Điều tra mở rộng, cách ly theo dõi các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19

(PLVN) - Ngày 14/3, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Hà Nội điều tra mở rộng, cách ly và theo dõi tất cả các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP.
Điều tra mở rộng, cách ly theo dõi các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19

Theo đó, UBND TP Hà Nội tổ chức điều tra người tiếp xúc, xử lý ổ dịch, xử lý khử khuẩn môi trường nơi mà BN lưu trú, cách ly triệt để và theo dõi sát tình hình sức khỏe của tất cả những người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh.

Tổ chức cách ly nghiêm ngặt và điều trị, quản lý kịp thời bệnh nhân, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế và người chăm sóc BN theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND TP Hà Nội thực hiện điều tra mở rộng, cách ly và theo dõi tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp bệnh, các trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Cần tuyên truyền tại khu vực ổ dịch về các biện pháp phòng chống bệnh dịch, các khuyến cáo của ngành y tế về các biện pháp phòng chống dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.

Thông tin về 2 ca nhiễm mới trên địa bàn TP,  BN thứ nhất là  nam, 50 tuổi, trú tại phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Ngày 4/3, BN đi công tác tại Pháp, về Việt Nam trên chuyến bay VN18 vào sáng ngày 10/3, sau đó đi xe của cơ quan về nhà tại phường Giảng Võ.

Chiều ngày 10/3 và 11/3, BN đến cơ quan tại quận Long Biên, tại đó BN tiếp xúc với nhiều người. Ngày 12/3, ở nhà BN thấy mệt mỏi và đau đầu. Trưa ngày 13/3, BN đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới TW 2 bằng taxi. Ngày 14/3, Viện Vệ sinh dịch tễ TW xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19. Đây là trường hợp bệnh nhân thứ 8 của TP Hà Nội và là trường hợp thứ 50 của Việt Nam.

Trường hợp BN thứ 2 là nữ, 22 tuổi, là du học sinh tại Châu Âu (chưa xác định nước). Từ ngày 23/2 đến ngày 12/3, BN đã đi đến Ý, Tây Ban Nha và Đan Mạch. Ngày 13/3, BN về Việt Nam trên chuyến bay QR968 từ Qatar. BN được người nhà đón tại sân bay và đưa ngay vào Bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở 2 để khám và nhập viện điều trị. BN chưa về nhà và chưa tiếp xúc với ai khác, bố BN sống ở Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng chưa gặp BN.

Lúc nhập viện BN có sốt nóng, ho khan, tức ngực. Ngày 14/3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương xét nghiệm và cho kết quả dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Đây là trường hợp bệnh nhân thứ 9 tại TP Hà Nội và trường hợp thứ 51 của Việt Nam.

Đọc thêm