Chất thải rắn của Formosa chôn lấp ở điểm đầu nguồn nước

(PLO) - Cơ quan chức năng Hà Tĩnh vừa phát hiện Công ty Formosa ký hợp đồng với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và công ty này đã chôn lấp chất thải rắn tại một trang trại gần đầu nguồn nước sông Trí.
Chất thải rắn được chôn tại trang trại được cho là của vị Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh
Chất thải rắn được chôn tại trang trại được cho là của vị Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh

Theo đó, thời gian gần đây, người dân phát hiện nhiều xe chở chất thải lên chôn tại trang trại trên địa bàn phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, vị trí trang trại nằm ở đầu nguồn sông Trí của Hà Tĩnh.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc chôn lấp chất thải không đúng quy định trên địa bàn phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh), Sở TN&MT đã chỉ đạo Thanh tra Sở, Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh và UBND phường Kỳ Trinh kiểm tra thực tế tại khu vực phản ánh chôn lấp chất thải.

Qua kiểm tra cho thấy, khu vực chôn lấp chất thải thuộc tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện một máy xúc do công nhân của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh điều khiển đang tiến hành đào lấp một số lượng chất thải màu đen trên diện tích khu đất khoảng 500 m2.

Trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, đoàn liên ngành, đã lập biên bản bắt quả tang vụ việc; xác định Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh đang có hành vi chôn chất thải không đúng quy định.

Hợp đồng giữa Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh
Hợp đồng giữa Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh

Ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh khẳng định, hơn 100 tấn chất thải ở dạng bùn, màu đen của Formosa được chôn trong vườn nhà người dân tại phường Kỳ Trinh vừa phát giác là chất thải công nghiệp thông thường, hoàn toàn không nguy hại, có thể làm phân bón trồng cây.

Cũng theo ông Hòa, Công ty do ông làm giám đốc chở chất thải đến trang trại này gần 10 chuyến, tổng khoảng 100 tấn.

Đây không phải là trang trại của ông Hòa hay của Công ty như một số thông tin nói. Theo ông Hòa, đây là trang trại tư nhân của anh Lê Thanh Hải, trú phường Sông Trí, Thị xã Kỳ Anh. Lô chất thải này Công ty ký hợp đồng với Formosa từ tháng 12/2015. 

Ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT lại khẳng định: Đó là trang trại của ông Hòa, Giám đốc, Công ty môi trường Kỳ Anh, chứ không phải là của anh Hải. Ông Hùng cũng cho biết, các cơ quan chức năng kiểm tra hồ sơ Công ty môi trường Kỳ Anh thì phát hiện không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh,
Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, 

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch Thị xã Kỳ Anh cho biết thêm, trang trại này trước đây là của ông Hòa, nay ông Hòa đã sang tên cho người khác nhưng lãnh đạo thị xã chưa nắm rõ chính xác là của ai. 

Về phía Sở TN&MT Hà Tĩnh, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang lấy mẫu phân tích xem chất thải đó là chất thải loại nào, được lấy đúng vị trí nào. Trong vài ngày tới sẽ có kết quả chính thức.

"Chúng tôi khẳng định Công ty Formosa Hà Tĩnh ký hợp đồng với công ty môi trường Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý chất thải là không đúng quy định, bởi công ty môi trường Kỳ Anh không có chức năng hoạt động vận chuyển xử lý rác thải công nghiệp", ông Đinh nói.

Hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải giữa Formosa và công ty môi trường Kỳ Anh được ký từ tháng 4/2016, đến nay đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có 189 bùn thải công nghiệp, còn lại là bùn thải sinh hoạt thông thường.

Sau khi sự việc được phát hiện, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh; UBND thị xã Kỳ Anh và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra thông tin nêu trên. Trường hợp có vi phạm phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo kết quả cho Thủ tướng biết.

Đọc thêm