Kinh hoàng khi “thầy” là… “quỷ râu xanh”

(PLVN) - Thật đau lòng khi trong môi trường giáo dục lại xuất hiện những “quỷ râu xanh” mang danh nghĩa thầy cô giáo xâm hại tình dục chính những học sinh của mình. Thời gian qua dư luận cả nước vô cùng bức xúc phẫn nộ khi liên tiếp xảy ra những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em, trong đó nạn nhân đa số là những học sinh ngơ ngác…

Xin đừng để gia đình và nhà trường là địa ngục với trẻ bị xâm hại. Ảnh minh họa.

Xin đừng để gia đình và nhà trường là địa ngục với trẻ bị xâm hại. Ảnh minh họa.

Vì sao ngày càng nhiều vụ việc đau lòng? 

Còn nhớ năm 2018, 2019 đã xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Từ khoảng tháng 11/2017 đến ngày 12/4/2018, Nguyễn Đình Lê (SN 1974, trú tại An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) mở lớp dạy học thêm cho một số học sinh lớp 3B, Trường tiểu học An Thượng A (do Lê làm giáo viên chủ nhiệm) tại phòng tầng 3 nhà mình vào buổi sáng thứ 7 hằng tuần.

Trong khoảng thời gian đó, Lê đã nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô không nhằm mục đích giao cấu đối 7 học sinh nữ lớp 3B tại nhà và tại trường học. Sau khi thỏa mãn dục vọng, Lê cho các bé vòng tay, hoặc kẹo và dọa không được nói với bố mẹ.

Sự việc chỉ bị phát giác khi phụ huynh của một số học sinh phát hiện con em mình có biểu hiện bất thường khi trở về nhà, đến khi gặng hỏi các em mới trả lời. Ngày 8/6, TAND huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã tuyên phạt Nguyễn Đình Lê 6 năm tù giam về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Khoảng 9h15 ngày 20/6, khi cô P.T.N.N (33 tuổi, giáo viên Trường THCS Lê Thuyết) đang làm nhiệm vụ trực tại Trường THCS Lê Thuyết (xã Bình Thành, TX Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) đã bị một thanh niên bịt mặt, đột nhập vào phòng khống chế cướp tài sản và hiếp dâm.

Sau khi xảy ra sự việc, nạn nhân gọi điện báo cho giáo viên trong trường và các đồng nghiệp đã đến trường hỗ trợ nạn nhân, trình báo cơ quan chức năng. Hơn 1 giờ sau khi gây án, khi Võ Minh Trung (SN 1999, trú xã Bình Thành, TX Hương Trà) đem điện thoại cướp của cô N về TP.Huế bán và trở lại xã Bình Thành đã bị lực lượng Công an đón lõng, bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. Đáng nói, Trung từng là học sinh của Trường THCS Lê Thuyết.

Tháng 12/2018, ông Đinh Bằng My (Hiệu trưởng Trường THCS dân tộc nội trú Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) bị báo chí phản ánh đã nhiều lần dâm ô các nam học sinh đang theo học tại Trường THCS Thanh Sơn.

Theo đó, một số cơ quan báo chí đã có bài đăng tải ghi lại lời những em học sinh theo học tại trường nói về việc từng bị ông My gọi lên phòng làm việc riêng, sau đó có những hành vi xâm hại tình dục đối với các em.

Ngay lập tức, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh vụ việc. Đến ngày 15/12, Công an huyện Thanh Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh Bằng My để điều tra, làm rõ hành vi dâm ô trẻ em. 

Và tháng 3 năm 2019, một nam giáo viên Trường THCS số 2 Thượng Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã nhiều lần quan hệ tình dục với một nữ sinh lớp 8 ngay tại phòng trực bán trú tại trường dẫn đến nữ sinh lớp 8 mang thai.

Đến tháng 10/2019, thầy giáo 55 tuổi ở Kiên Giang đã thừa nhận quan hệ với học sinh lớp 10 khiến em này mang bầu. Vụ việc khiến nhiều người bức xúc cho rằng hành động này không thể là vì yêu mà là nhu cầu tình dục… Theo đó, gia đình nữ sinh tố cáo ông Nguyễn Văn Chính (55 tuổi), giáo viên dạy Toán tại Trường THPT Sóc Sơn, quan hệ tình dục, làm nữ sinh lớp 10 mang bầu và đưa em đi phá thai.

Theo tường trình của ông Chính gửi Ban Giám hiệu Trường THPT Sóc Sơn và các cơ quan chức năng, em Th. là người nảy sinh tình cảm trước từ dịp lễ 30/4/2018. Khoảng tháng 5/2018, ông Chính và Th. bắt đầu có quan hệ tình dục.

Đến tháng 12/2018 thì Th. mang bầu và được ông Chính đưa đi phá thai tại 1 phòng khám đa khoa trên đường Nguyễn Trung Trực, TP.Rạch Giá, Kiên Giang với chi phí 27 triệu đồng. Sau khi phá thai, ông Chính vẫn tiếp tục quan hệ tình dục với Th. cho tới khi gia đình Th. phát hiện sự việc.

Sau sự việc trên, Sở GD-ĐT Kiên Giang đã chỉ đạo trường đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Chính. Tuy nhiên trước khi sự việc bị phanh phui, ông Chính đã làm thủ tục nghỉ hưu trước tuổi.

Vụ việc một nữ sinh từ Hà Nội lên Lạng Sơn chơi với một người bạn quen qua mạng xã hội đã bị 6 thanh niên quan hệ tình dục. Trước đó, tại Thái Bình, dư luận tiếp tục xôn xao khi vụ án cựu Phó phòng Cảnh sát kinh tế xâm hại tập thể nữ sinh ở Thái Bình được đưa ra xét xử.

Cùng với đó, hàng loạt vụ việc xâm hại tình dục nữ sinh cũng xảy ra tại nhiều nơi như thầy giáo vỗ mông hàng loạt nữ sinh ở Bắc Giang, hiệu trưởng dâm ô hàng loạt nam sinh tại Phú Thọ; thầy giáo nhắn tin gạ tình nữ sinh ở Thái Bình, cô giáo quan hệ yêu đương nam sinh ở Bình Thuận.

Thực trạng trên cho thấy, xâm hại tình dục học sinh không còn ở mức báo động mà đến lúc cần sự hành động quyết liệt của các cấp, các ngành từ địa phương đến trung ương. Bởi qua những vụ việc đã xảy ra, các bậc phụ huynh có con nhỏ đều nơm nớp lo sợ khi những đối tượng xâm hại tình dục các học sinh rất nhiều thành phần từ hiệu trưởng, giáo viên, nam sinh đến cán bộ công an, thậm chí cả cựu lãnh đạo Viện kiểm sát cấp tỉnh, thành.

Những hành vi xâm hại tình dục học sinh cũng rất đa dạng mà nếu các em không có kỹ năng phòng tránh rất dễ trở thành nạn nhân. Trong khi đó, độ tuổi học sinh bị xâm hại ngày càng nhỏ hơn, thậm chí học sinh lớp 2 đã bị xâm hại…

Không chỉ lên tiếng rồi… để đó

Mặc dù theo các quy định của pháp luật Việt Nam, mọi hành vi xâm hại tình dục trẻ em sẽ bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, vẫn còn một số lỗ hổng và thiếu quy định rõ ràng về hành vi dâm ô trẻ em, khiêu dâm trẻ em. Thực tế trên thế giới, những hành vi xâm hại tình dục trẻ em phần lớn đều có chế tài và biện pháp xử lý rất nghiêm khắc như tại Pháp tội phạm phạm tội xâm hại, dâm ô trẻ em dưới 15 tuổi có thể bị phạt đến 20 năm tù giam.

Trong khi đó, luật pháp Mỹ, lạm dụng tình dục trẻ em là bất hợp pháp ở tất cả các bang cũng như trong luật liên bang. Mỗi bang có những quy định cụ thể về khung hình phạt hình sự đối với tội phạm xâm hại trẻ em như phạt tù, nộp tiền phạt, ghi vào hồ sơ lưu trữ là một kẻ tấn công tình dục, giới hạn đi lại... Thậm chí, áp dụng cả “thiến hóa học” với các đối tượng phạm tội.

Để bảo vệ trẻ em, học sinh trước vấn nạn xâm hại tình dục, cần sự phối hợp đồng bộ giữa 17 cơ quan có chức năng bảo vệ trẻ em, sự phối hợp giữa nhà trường và các bậc phụ huynh. Quan trọng hơn, cần sớm hoàn chỉnh, bổ sung các quy định, chế tài phù hợp trong các văn bản pháp luật với các hành vi dâm ô xảy ra trong thực tiễn như vỗ mông, đặt tay vào vùng nhạy cảm... Đặc biệt, các gia đình cần trang bị kỹ năng sống, nguy cơ xâm hại tình dục để các em nâng cao ý thức cảnh giác, biết nhận diện khi gặp đối tượng khả nghi để phòng tránh.

Đi sâu vào vấn đề công tác phòng, chống xâm hại trẻ em trong môi trường giáo dục, đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Dao nói: “Đây là một môi trường chúng ta cho rằng là một môi trường mô phạm, an toàn, lành mạnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho con trẻ của chúng ta được rèn luyện và hoàn thiện nhân cách.

Thế nhưng từ câu chuyện chín em nam bị xâm hại trong một thời gian dài mà người xâm hại chính là cán bộ quản lý trong ngành giáo dục, báo chí đã phản ánh, đã phân tích rất nhiều, từ những vụ việc như bạo lực học đường, xâm hại tình dục thì tất cả những vấn đề này với những “con sâu làm rầu nồi canh” dẫn đến những hệ lụy mà chúng ta không lường hết được”.

Theo đại biểu, điều lo lắng là hệ lụy từ những sự việc như vậy sẽ khiến học sinh, phụ huynh và cả xã hội mất niềm tin vào nhân cách của người thầy và “lúc đó còn gì để gửi gắm những kỳ vọng trong việc giáo dục, đào tạo con em mình và giáo dục Việt Nam sẽ đi về đâu”.

Nhấn mạnh rằng, những vụ án, những vụ xâm hại, những vụ bạo lực học đường xảy ra khi bị phanh phui đã diễn biến trong một thời gian rất dài. Các em chịu bao khổ sở, sống trong tâm trạng lo âu, sợ hãi, trầm cảm, chịu rất nhiều tổn thương, thậm chí có em đã tự tử, đại biểu của Kiên Giang cho rằng cần chú trọng giải pháp thực hiện tốt và bài bản công tác tư vấn tâm lý học đường.

“Nếu như đặt trong bối cảnh hiện tại khi mà trẻ em thanh, thiếu niên của chúng ta đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống, lý tưởng, những áp lực trong thi cử, áp lực trong chọn trường, chọn ngành và chính áp lực mà do cha mẹ của các em gánh những áp lực ngoài xã hội rồi đè nặng lên con em mình, những vấn đề này nếu như chúng ta thực hiện một cách bài bản tốt về công tác tư vấn tâm lý học đường thì chúng ta phải kịp thời phát hiện, phòng ngừa và can thiệp cho trẻ em, cho thanh thiếu niên trong vấn đề nhận thức, về cảm xúc, về tư tưởng, về hành vi để tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra” .

Phân tích các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đại biểu cho rằng, về mặt pháp luật, Việt Nam có hệ thống văn bản pháp luật tương đối hoàn chỉnh về bảo vệ trẻ em, trong đó có những chế tài nghiêm khắc về hình sự và hành chính, “vấn đề là chỉ cần thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành thì công tác phòng, chống bạo lực trẻ em đã có thể tốt hơn rất nhiều”.

Một điều đáng ghi nhận là, năm 2017 Chính phủ đã thành lập Ủy ban Quốc gia về trẻ em tạo ra một cơ chế điều phối liên ngành để phối hợp hoạt động và chia sẻ, kết nối thông tin giữa Trung ương và địa phương trong công tác phòng, chống xâm hại trẻ em. “Chúng tôi đề nghị Chính phủ cần có biện pháp vận hành cơ chế này một cách hiệu quả, thực chất nhất, tránh hình thức”, đại biểu nói. 

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm