- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Về khoản trợ cấp BHXH cho mỗi năm nghỉ việc bằng ½ tháng lương đóng BHXH mà bạn hỏi: Theo quy định hiện nay, không có khoản trợ cấp BHXH nào như vậy.
Về hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN): Nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, đúng quy định của pháp luật, trong khoảng 3 tháng kể từ khi thôi việc, thì bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp. Theo đó, sau 15 ngày kể từ ngày bạn nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, nếu bạn chưa tìm được việc làm thì sẽ được giải quyết hưởng TCTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.
Hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng TCTN bao gồm: Sổ bảo hiểm xã hội; Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trường hợp người lao động tham gia BHTN theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.