Đoàn xe “siêu” tải “lọt” qua 6 tỉnh miền Trung - “quan” tỉnh đang ở đâu?

(PLO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nói: “Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm...”. Nhưng sau sự kiện đoàn xe “siêu” tải “lọt” qua 6 tỉnh miền Trung hôm 7/9, tới nay mới chỉ lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế thẳng thắn đề cập về vấn đề trách nhiệm; một số địa phương khác, người đứng đầu tỉnh nói  “đang đi công tác” hoặc “bận họp”…

Nhiều xe siêu tải lọt qua 6 tỉnh miền Trung

Nhiều xe siêu tải lọt qua 6 tỉnh miền Trung

Chủ yếu là… kêu 
Chủ tịch UBND cấp tỉnh đồng thời là người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) một tỉnh, với nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các ngành, các tổ chức và các đoàn thể trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, trong đó có hoạt động kiểm soát tải trọng xe. Nhưng, sau khi xảy ra sự vụ đoàn xe quá tải 4 chiếc mang biển kiểm soát Bình Định, TP.HCM vượt quãng đường 700km, tức “lọt” qua 6 tỉnh, thành phố (Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình) đến Hà Tĩnh mới bị chặn lại, nhưng vẫn chưa thấy người đứng đầu các tỉnh nói trên lên tiếng về vấn đề này. Mặc dù trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia từng nhấn mạnh: “Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm...”.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo PLVN đã chủ động liên lạc với lãnh đạo các tỉnh được coi là “đầu nguồn”, là nơi xuất phát của đoàn xe “siêu” tải nói trên như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị… thì lãnh đạo các tỉnh này nói đang “bận họp”, “đang đi công tác” hoặc không bắt máy. Câu chuyện đoàn xe “khủng” vượt tải cả trăm phần trăm, là thủ phạm làm tan nát cầu, đường dường như vẫn chưa đủ sức “nóng” để các tỉnh phải chủ động lên tiếng trước sức nóng của truyền thông liên quan đến sự kiện này suốt mấy ngày qua?
Đối với các cơ quan tham mưu như Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Ủy ban ATGT, Công an… của những tỉnh nói trên thì kêu thiếu người, thiếu thiết bị… nhằm lý giải cho sự “tàng hình” của đoàn xe này. “Quảng Nam chỉ có một bộ cân nhưng phải phục vụ cho 2 tuyến đường. Lúc thì làm ở quốc lộ 1A, lúc phải lên đường Hồ Chí Minh để lập trạm nên đôi lúc cũng khó kiểm soát hết được.” - ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam phân trần. 
Còn Chánh Thanh tra Sở này - ông Võ Quang Lâm thì trình bày nhân sự cho bộ phận làm nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe của Quảng Nam trước đây khá mỏng; một tháng lực lượng liên ngành chỉ có 3 tuần lập trạm trên các tuyến quốc lộ, một tuần còn lại của tháng phải dùng cân xách tay đi các tỉnh lộ nên có thể sinh ra tình trạng “lọt” xe…
Tương tự, lực lượng Cảnh sát giao thông ở Quảng Trị cũng “than”  do  tỉnh có nhiều tuyến quốc lộ đi qua nhưng chỉ có một bộ cân để xử lý xe từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về qua quốc lộ 9 nên có thể nảy sinh việc… “lọt lưới” đoàn xe khủng cách đây mấy ngày.
Chỉ Thừa Thiên Huế lên tiếng
Tiếp tục liên lạc với lãnh đạo số tỉnh còn lại, ngày 11/9 phóng viên mới ghi nhận được những ý kiến chính thức đầu tiên từ ông  Lê Trường Lưu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế. Vị này cho biết, sau khi nhận được thông tin về đoàn xe quá tải vượt qua 6 tỉnh, thành trong đó có tỉnh này mà không bị phát hiện xử lý, ông Lưu đã chỉ đạo Công an, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế  kiểm tra lại toàn bộ lịch trình và báo cáo cụ thể vụ việc. 
“Nếu phát hiện có tiêu cực, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý nghiêm; đồng thời thay thế toàn bộ ca trực hôm đó. Lâu nay, khi gần đến trạm cân, các xe vượt tải thường tấp vào đậu tại các cây xăng hoặc bên đường gần trạm cân để né,  tới đây chúng tôi sẽ cắm các biển báo cấm dừng, cấm đỗ, nếu xe nào dừng, đậu sẽ bị xử phạt ngay.” - ông Lưu nói.
Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu vì để “sổng” đoàn xe quá tải theo tinh thần chỉ đạo trước đó của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, ông Lưu thẳng thắn: “Sau khi có giải trình từ cấp dưới, chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của UBND tỉnh liên quan đến sự việc này.”. 
Thông cảm vì không có cân!
“Nếu thực sự 4 xe tải chở hàng từ Bình Định có đi qua địa bàn Quảng Trị thì chúng tôi sẽ nhận lỗi này chứ không đổ trách nhiệm cho ai. Sai đâu xử đó, trách nhiệm ca trực nào, ca đó phải chịu. Hiện trên tuyến Quốc lộ 1A qua Quảng Trị chưa có trạm cân nên nếu có để “lọt” cũng là điều thông cảm được bởi anh lấy bằng chứng đâu để nói xe chở vượt tải trọng mà xử phạt. Nếu có phát hiện, chúng tôi cũng phạt rồi cho đi vì kho bãi đâu mà bắt họ hạ tải, nhất là hàng nông sản rất dễ hư…” - Thiếu tướng Lê Công Dung, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị.
Đang chờ giải trình của cấp dưới
“Nếu phát hiện có tiêu cực trong vụ đoàn xe quá tải hôm vừa rồi, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý nghiêm; đồng thời thay thế toàn bộ ca trực hôm đó. Lâu nay, khi gần đến trạm cân, các xe vượt tải thường tấp vào đậu tại các cây xăng hoặc bên đường gần trạm để né, sắp tới chúng tôi sẽ cho cắm biển cấm dừng, đậu, nếu xe nào dừng, đậu sẽ bị phạt. Về trách nhiệm của UBND tỉnh, sau khi có giải trình từ cấp dưới, chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm. Đồng chí Chủ tịch tỉnh đã trao đổi với tôi đề nghị Công an tỉnh, Sở GTVT khẩn trương làm rõ chứ không làm cho qua chuyện.” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Bộ GD&ĐT xây dựng 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến

Bộ GD&ĐT xây dựng 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến

(PLVN) -Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Theo đó, dự thảo Thông tư quy định có 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến.
Đọc thêm