Ông Chấn đòi bồi thường rất nhiều so với dự đoán

(PLO) - Luật sư Vũ Thị Nga -  người trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân bị tù oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang vừa cho biết, ông Chấn đã chính thức gửi đơn và hồ sơ qua đường bưu điện đến Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội yêu cầu bồi thường oan sai.
Ông Chấn đòi bồi thường rất nhiều so với dự đoán
Luật sư Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho biết, theo đơn yêu cầu bồi thường này, nguyện vọng của gia đình ông Chấn là được thoả thuận bồi thường với cơ quan chức năng. 
Tại thời điểm này, vì cuộc thỏa thuận chưa diễn ra, gia đình ông Chấn tạm thời không muốn tiết lộ con số cụ thể về tiền đòi bồi thường. Được biết, số tiền ông Chấn đòi bồi thường lớn hơn nhiều so với con số hơn 1 tỷ đồng như một số lời đồn đoán trước đây.
Ngoài các khoản tiền yêu cầu bồi thường theo luật định, ông Chấn còn yêu cầu bồi thường một khoản hàng tỷ đồng cho thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm và tinh thần của những người trong gia đình ông. 
Mẹ ông chỉ có ông là con duy nhất, chồng hy sinh vì Tổ quốc, không có người chăm sóc hơn 10 năm qua. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Chiến đã ròng rã suốt gần 10 năm đi tìm chứng cứ kêu oan cho chồng. Hiện nay bà Chiến mắc phải căn bệnh tâm thần khó chữa trị khỏi. 
Ông Chấn cho rằng, việc bị điều tra, truy tố, xét xử làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín với cả gia đình, họ tộc, bị dân làng và xã hội lên án. Các con ông đang tuổi ăn học phải bỏ nửa chừng, lớn lên không xin được công ăn việc làm. Vợ ông vì quá uất ức nên bị bệnh tâm thần mà không chữa khỏi.
Ngoài ra, ông Chấn còn yêu cầu được bồi thường tổn hại sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút; tài sản bị thu giữ... khoản thiệt hại khác như thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử từ năm 2004 đến nay và các khoản chi phí tìm chứng cứ kêu oan, đi lại thăm nuôi ông trong tù 10 năm qua... 
Cùng với yêu cầu bồi thường, ông Chấn cũng yêu cầu TANDTC phải tổ chức công khai xin lỗi, minh oan cho ông theo đúng quy định của pháp luật./.

Đọc thêm