Lắng trọn tình hữu nghị 5 nước ASEAN

(PLO) - Tối 18/7, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị, cùng Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức “Liên hoan Nghệ thuật 05 nước Việt Nam,  Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan – 2016” tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Trị.
Tặng quà và cờ lưu niệm cho đại diện các đoàn nghệ thuật tham dự liên hoan
Tặng quà và cờ lưu niệm cho đại diện các đoàn nghệ thuật tham dự liên hoan

Đây là hoạt động thường kỳ, được tổ chức 3 năm một lần ở Quảng Trị và như một bài ca tri ân những anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc và giành độc lập cho dân tộc ngay trên miền đất lửa.

Tặng hoa và Cúp lưu niệm cho Hội đồng nghệ thuật
Tặng hoa và Cúp lưu niệm cho Hội đồng nghệ thuật

Liên hoan lần này có sự tham gia của gần 960 nghệ sỹ, diễn viên đến từ 21 đoàn nghệ thuật, trong đó có 17 đoàn nghệ thuật trong nước và 4 đoàn nghệ thuật nước ngoài (bao gồm: Đoàn nghệ thuật Vương quốc Campuchia, Đoàn nghệ thuật Quốc gia Lào, Đoàn nghệ thuật Liên bang Myanmar, Đoàn nghệ thuật Vương quốc Thái Lan) với hơn 220 tiết mục.

Sau đó, căn cứ vào kết quả chấm điểm của Hội đồng Nghệ thuật, BTC sẽ chọn ra các chương trình, tiết mục gắn với đơn vị, nghệ sỹ biểu diễn đạt thành tích xuất sắc để trao tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc.

“Liên hoan Nghệ thuật 5 nước Việt Nam,  Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan – 2016” là sự tiếp nối theo truyền thống các liên hoan nghệ thuật đã từng được tổ chức rất thành công tại mảnh đất Quảng Trị anh hùng trước đây, như: Liên hoan nghệ thuật Đường 9 xanh, Liên hoan nghệ thuật Con đường Xuyên Á, Liên hoan nghệ thuật 3 nước Đông Dương, Liên hoan nghệ thuật 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam...

Rất đông khán giả đến xem chương trình nghệ thuật
Rất  đông khán giả đến xem chương trình nghệ thuật

Liên hoan là hoạt động văn hóa nghệ thuật mang ý nghĩa to lớn trong việc thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á và cộng đồng Asean. Qua đó giới thiệu quảng bá về văn hóa nghệ thuật, đất nước, con người Việt Nam nói riêng và các nước trong khối nói chung.

Đồng thời là dịp để nghệ sỹ hoạt động trong lĩnh vực Ca, Múa, Nhạc chuyên nghiệp các nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Từ đó tiếp thu các giá trị độc đáo, tinh hoa trong nghệ thuật Ca, Múa, Nhạc để làm giàu thêm bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia, vùng miền.

Ngoài ra, đây còn là dịp để các đơn vị nghệ thuật Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp trong nước tập trung đầu tư xây dựng chương trình, tiết mục mới phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân.

Một trong những tiết mục giàn dựng công phu của Đoàn nghệ thuật Ca múa nhạc Thăng Long
Một trong những tiết mục giàn dựng công phu của Đoàn nghệ thuật Ca múa nhạc Thăng Long

Ngay sau lễ khai mạc, Đoàn nghệ thuật Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long bắt đầu chương trình biểu diễn các tiết mục văn nghệ, hát, múa với chủ đề “Xưa và nay”, gồm các tiết mục: Tiếng rao; Độc tấu tiêu sáo “Vọng nguyệt”; Cu Sứt thời nay; Độc tấu Thập lục “Hạ huyền”; Tiếng khóc trong hũ; Tễu; Độc tấu huyền cầm…

Tất cả đã mang đến cho khán giả một bức tranh âm thanh sinh động của hào khí 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Sự tiếp nối cha anh của những thế hệ người Việt Nam sẵn sàng lên đường mỗi khi tổ quốc lâm nguy.    

Được biết, trong thời gian diễn ra liên hoan, ban tổ chức sẽ chọn ra 5 chương trình xuất sắc nhất của 5 đơn vị để tổ chức các buổi biểu diễn phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị như ở thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong, huyện Gio Linh, huyện Vĩnh Linh và sư đoàn 968. Chương trình liên hoan nghệ thuật 5 nước sẽ được kéo dài đến ngày 25/7/2016.

Đọc thêm