Hà Nội: Chậm quy hoạch phòng, chống lũ trên các tuyến sông có đê

(PLO) - Việc lập quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 đã được duyệt tại Nghị quyết số 17/2009/NQ-HĐND. Quy hoạch đã xác định các chỉ tiêu phòng chống lũ như tần suất phòng chống lũ; quy định mực nước, lưu lượng lũ thiết kế trên các tuyến sông có đê; xác định hành lang thoát lũ (trong đó có xác định các khu vục dân cư nằm trong hành lang thoát lũ cần phải di dời…).
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Đến nay, thành phố đã tiến hành cắm mốc chỉ giới hành lang thoát lũ cho các tuyến sông Đà, sông Hồng, sông Đuống; hiện đang tổ chức cắm mốc hành lang thoát lũ cho tuyến sông Đáy. Tuy nhiên, một số công trình như lòng dẫn sông Đáy chỉ mới nạo vét cho nhu cầu tưới; các giải pháp khác như cải tạo công trình đầu mối, kè các khu vực sạt lở, di dân khỏi hành lang thoát lũ, nạo vét lòng dẫn sông Tích, sông Bùi, sông Hồng... vẫn gần như chưa được thực hiện do rất nhiều khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống lụt bão của thành phố vẫn còn hạn chế.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, vấn đề quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết trên tuyến sông có đê và sử dụng khu vực đất bãi được Bộ NN&PTNT rất quan tâm. Bộ sẽ có ý kiến sớm để Hà Nội quản lý, kiểm soát khu vực này. Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong dư luận, nhân dân.

Đọc thêm