giải thích: “Đấy là món snack khói đang “hot” ở TP HCM, được làm giống như kem nitơ. Kêu một cốc “kem mây, snack khói”, người bán hàng cho kem tươi vào một cái tô lớn rồi xịt một chất vào mà họ gọi là nitơ lỏng, sau đó đảo nhanh tay để kem tươi đông cứng. Chưa đầy 30 giây, một ly kem nitơ ra lò. Khách muốn có mùi hương, người bán hàng chỉ cần cho thêm hương dâu, kiwi vào là xong.

Theo tìm hiểu, với snack khói, thực chất đó là 1 loại bánh xốp có chút mứt trái cây. Ăn xong bánh thì miệng cũng đầy hơi khói cứ như hút shisha. Theo Diệp, từ lúc quán snack khói này mở ra, bạn bè ở TP HCM tối nào cũng rủ đi ăn vì tò mò.

Không chỉ ở TP HCM, món snack khói cũng bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội. Tìm đến một quán kem bán món này ở Ô Chợ Dừa vào buổi tối, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì “cơn sốt” của món ăn, ai nấy đến quán đều gọi một cốc bỏng khói đang tỏa khói nghi ngút. “Bỏng khói có 29.000 đồng/cốc, ăn thú vị lắm.

Một cửa hàng khác bán kem nitơ nằm trên phố Hàng Giầy cũng rất được bạn trẻ ưa chuộng ở Hà Nội. Tại đây, khách hàng có thể tận mắt chứng kiến cách làm kem bằng nitơ lỏng. Để thu hút, quán còn cho nhân viên mặc đồng phục, đeo kính như ở phòng thí nghiệm. Những quán kem này đang nở rộ ở Hà Nội và TP HCM, với mức giá khoảng 20.000 - 60.000 đồng/cốc, mỗi ngày quán có thể thu lãi hàng triệu đồng.

Khi chúng tôi tỏ ra e ngại với khí nitơ, nhân viên ở quán cho biết: “Chị yên tâm, món này đảm bảo an toàn. Bình thường trong không khí cũng có chứa nitơ, không có gì độc hại cả”. Khác với chúng tôi, hầu hết các bạn trẻ đều không tỏ ra quan ngại về món ăn này, họ chỉ quan tâm đến độ đẹp mắt và muốn thử cảm giác “hà hơi thành khói” rất sành điệu giữa mùa hè mà thôi.

Món bỏng khói ở Hà Nội đang thu hút giới trẻ
Món bỏng khói ở Hà Nội đang thu hút giới trẻ

Bỏng lạnh vì nhả khói

Thực tế, kem tươi làm từ nitơ lỏng hiện đang là trào lưu rất thịnh hành ở các nước phương Tây với tên gọi Liquid Nitrogen Ice Cream. Tuy nhiên, tại Việt Nam, công nghệ làm kem mới này vẫn chưa phổ biến, chủ yếu chỉ xuất hiện ở một số khách sạn hạng sang. Vì cách làm này tạo ra hiệu ứng tỏa khói đẹp nên món ăn hay gây tò mò cho mọi người.

Đánh vào thị hiếu thích mới lạ của giới trẻ, nhiều quán ăn đã nhập công nghệ bình nitơ lỏng từ nước ngoài về làm kem, bánh, đồ ăn vặt. Nếu làm đúng quy trình, những món ăn này không hề gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Nhưng điều đáng bàn là cách ăn snack khói, kem nitơ của người dân. Hầu như những ai thưởng thức các món này đều ăn ngay lập tức khi món ăn ra. Thậm chí, các quán bán snack khói còn khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh nhả khói “sành điệu” khi ăn. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Theo Telegraph, một cô gái tên Gaby Scanlon, đến từ Heysham nước Anh từng bị phản ứng phụ khá nặng sau khi uống loại cocktail tên Jagermeister được pha với nitơ lỏng có hiệu ứng tỏa khói trong dịp sinh nhật lần thứ 18. Cô gặp phải hiện tượng khó thở, đau bụng dữ dội và được đưa đến bệnh viện sau đó để cấp cứu với chẩn đoán bị thủng dạ dày.

GS Peter Barham, Khoa Vật lý Trường ĐH Bristol từng chia sẻ với báo giới về sự an toàn khi sử dụng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm và đồ uống. Theo GS, nhiệt độ của nitơ lỏng là khoảng -196 độ C, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra bỏng lạnh.

Theo các chuyên gia, nitơ lỏng được sản xuất công nghiệp bằng cách chưng cất phân đoạn không khí lỏng. Nó là một chất lỏng trong suốt, không màu, trọng lượng riêng 0,807 g/ml ở điểm sôi của nó và một hằng số điện môi 1.4. Ở áp suất khí quyển, nitơ lỏng sôi ở nhiệt độ 77 K (-196°C, -321°F) và là một chất lỏng đông lạnh có thể gây đóng băng nhanh chóng khi tiếp xúc với mô sống, có thể dẫn đến bị tê cóng.

Mặc dù nitơ không phải là khí độc nhưng có thể gây ra việc bỏng lạnh hoặc hoại tử da khi tiếp xúc nhiều ở mức độ lớn, bởi vì nó thật sự rất lạnh. Nguy hiểm hơn khi hít phải khí nitơ nồng độ cao vào máu, não bộ sẽ phát một tín hiệu cho haemoglobin (đây là một protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu trữ và phóng thích oxy trong cơ thể) ngừng vận chuyển oxy làm tim ngừng đập.

Nitơ lỏng có thể được ứng dụng phổ biến trong việc chế biến thực phẩm nhưng khi ăn phải để nó bốc hơi hết. Vì vậy các bậc phụ huynh nên cẩn thận, kiểm soát con em khi thưởng thức các món ăn “tỏa khói” theo trào lưu này.

Đọc thêm