Đại dịch Covid-19 bùng phát, UBND phường Dịch Vọng vẫn huy động lực lượng đến quây tôn bịt kín nhà dân?

UBND phường Dịch Vọng tổ chức huy động lực lượng, thuê công nhân rào chắn quây tôn toàn bộ ngôi nhà của người dân trong thời điểm đại dịch bùng phát.

Toà soạn điện tử Phapluatplus.vn (Báo Pháp luật Việt Nam) nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Nguyễn Viết Lân sinh năm 1969 trú tại tổ 20 phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội bức xúc về việc: “UBND phường Dịch Vọng bất chấp lệnh cấm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc cấm tập trung trên 20 người để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19 đang có diễn biến phức tạp có nguy cơ tử vong cao.

Thế nhưng UBND phường Dịch Vọng cùng lực lượng của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy thuê công nhân tiến hành dựng rào tôn để bịt toàn bộ lối vào và mặt tiền tại mảnh đất có địa chỉ tại số 38 Trần Đăng Ninh của gia đình ông Lê Ngọc Mạnh đang trong thời gian đóng cửa theo lệnh cấm của Chủ tịch UBND TP Hà Nội”.

91479008_3629876273752997_2520605525930934272_n

Đơn kêu cứu của ông Nguyễn Viết Lân gửi Báo Pháp luật Việt Nam

Nói về nguồn cơn dẫn đến sự việc ông Lân cho biết: “Ngày 6/1/2010 vợ chồng ông có mua lại mảnh đất và căn nhà cấp 4 của ông Lê Văn Tiểu, Lê Thị Hựu, Lê Thị Tá, Lê Thị Sỹ, do ông Lê Hùng Vỹ làm người đại diện theo uỷ quyền. tại địa chỉ ngõ 337 tổ 22 phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội có nguồn gốc là đất thừa kế để lại.

Cũng theo ông Lân thì sau khi dự án mở rộng đường Trần Đăng Ninh kéo dài được hoàn tất từ năm 2016 gia đình tôi đã nhiều lần làm đơn và thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp lên UBND phường cũng như Văn phòng đăng ký đất đai quận Cầu Giấy.

Tuy nhiên đều không nhận được câu trả lời hay bất kỳ văn bản nào của các cấp chính quyền quận Cầu Giấy về việc mảnh đất của tôi có diện tích 84,7m2 có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ hay không?

Do căn nhà cấp 4 nằm trên mảnh đất được xây dựng từ năm 2001 lợp bằng mái ngói qua thời gian đã bị vỡ và dột nát ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình.

Đến tháng 2/2018 gia đình tôi đã tiến hành lợp lại mái nhà dột nát bằng mái tôn mà không hề tiến hành sửa chữa hay cơi nới bất cứ phần nào, ngôi nhà vẫn được giữ nguyên hiện trạng kết cấu xây dựng từ ban đầu.

Sau khi sửa xong mái nhà gia đình tôi vẫn ở và sử dụng đến tháng 8/2018, vợ chồng tôi đã bán lại mảnh đất và ngôi nhà này cho anh Lê Ngọc Mạnh làm quán bán cơm rang, phở bò.

Kể từ khi vợ chồng tôi sang nhượng lại mảnh đất cho anh Mạnh gia đình tôi vẫn liên tục có đơn đề nghị xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đều không nhận được câu trả lời từ quận Cầu Giấy cho đến UBND phường Dịch Vọng.

91394714_518729552169124_17436021033533440_n

UBND phường Dịch Vong huy động lực lượng thuê xe bán tải chở tôn, sắt và công nhân đến quây tôn bịt kín nhà dân tại địa chỉ số 38 Trần Đăng Ninh

Gia đình tôi tiến hành sửa lại mái nhà từ tháng 2/2018 nhưng mãi đến ngày 18/12/2018 UBND do ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy ký và ban hành quyết định số 617/QĐ/KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, đến ngày 15/1/2019 UBND quận Cầu Giấy lại tiếp tục ban hành biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm.

Ngay sau khi nhận được quyết định, gia đình chúng tôi đã gửi đơn gõ cửa các cơ quan chức năng về việc tại sao khi gia đình chúng tôi tiến hành sửa chữa lại mái nhà thì các lực chức năng của UBND phường không tiến hành lập biên bản mà UBND quận Cầu Giấy lại vội vàng ra quyết định đẩy người dân chúng tôi vào cảnh màn trời chiếu đất, trong khi ở phường Dịch Vọng tồn taị rất nhiều công trình xây dựng sai phép, sai thiết kế, sai quy hoạch không được xử lý.

