Không ai có quyền phán xét single mom

(PLO) - Nhiều người cho rằng những single mom đã "cướp" đi quyền có một người cha bình thường của một đứa trẻ là ích kỷ. Có ai từng đặt câu hỏi: Khi một người cha chối bỏ trách nhiệm thiêng liêng của hai chữ Làm cha thì có ích kỷ hơn người mẹ đang đóng cả hai vai để gồng gánh cuộc sống và nuôi dạy con hay không? 
Không ai có quyền phán xét single mom

Khi bạn nghe những câu chuyện về một single mom tự làm việc, tự nuôi con và tự tạo dựng mọi thứ trong cuộc sống… bạn sẽ thấy điều đó trở lên quá bình thường ở thời đại này, đúng không? 

Và bạn nhìn vào con của single mom đó, thấy đứa trẻ ví dụ có gì đó hơi khác thường (có thể cái sự khác thường ấy do tự bản thân bạn nghĩ vậy chứ thực sự không phải vậy) thì bạn tự cho mình quyền phán xét hoặc đánh giá người mẹ kia là ích kỷ rằng: Sinh ra đứa bé mà không cho nó quyền có đủ mẹ và cha? Để nó lớn lên trong sự thiếu hụt tình cảm, khập khiễng về phát triển mọi thứ?...

Có ai từng đặt câu hỏi: Khi một người cha chối bỏ trách nhiệm thiêng liêng của hai chữ Làm cha thì có ích kỷ hơn người mẹ đang đóng cả hai vai để gồng gánh cuộc sống và nuôi dạy con hay không? 
Ví dụ bạn đọc bài báo với tiêu đề “mẹ đơn thân hiến thận” chẳng hạn, bạn có còn nghĩ rằng người mẹ đó ích kỷ? Bạn có hiểu rằng người mẹ đó đã lựa chọn để làm những việc lớn lao hơn rất nhiều, vì nếu không là single mom thì có đức ông chồng nào chịu ký vào đơn đồng ý cho vợ hiến thận cứu người thân bên nhà vợ hay không? 
Hoặc gần đây trên báo chí, có câu chuyện mẹ đơn thân ung thư vẫn miệt mài làm lụng để tích cóp cho con. Bạn còn nghĩ người mẹ đó ích kỷ? 
Khi người ta xác định làm mẹ đơn thân là tự bản thân họ đã khoác lên mình 2 trọng trách, trong khi bạn chỉ làm tròn (thậm chí chưa tròn) một trong hai trọng trách đó! Vậy mà họ bị coi là ích kỷ, còn bạn thì không! 
Bạn nhìn vào đứa trẻ, thấy nó khuyết đi một vế của cái câu: Mẹ sinh – cha dưỡng, và bạn ái ngại, bảo mẹ nó ích kỷ, tước đoạt quyền tối thiểu của con! Trong khi mẹ đơn thân đang phải làm phải làm trọn cả hai vế đó! Họ vĩ đại và hy sinh quá lớn. 
Bất kể là lý do gì, tôi vẫn luôn ngưỡng mộ và tôn trọng những single mom, kể cả đó là những cô gái trẻ từng sống buông thả và nhỡ nhàng có bầu, rồi làm mẹ đơn thân trong bế tắc, tuyệt vọng ..v.v…Tôi nghĩ mọi người nên trân trọng những cô gái đó, người mẹ đó - vì họ đã dám bảo vệ và cho con mình quyền được sống. 
Ừ thì mang tiếng là tước đi quyền có cha của đứa trẻ, nhưng còn hơn là tước đi cả mạng sống của một đứa bé vừa phôi thai, để rồi cả đời người phụ nữ đó phải dằn vặt, giằng xé, đúng không? 
Là phụ nữ, sinh ra chẳng ai muốn phải vật lộn với đời, nhưng ai cũng có những lý do nhất định khi thực hiện bất cứ việc gì. Chỉ cần người ta dám làm, làm tốt và dám chịu trách nhiệm trước những việc mình làm thì người đó thực sự đáng trân trọng. 
Có thể bạn gọi đó là trào lưu, là đi ngược cái gọi là đạo lý xưa nay… nhưng tôi thì nghĩ cuộc sống của họ, họ có quyền tự quyết định và lựa chọn. Bạn không sống thay họ được, đừng chỉ cảm nhận bề ngoài khi chưa thấu hiểu… 

Đọc thêm