Trò đùa khiếm nhã
Cách đây vài ngày, một tài khoản Facebook đã đăng đàn tố cáo một tài xế xe ôm công nghệ có hành vi khiếm nhã, quấy rối sau khi đi giao hàng với người thân của mình. Cụ thể, tài xế này đến nhà giao món hàng đã được đặt, khách hàng là phụ nữ, bế con ra nhận hàng không chú ý đến việc mình ăn mặc chưa chỉn chu, không mặc áo ngực.
Tài xế xe ôm công nghệ đã lén chụp ảnh khách hàng lại, đáng nói hơn là tập trung ống kính vào phần “nhạy cảm”, sau đó đăng lên mạng, kêu gọi cánh tài xế vào bình luận.
Chia sẻ này đã khiến dư luận phẫn nộ, vì đây không chỉ là một trò đùa, mà còn là hành vi quấy rối đối với khách hàng. Tình trạng chụp ảnh, bình phẩm thân thể khách hàng cũng diễn ra không hiếm trên các diễn đàn dành riêng cho tài xế xe công nghệ.
Tài xế công nghệ chụp cảnh hớ hênh của khách hàng và đăng tải lên mạng (Ảnh đã được người nhà khách hàng che lại phần nhạy cảm sau khi đăng tải). |
Các bức ảnh khách hàng ăn mặc có phần hở hang, thân hình quá khổ cũng thường được đăng tải kèm theo những lời bình luận ác ý, tục tĩu. Cũng trên diễn đàn này, tài xế chia sẻ các thông tin về cuốc xe, khách hàng, không ít tài xế vào bình luận khiếm nhã, đùa cợt ám chỉ chuyện “ngủ nghê” với khách hàng.
Không chỉ thế, nhiều khách hàng còn tố một bộ phận tài xế xe công nghệ quấy rối khách hàng bằng lời nói. Chị T.H.B., một giáo viên dạy học ở quận 10, TP HCM sau khi đón xe từ nơi làm việc về nhà đã bị tài xế xe taxi liên tục hỏi chuyện bằng những câu hỏi “nhạy cảm” như “sao dáng em mặc áo dài đẹp thế”, “chồng ở đâu mà không đến đón”. “Vợ đẹp thế này không biết giữ để thằng khác cuỗm mất à”, “anh nói thật, dáng em quá ngon, nhìn vào đàn ông nào không mê, hay anh đến đón em mỗi ngày miễn phí được không”...
Vì sợ tài xế có hành vi không hay, chị B. không dám phản ứng mạnh mà chỉ im lặng không trả lời. Khi trở về, chị lập tức liên hệ với hãng xe trình bày sự việc, yêu cầu xử lý tài xế nói trên. Hãng xe công nghệ nói trên đã ngưng hợp đồng với tài xế, đồng thời xin lỗi nữ khách hàng.
Cách đây hơn 1 năm, sự việc đình đám đã xảy ra khi tài xế xe ôm công nghệ của hãng Grab ở Hà Nội quấy rối tình dục một em học sinh 9 tuổi. Cụ thể, một người mẹ ở quận Tây Hồ đặt xe Grab chở con gái mình 9 tuổi đi học. Trên đường đi, tài xế đã liên tục hỏi bé gái những câu hỏi như “con thích màu gì”, “con mặc quần ở trong màu gì”, “có bao giờ con nhìn thấy ngực mẹ chưa?”, “Con có biết mẹ con mặc quần ở trong màu gì không”…
Quá đáng hơn, tài xế này còn đề nghị “chạm vào quần lót của bé gái”. Sau khi người mẹ đăng tải sự việc lên mạng xã hội, cơ quan công an đã đến lấy lời khai của cháu bé và triệu tập đối tượng nói trên đến trụ sở công an làm việc, tại đây, tài xế này đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.
Cần chủ động ngăn ngừa nguy cơ
Không chỉ đối mặt với nguy cơ lạm dụng tình dục bằng lời nói, phụ nữ và trẻ em sử dụng dịch vụ tài xế công nghệ còn có thể đứng trước nhiều mối nguy hiểm hơn: Lạm dụng tình dục bằng hành động, tấn công tình dục. Trên thực tế đã có những sự việc như vậy diễn ra.
Một video gần đây trên mạng đã khiến cộng đồng dậy sóng. Trong video, một tài xế Grab Bike sờ đùi nữ hành khách. Lo sợ gây tai nạn, nữ hành khách này không dám nhảy xuống nhưng đã ghi hình lại sự việc và tố cáo tài xế nói trên.
Chuyện tài xế xe ôm của một hãng xe tấn công tình dục cô gái tâm thần, hay sự việc nghiêm trọng diễn ra cách đây vài năm khi tài xế xe ôm hãng hiếp dâm nữ khách hàng của mình với lý do đơn giản trình bày là “thấy cô ấy đẹp quá” đã cho thấy những mối nguy không nhỏ rình rập hàng ngày đối với phụ nữ và trẻ em sử dụng các ứng dụng này. V
à mối nguy cũng không đến riêng từ dịch vụ xe công nghệ, mà đối với các dịch vụ vận tải khác cũng thế. Cách đây một thời gian, clip lan truyền trên mạng xã hội cảnh một người đàn ông lớn tuổi chạy xe ôm liên tục đưa tay ra sau sờ đùi bé gái ngồi trên xe đã khiến cộng đồng bức xúc, lo lắng.
Tại Việt Nam, những sự việc này chưa thể gọi là phổ biến, nhưng cũng không thể chủ quan. Nhiều nước trên thế giới bùng nổ dịch vụ tài xế công nghệ cũng đã chứng kiến thực trạng quấy rối, lạm dụng khách hàng.
Tại Mỹ, một hãng xe ôm công nghệ nổi tiếng đã bị tố hơn 200 vụ hiếp dâm trên các chuyến xe chỉ trong 1 năm 2019. Các nước châu Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia cũng chứng kiến nhiều sự việc nghiêm trọng khi tài xế công nghệ tấn công tình dục hành khách nữ. Nhiều quốc gia thậm chí đã có đề xuất có riêng dịch vụ xe công nghệ dành cho phụ nữ và trẻ em để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra cho đối tượng dễ tổn thương này.
Thực tế diễn ra cho thấy, xã hội càng phát triển, dịch vụ xe công nghệ càng lớn mạnh và khả năng xe thay thế hoàn toàn các dịch vụ xe truyền thống trong tương lai. Nhưng nếu không có những biện pháp hiệu quả hơn nhằm ngăn chặn cách hành vi phạm tội, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ đặt khách hàng của mình trong những mối nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Đoàn Luật sư TP HCM: “Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử lý hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, người quấy rối “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng”. Nếu cơ quan điều tra có chứng cứ cho thấy tài xế có hành vi dâm ô với trẻ em, lạm dụng tình dục, hiếp dâm thì kẻ gây ra các hành vi này có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự năm 2015. Tóm lại, khi tái xế có các hành vi này, khách hàng không nên chỉ đưa lên mạng xã hội mổ xẻ mà nên trực tiếp tố cáo đến cơ quan chức năng để xử lý rốt ráo.