Chế độ bảo hiểm xã hội cho công an xã bị giảm biên chế

(PLVN) - Bạn đọc Y Nguyên Alê (Đắk Lắk) hỏi: Tôi là cán bộ bán chuyên trách ở xã, giữ chức vụ Phó trưởng Công an xã, tôi có tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2013, nhưng đến tháng 11/2019 thì thực hiện đề án đưa Công an chính quy về thay thế công an xã thì tôi có nhận quyết định nghỉ việc từ tháng 11/2019 và không tham gia đóng BHXH nữa. Vậy cho tôi hỏi, tôi có được nhận BHXH  một lần không? Thời gian để được nhận BHXH một lần là bao lâu và thủ tục như thế nào? 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đắk Lắk trả lời: Trường hợp của bạn có thời gian giữ chức vụ Phó Công an xã và tham gia đóng BHXH từ năm 2013 đến tháng 10/2019, tổng cộng là 06 năm 10 tháng (trong đó từ năm 2013 đến tháng 12/2015 bạn giữ chức danh cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn, căn cứ Nghị định số 121/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ quy định về chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn thì bạn không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, thời gian này đề nghị bạn liên hệ tại BHXH huyện nơi bạn tham gia đóng BHXH để làm thủ tục thoái thu.

Căn cứ điểm 1 khoản 1 Điều 2 Luật BHXH năm 2014 quy định kể từ ngày 01/01/2016 trở đi người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Theo quy định, từ tháng 01/2016 đến tháng 10/2019 bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là 03 năm 10 tháng.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định sau một năm nghỉ việc (12 tháng) mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH thì được thanh toán BHXH một lần.

Theo quy định trên, bạn nghỉ việc sau một năm (12 tháng) nếu không có nhu cầu tham gia BHXH nữa thì bạn làm thủ tục đề nghị hưởng BHXH một lần.

Thủ tục hồ sơ gồm: Sổ BHXH, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB hoặc giấy ủy quyền Mẫu số 13-HSB) bản chính.

Thời gian giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Đọc thêm