Dâu tằm được giá, người dân phấn khởi thu hoạch

(PLO) - Người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội) rất vui mừng thu hoạch dâu tằm, giá bán dâu tằm tăng gấp đôi so với mọi năm.

Năm nào cũng thế, cứ độ cuối tháng 3, đầu tháng 4, dâu tằm lại chín đỏ mọng cả vùng Dương Liễu. DĐây là xã trồng nhiều dâu tằm nhất trong khu vực. 

Khoảng giữa tháng 3, những quả dâu tằm chuyển từ màu xanh non sang màu đỏ mọng rồi dần sang màu chín tím hơi đen. Lúc này cũng là thời gian người dân bắt đầu vào vụ thu hoạch.

Nơi đây người dân chủ yếu trồng hai loại dâu là dâu tằm ta và dâu tằm tây. Đây là 2 loại dâu rất dễ trồng và chăm sóc. Người dân chia sẻ, dâu tằm được trồng bằng phương pháp chiết cành, dễ thích ứng với nhiều loại đất. 

Đây cũng là loại cây ưa ánh sáng, năng suất và chất lượng quả dâu tằm phụ thuộc rất nhiều vào ánh sáng.

Những vườn dâu tằm ở địa phận xã Dương Liễu phần đa đã thu hoạch được 2 đến 3 vụ. Mỗi năm chỉ thu hoạch một lần (thời gian thu hoạch kéo dài trong khoảng 1 tháng).

Những hộ dân trồng dâu tằm khu vực này chia sẻ giá của dâu tằm năm nay cao gấp đôi so với mọi năm nên người dân rất phấn khởi (Có một số hộ dân bị giảm sản lượng do ảnh hưởng của thời tiết). Giá bán buôn tại vườn dao động từ 18 đến 20 nghìn đồng/kg, giá bán lẻ trên thị trường dao động từ 26 đến 30 nghìn đồng/kg.

Tùy vào số lượng dâu tằm mà thương lái sẽ đến tận vườn trồng để thu mua. Ngoài cung cấp cho nội thành, quả dâu tằm còn được chuyển vào thị trường miền nam.

Dâu tằm có thể thưởng thức quả ngay sau khi thu hoạch. Đặc biệt, người ta thường dùng để ngâm với đường sau đó pha nước uống rất được ưa thích vào mùa hè. Ngoài ra quả dâu tằm cũng được sử dụng để ngâm rượu.

 

Người dân chia sẻ việc thu hoạch dâu tằm được thực hiện chủ yếu từ người trong gia đình. Tuy nhiên với những hộ trồng số lượng lớn mới thuê người hái. Quả dâu khi chín mọng nước nên việc hái cũng phải cẩn thận để quả không bị nát.

Đối với những cây dâu tằm khoảng từ 2 năm trở lên sẽ phải dùng ghế để hái.


Anh Được, một người dân trong xã chia sẻ: “Ở vùng bãi bồi (Xã Dương Liễu) là khu vực trồng nhiều dâu tằm nhất trong khu vực, những nhà dân trồng dâu tằm thì mỗi hộ chỉ khoảng vài chục gốc”. Ngoài ra, nơi dây còn trồng rất nhiều các loại cây khác như nhót, táo, chanh đào, ổi,…

Đọc thêm