Các tỉnh phía Bắc mưa lũ làm 11 người chết và mất tích

(PLO) - Mưa lũ diễn ra trong mấy ngày qua tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 9 người chết, 2 người mất tích. Ngoài ra, mưa lũ còn làm 80 nhà dân bị thiệt hại, sạt lở hơn 48 nghìn mét khối đất đá đường giao thông, 7 cầu cống hư hỏng, hàng trăm ha lúa và hoa màu ngập úng… ước tính thiệt hại ban đầu tới 9 tỷ đồng.
Người dân vớt thi thể người xấu số bị lũ cuốn trôi ở Thái Nguyên.
Người dân vớt thi thể người xấu số bị lũ cuốn trôi ở Thái Nguyên.

Ngày 10/7, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, mưa lũ trong những ngày qua đã gây thiệt hại lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình…

Theo báo cáo từ các địa phương, hiện mưa lũ đã làm 9 người chết, 2 người mất tích. Trong số 9 người thiệt mạng, Thái Nguyên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề, với 4 người; Hà Giang là 2 người, Điện Biên 2 người và Hòa Bình 1 người. Hiện vẫn còn 2 nạn nhân mất tích ở tỉnh Hà Giang (1 người) và Cao Bằng (1 người).

Đến nay, mưa lũ đã làm hơn 80 nhà dân bị thiệt hại, sạt lở hơn 48 nghìn mét khối đất đá đường giao thông, 7 cầu cống hư hỏng, hàng trăm ha lúa và hoa màu ngập úng… ước tính thiệt hại ban đầu tới 9 tỷ đồng.

Các địa phương đã tổ chức di dời 26 hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời huy động lực lượng tổ chức tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi gia đình các nạn nhân có người thiệt mạng, hỗ trợ dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống người dân; khắc phục tạm thời các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt.

Mưa lớn khiến nhiều phố trên địa bàn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh ngập trong nước. Ảnh: TTXVN
Mưa lớn khiến nhiều phố trên địa bàn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh ngập trong nước. Ảnh: TTXVN

Ông Văn Phú Chính, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết mặc dù mưa lũ không lớn nhưng đã có thiệt hại lớn về người mà nguyên nhân chủ yếu là bị cuốn trôi do người dân còn tâm lý chủ quan, đi qua ngầm tràn, khu vực bị ngập sâu, đây là vấn đề các địa phương rút kinh nghiệm.

Các địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn cho người, đặc biệt là tuyên truyền cảnh báo mưa, lũ, tổ chức canh gác khu vực ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, di dời các hộ dân vùng nguy cơ cao bị sạt lở khi xảy ra mưa lớn.

Ông Chính lưu ý hiện mực nước các hồ chứa ở mức cao, vào mùa lũ phải thông báo sớm để giảm thiểu thiệt hại những hoạt động sản xuất và đảm bảo tính mạng người dân ở khu vực hạ du.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm qua (9/7) đến chiều nay (tính đến 13 giờ, ngày 10/7), Bắc bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Một số mưa lớn như: Phố Ràng (Lào Cai) 57mm, Bắc Mê (Hà Giang) 48mm, Chợ Rã (Bắc Cạn) 49mm, Bắc Sơn (Lạng Sơn) 60mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 100mm…

Dự báo những ngày tới miền Bắc tiếp tục có mưa, mưa vừa, vùng núi mưa to đến rất to và rải rác có dông với tổng lượng mưa ở vùng núi phổ biến 70-150mm, có nơi trên 200mm, thời gian mưa lớn xảy ra tập trung vào đêm và sáng sớm.

Đọc thêm