Bộ đội Quân khu 5 dầm nước giúp người dân khắc phục hậu quả bão lũ

(PLO) -Sau bão số 12, nhiều địa phương miền Trung - Tây Nguyên có mưa lớn gây ngập lụt, chia cắt cục bộ và sạt lở đất nghiêm trọng tại một số địa phương. Hiện nhiều nơi vẫn chìm trong biển nước, học sinh phải nghỉ học, giao thông tê liệt. Trước, trong và sau bão, các đơn vị Quân khu 5 đã kịp thời có mặt ứng cứu, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả. 
 
Các lực lượng tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất tại thôn Đàng Bộ, thị trấn Trà My
Các lực lượng tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất tại thôn Đàng Bộ, thị trấn Trà My

Thượng tướng Lê Chiêm - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: “Hiện có khoảng 12.000 cán bộ, chiến sĩ đang giúp dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ và 10.000 cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng tham gia công tác giúp dân”.

Trung tướng Nguyễn Long Cáng - Tư lệnh Quân khu 5 khẳng định: “Với khẩu hiệu Trong gian khổ càng thương đồng bào, Bộ Tư lệnh Quân khu đã triển khai các lực lượng, phương tiện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ với tinh thần lo cho dân như lo cho mình”. Ngay sau khi bão tan, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân khu đã huy động 10.309 cán bộ, chiến sĩ; 33.863 dân quân, tự vệ, 250 xe ô tô các loại, 150 xuồng máy, ca nô… tham gia cứu hộ, cứu nạn và giúp dân khắc phục hậu quả…

Trên các ngõ, phố, đường làng, xuất hiện đông đảo các màu áo quân đội, dân quân tự vệ. Đến nay, sau gần một tuần sau bão số 12, các đơn vị Quân khu 5 vẫn tiếp tục tìm kiếm cứu nạn người mất tích, giúp dân sửa chữa nhà cửa, trường học, dọn vệ sinh, chuyển hàng cứu trợ đến những nơi bị nước lũ chia cắt, cứu nạn sau sạt lở đất...

Tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, ngoài 20 cán bộ, chiến sĩ cơ quan Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện, địa phương còn huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ của 27 xã, phường trên địa bàn về giúp dân, trong đó ưu tiên sửa chữa trường học, nhà ở bị sập. Công việc khắc phục hậu quả được thực hiện hết sức khẩn trương, gấp rút, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, nhất là với 172 hộ có nhà ở bị sập.

Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk đã điều động gần 1.761 cán bộ, chiến sĩ và dân quân cùng 10 xe ô tô các loại giúp nhân dân các huyện: Krông Bông, M’Đrắk,  Ea Kar, Krông Năng… khắc phục, sửa chữa 6 trường học, hơn 600 ngôi nhà bị tốc mái, cắt hạ, thu dọn các cây đổ, gãy tại các trục đường liên xã, dọn dẹp nhà cửa, thu dọn xà bần, hoa màu và di chuyển lúa, ngô đến nơi khô ráo, sửa chữa, khắc phục sự cố mất điện. Đơn vị cũng di chuyển 20 hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi trú tránh an toàn…

Các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bình Định dọn dẹp cây cối gãy đổ sau bão số 12 tại xã Phước Quang
Các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bình Định dọn dẹp cây cối gãy đổ sau bão số 12 tại xã Phước Quang

Theo thông tin từ Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam, trong ngày và đêm 5/11, tại huyện Bắc Trà My đã xảy ra 5 vụ sạt lở đất làm sập, vùi lấp 9 nhà dân; 12 người chết và mất tích (trong đó có 4 công nhân). Để kịp thời khắc phục hậu quả, Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam đã huy động 350 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam, các đơn vị Quân khu 5 và lực lượng dân quân tiến hành tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp.

Vụ sạt lở đất đêm 5/11 tại thôn Đàng Bộ, thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam đã vùi lấp 2 ngôi nhà và 5 người dân địa phương. Do khối lượng đất đá bị sạt lở rất lớn, trời vẫn còn mưa to nên công tác tìm kiếm người mất tích gặp rất nhiều khó khăn. Với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, đến chiều 6/11, các lực lượng đã tìm kiếm được 5 nạn nhân bị vùi lấp.

Còn tại Nhà máy Thủy điện Nước Oa (huyện Bắc Trà My), mưa to đã gây lở núi vùi lấp nhà máy khiến 4 công nhân của Công ty Tân Nhật Minh bị vùi lấp. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do thác nước chảy xiết, trời mưa to nên lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn chưa tiếp cận được hiện trường. Hiện nay do mưa vẫn kéo dài, đập thủy lợi Trà Dương (xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My) có nguy cơ bị vỡ. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân vùng hạ du, ngay trong đêm 5/11 và rạng sáng 6/11, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã nỗ lực di dời 3.500 hộ dân đến nơi an toàn.

Trên quốc lộ 14E, tại địa bàn thôn 6, xã Phước Hòa (huyện Phước Sơn) cũng xảy ra một vụ sạt lở núi nghiêm trọng vùi lấp 5 người. Trao đổi qua điện thoại, Thượng tá Phan Anh Hải - Chính trị viên Ban CHQS huyện Phước Sơn đang trực tiếp cùng với các lực lượng tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn cho biết: “Gần nửa quả đồi bị sạt lở, với hàng chục nghìn mét khối đất, đá và toàn đá to nên công tác tìm kiếm người bị nạn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được các lực lượng triển khai tích cực”.

Trước tình hình mưa, lũ diễn biến phức tạp, Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam cũng đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng hàng nghìn dân quân tự vệ và các lực lượng tổ chức di dời trên 4.000 hộ dân ra khỏi vùng ngập lụt, có nguy cơ sạt lở. Tại các các điểm ngập lụt, xung yếu dễ mất an toàn, cơ quan quân sự địa phương đã tổ chức lực lượng dân quân chốt chặn, hướng dẫn nhân dân qua để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. 

Đọc thêm