Lao động Việt Nam tử vong trên biển: Nỗi đau không nói thành lời

(PLO) - Trước khi bước chân lên chuyến tàu định mệnh ấy, những nạn nhân xấu số có người còn không báo cho gia đình. Cái chết bất ngờ khiến cả gia đình bàng hoàng, đến bây giờ, một số thi thể vẫn chưa xác định được đã tìm thấy hay đang ngoài biển khơi…
Bà Trâm thẫn thờ trước cái chết của con trai, ngày con đi XKLĐ cả gia đình không hay biết.
Bà Trâm thẫn thờ trước cái chết của con trai, ngày con đi XKLĐ cả gia đình không hay biết.

Chuyến tàu định mệnh!

Bộ Ngoại giao Việt Nam phát thông cáo: ngư dân Trung Quốc vớt được thi thể của 9 người nghi là công dân Việt Nam bị thiệt mạng tại vùng biển khu vực này. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc và trong nước xác minh, sau đó phối hợp cùng gia đình các nạn nhân đối chiếu mẫu ADN.

Qua đó đã xác định được 7 thi thể là người Việt Nam, trong đó có 3 nạn nhân ở Nghệ An, 2 nạn nhân ở Quảng Bình, 1 nạn nhân ở Hải Dương, 1 người ở Hà Tĩnh. 2 thi thể vẫn chưa xác định được danh tính. Tổng Lãnh sự quán đã hỗ trợ thân nhân những người bị nạn sang Trung Quốc đưa di hài về nước. 

Trước đó, ngày 6/7, tro cốt của anh Đào Sỹ Hùng (SN 1989, trú xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đã được người thân đưa về quê lo mai táng. Theo ông Đào Hữu Thiên (bố nạn nhân Hùng) đầu năm 2017, anh Sỹ được bạn bè giới thiệu cho một môi giới tên Minh “Đen” cùng người tên Thuận ở Bắc Giang dẫn đi sang Trung Quốc. Hùng sau đó được đưa sang Đài Loan bằng đường biển với chi phí 40 triệu đồng thời điểm cuối tháng 2 cùng một số lao động khác tại Nghệ An, Bắc Giang...  Cũng theo ông Thiên thì một người đi trên chuyến tàu từng nói với gia đình họ rằng chuyến tàu gặp nạn lúc đó có 21 người. 

Sau một tháng sang Trung Quốc ngày ngày 31/3 Hùng điện thoại về báo sẽ lên tàu vượt biên sang Đài Loan rồi mất liên lạc với gia đình. Giữa tháng 6, một người dân ở Quảng Bình nghe tin người thân gặp nạn, đã sang Trung Quốc nhận thi thể và chụp ảnh các nạn nhân khác cùng con của họ đăng lên facebook để nhờ tìm người thân.

Ngày 7/7, người nhà anh Lưu Xuân Hoàng (trú xã Nam Lộc, Nam Đàn), đang hoàn tất thủ tục để đưa tro cốt nạn nhân này về nước, còn nạn nhân Nguyễn Phúc Toàn (xã Văn Thành, Yên Thành) đang chờ kết quả xét nghiệm ADN từ người thân để xác định thi thể.

Héo hon người ở lại

Ban thờ nạn nhân Lưu Xuân Hoàng (SN 1991, trú tại xã Nam Lộc, Nam Đàn, Nghệ An) được gia đình lập vội bên góc nhà. Mỗi một mình bà Trần Thị Trâm (mẹ Hoàng) ngồi vô hồn trước di ảnh con. Ngôi nhà vốn dĩ đã vắng tiếng người thì nay lại thêm cô quạnh khi bố nạn nhân là ông Lưu Văn Báu đang sang Trung Quốc làm thủ tục xét nghiệm ADN nhận diện thi thể con trai xấu số.

Theo bà Trâm, sau khi con trai bà tốt nghiệp cao đẳng không xin được việc làm đã XKLĐ ở Đài Loan, nhưng do thu nhập thấp, công việc không có nên tháng 5/2016 Hoàng về nước. Thời gian này, Hoàng nói sẽ tìm cơ hội “xuất ngoại” lần nữa nhưng cụ thể như thế nào thì chưa bàn bạc với bố mẹ.

“Thấy con đi mấy ngày không về nghĩ là cháu nó đi chơi với bạn bè, mãi sau mấy ngày thì Hoàng điện thoại báo về là đã sang Trung Quốc làm ăn cả nhà mới biết. Mấy ngày sau cháu có điện về lần nữa nói đang trên tàu ra biển làm việc, rồi không liên lạc được nữa, cứ nghĩ trên tàu không có sóng hoặc xấu nhất thì bị phía Trung Quốc bắt giữ vì không đi đường chính ngạch nhưng ai mà ngờ….”, bà Trâm nức nở.

Ngày 25/5, khi đang gặt lúa ngoài đồng thì một cháu đang ở Đài Loan điện thoại báo là tàu Trung Quốc bị chìm ngoài biển trên tàu có nhiều người Việt Nam. Thi thể vớt được nhận dạng là Lê Đình Hiếu (quê Đô Lương), trên tàu có Hoàng đi cùng, cả gia đình tá hỏa không dám tin. Nhưng cũng không biết tìm hỏi ai vì con đi XKLĐ chui.

“Gia đình làm nông nghiệp đủ ăn là may lắm, nhận được tin báo tui không đêm nào ngủ được, nghĩ đến con đang lạnh lẽo nơi xứ người. Để sang Trung Quốc nhận dạng con, anh em bạn bè, chòm xóm cho vay gần 200 triệu làm lộ phí để đi, chỉ mong con sớm được đưa về với gia đình, với quê hương…”, bà Trâm nói trong nước mắt.

Trong số 4 người quê Nghệ An thì hiện tro cốt của anh Lê Đình Hiếu (xã Tràng Sơn, Đô Lương) và Hồ Đức Tiến (xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu) đã được bàn giao cho người nhà mang về mai táng. Hiện những nạn nhân còn lại đang tiếp tục được xác định danh tính để bàn giao cho gia đình đưa về nước mai táng. 

Đọc thêm