Sau đó đến ngày 17/4/2019, UBND phường Dịch Vọng mới tiến hành mời gia đình chúng tôi lên làm việc thực hiện theo quyết định số 22/QĐ-CC của UBND quận Cầu Giấy.

91419513_570003957201478_1335042149615403008_n
91627432_145314923572873_2939572022218326016_n

UBND phường Dịch Vọng huy động lực lượng và thuê công nhân quây tôn bịt kín nhà dân giữa đại dịch Covid 19 bất chấp lệnh cấm tập trung đông người của Thủ tướng Chính phủ

Tại biên bản làm việc này, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng đối với mảnh đất còn lại sau khi giải phóng mặt bằng, theo quy hoạch có 1 phần đất ở, một phần đất giao thông 11,5m đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng và giấy phép xây dựng tạm thời.

Tuy nhiên trong quá trình kê khai có nội dung khiếu kiện của bà Lê Thị Bích Thuỷ nên đến nay hồ sơ cấp GCNQSDĐ chưa được hoàn thiện theo quy định.

Theo biên bản hiện trạng của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy ngày 28/3/2017 trong qúa trình giải phóng mặt bằng thiết lập hồ sơ CNQSDĐ đều có ghi nhận trên thửa đất của ông Nguyễn Viết Lân và bà Khuất Thị Tuyến có 1 ngôi nhà, 1 tầng mái ngói, ranh giới giáp ranh hai hộ liền kề có ranh giới giáp ngõ 337 Trần Đăng Ninh theo quy hoạch.

Cũng tại biên bản này, ông Nguyễn Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng kết luận việc ông Nguyễn Viết Lân chuyển nhượng lại mảnh đất và ngôi nhà cấp 4 cho ông Lê Ngọc Mạnh theo giấy tờ viết tay không có sự chứng kiến của chính quyền địa phương sau thời điểm giải phóng mặt bằng và thời điểm thiết lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, trước thời điểm UBND quận ban hành các quyết định hành chính về trật tự xây dựng.

UBND phường sẽ tập hợp hồ sơ pháp lý và các giấy tờ do các gia đình cung cấp tại cuộc họp để xin ý kiến các phòng ban chuyên môn của quận.

Từ đó đến nay từ UBND phường Dịch Vọng và UBND quận Cầu Giấy không hề có bất kỳ văn bản nào yêu câu gia đình tôi tháo dỡ hay tổ chức cưỡng chế vi phạm của gia đình tôi trong suốt gần 1 năm qua.

Ông Lân bức xúc cho biết: “Cả gia đình tôi và gia đình anh Mạnh đều không nhận được bất kỳ thông báo hay văn bản nào của UBND phường Dịch Vọng về việc UBND phường tổ chức lực lượng tiến hành quây tôn bịt kín lối vào nhà của gia đình ông Mạnh khiến cho gia đình ông Mạnh không kịp trở tay, do đang trong quá trình nghỉ việc kinh doanh buôn bán để phòng chống dịch Covid 19…”.

Theo quan sát của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, vào khoảng 10h30 ngày 31/3/2020 UBND phường Dịch Vọng đã huy động lực lượng thanh tra xây dựng, quản lý đô thị và các phòng ban chuyên môn cũng như thuê nhiều công nhân tiến hành làm khung sắt và quây tôn kín lên đến gần mái nhà.

Sự việc đã thu hút rất nhiều người dân hiếu kỳ đến xem sẽ là nguy cơ lây lan bệnh Covid 19 trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Tiếp tục trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Mạnh bức xúc cho hay: “Việc UBND phường Dịch Vọng làm như vậy là cố tình làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hơn nữa phường Dịch Vọng làm việc này trong lúc dịch covid-19 đang có nguy cơ lây lan mạnh không khác gì việc “đánh úp”, cố tình đẩy gia đình tôi mất kế sinh nhai.

Trong khi gia đình tôi là bên thứ 3 ngay tình nhận chuyển nhượng, có giấy tờ hẳn hoi… Tôi sẽ làm đơn gửi đến các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương để làm rõ trắng đen sự việc này…”.

Đề nghị UBND TP Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan, tiến hành làm rõ việc UBND phường Dịch Vọng tập trung đông người trong thời điểm đại dịch Covid đang bùng phát rất nguy hiểm để tiến hành bịt kín nhà dân, việc làm này tiềm ẩn nguy cơ rất cao về vấn đề lây lan dịch bệnh.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm