Đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền trong bối cảnh dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khắc phục những khó khăn khách quan do tình hình dịch bệnh gây ra, trong 9 tháng đầu năm 2021, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng.
DIV luôn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
DIV luôn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Tính đến hết quý III năm nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ cho người gửi tiền tại 1.283 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, bao gồm 97 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.181 quỹ tín dụng nhân dân, 01 ngân hàng hợp tác xã và 04 tổ chức tài chính vi mô, không phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm và không nhận được đơn đề nghị cho vay đặc biệt của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Toàn hệ thống Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã chủ động triển khai linh hoạt các giải pháp, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhằm tăng cường vai trò hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước trong công tác giám sát, kiểm tra, xử lý tổ chức tín dụng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã tích cực chủ động thực hiện hiệu quả các hoạt động giám sát, kiểm tra, tham gia kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Công tác giám sát được thực hiện đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thông qua khai thác hiệu quả dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước và thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thường xuyên theo dõi, phân tích và hoàn thành các báo cáo giám sát định kỳ hàng quý đối với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, các báo cáo giám sát chuyên sâu định kỳ hàng tháng đối với quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề; kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước các vấn đề bất thường phát sinh có thể gây rủi ro, mất an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành trong cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, công tác kiểm tra của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, chất lượng các cuộc kiểm tra tiếp tục nâng cao với nhiều cách thức triển khai mới. Trong 9 tháng đầu năm, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã hoàn thành 57,3% kế hoạch kiểm tra định kỳ, bao gồm 22 ngân hàng và 178 quỹ tín dụng nhân dân; kiểm tra 6/35 quỹ tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước năm 2021.

Nhằm góp phần đảm bảo an toàn hệ thống tài chính ngân hàng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã chủ động theo dõi thường xuyên, giám sát chuyên sâu đối với các quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề, cử cán bộ tham gia các Ban Kiểm soát đặc biệt, kịp thời nắm bắt diễn biến tình hình hoạt động của các quỹ này và quỹ tín dụng nhân dân có tình hình đột xuất phát sinh, báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Thực hiện miễn phí bảo hiểm tiền gửi cho các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được kiểm soát đặc biệt theo quy định.

Bên cạnh đó, để tham gia hỗ trợ xử lý các quỹ tín dụng nhân dân yếu kém được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã chủ động xây dựng mức vốn dự phòng đối với nghiệp vụ cho vay đặc biệt năm 2021, sẵn sàng cho vay đặc biệt khi có phát sinh.

Nhằm tiếp tục bổ sung cho Quỹ dự phòng nghiệp vụ, nâng cao năng lực tài chính để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã tích cực thực hiện công tác thu phí bảo hiểm tiền gửi cũng như đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ động xây dựng các phương án, nỗ lực thực hiện đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi một cách linh hoạt giữa hai thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Nhằm nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng, cũng như khẳng định vai trò quan trọng của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong góp phần đảm bảo an toàn, củng cố vững chắc hệ thống quỹ tín dụng nhân dân, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại 65 đại hội thành viên, thường niên của các quỹ tín dụng nhân dân; phối hợp với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, báo, tạp chí có uy tín trong và ngoài ngành Ngân hàng và các đơn vị liên quan để tuyên truyền về chính sách bảo hiểm tiền gửi, hạn mức trả tiền bảo hiểm tiền gửi, các quy định mới về chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, các vấn đề cần định hướng, tư vấn cho người gửi tiền và công chúng….

Hướng đến mục tiêu xây dựng tổ chức Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn Bộ nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, cũng như nâng cao vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã tích cực triển khai các hoạt động nghiên cứu đề xuất xây dựng cơ chế chính sách về bảo hiểm tiền gửi.

Cụ thể, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã nghiên cứu, chủ động đề xuất với Ngân hàng Nhà nước các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi theo hướng tăng cường năng lực tài chính và nâng cao năng lực hoạt động để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham gia có hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển Bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và dự thảo Đề án hạn mức trả tiền bảo hiểm. Hiện các Dự thảo đã được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng để triển khai thực hiện.

Trong những tháng cuối năm 2021, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho biết sẽ quyết tâm nỗ lực tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tiếp tục chủ động sáng tạo nâng cao hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, tập trung nghiên cứu nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi. Đồng thời, phấn đấu xây dựng tổ chức bảo hiểm tiền gửi ngày càng phát triển vững mạnh, là công cụ hiệu quả để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền, đóng góp tích cực cho hoạt động tài chính – ngân hàng quốc gia.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm