Làm gì để an toàn khi trong nhà có người cách ly tại gia?

(PLVN) - Ngoài cách ly tập trung tại các địa điểm đã được cơ quan chức năng phân bổ, việc cách ly tại cộng đồng (cách ly tại nhà) cũng là một trong những biện pháp chống Covid-19. Tuy nhiên cả người tự cách ly lẫn các thành viên trong gia đình cần tuân thủ các nguyên tắc để tránh nguy cơ lây nhiễm.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như các chuyên gia y tế, người được cách ly tại nhà tốt nhất cách ly ở một phòng riêng.

Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m. Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

Người tự cách ly phải tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần/ngày (sáng và chiều), ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày. Hạn chế ra khỏi phòng riêng, tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

Chú ý phải thông báo ngay cho họ khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

Ngoài ra lưu ý thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

Đối với thành viên trong hộ gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú của người được cách ly cần hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, mang khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc. Hàng ngày lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo: Khi gia đình có người cách ly theo dõi tại nhà, các thành viên trong gia đình cần chú ý hạn chế tiếp xúc với người được cách ly; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi cần tiếp xúc. Chú ý không ăn chung với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Đọc thêm