Nghẹn lòng ba đứa trẻ mồ côi khi bố mẹ gặp nạn trên sông Lam

(PLO) - Buổi chiều định mệnh với chiếc thuyền hút cát trên sông Lam thì hai vợ chồng anh Lâm chị Lợi đã bị Hà Bá cướp đi mạng sống khi chị rơi xuống sông, anh Lâm lao theo để cứu. Chiếc thuyền hút cát vừa vay ngân hàng bán bò để mua để lặng lẽ bên bờ sông, ba đứa nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ không biết sẽ đi về đâu…?
Nghẹn lòng ba đứa trẻ mồ côi khi bố mẹ gặp nạn trên sông Lam
Những ngày qua, cái chết đau lòng của anh Nguyễn Hữu Lâm (SN 1976) và vợ là chị Lê Thị Lợi (SN 1974, trú tại xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn (Nghệ An), trên sông Lam khi đi hút cát khiến nhiều người dân vẫn bàng hoàng. Trước đó, sáng 23/9, anh Lâm chị Lợi đi hút cát trên sông Lam chảy qua địa bàn xã Lĩnh Sơn, trong lúc đi lại trên thuyền, người vợ không may sẩy chân rơi xuống nước. 
Thấy vậy, anh Lâm vội thả máy nhảy xuống cứu vợ nhưng do dòng nước chảy siết, sâu nên cả hai bị nhấn chìm. Lúc này, một số bạn thuyền đi cùng chạy đến cứu nhưng cả hai đã mất tích, vụ việc sau đó được trình báo với chính quyền địa phương. Lực lượng cứu hộ địa phương có mặt phối hợp cùng người dân dùng thuyền, câu vương để rà tìm. Hơn 1 giờ sau, thi thể vợ chồng anh Lâm được tìm thấy cách nơi gặp nạn khoảng 100m.
Ngay sau khi tìm được thi thể hai vợ chồng, gia đình và làng xóm đã làm lễ mai táng theo phong tục địa phương. Rất nhiều người thân, bạn bè đã có mặt tại nhà anh chị để thắp hương chia buồn, động viên ba cháu nhỏ. Căn nhà lạnh lẽo, tang thương hơn bởi tiếng gào khóc nghẹn lòng của bà Lê Thị Nguyệt (SN . 1946, mẹ chị Lợi).
Chị gái đầu dỗ dành bé út mới hơn một tuổi khóc ré lên đòi mẹ mỗi khi đói bụng
 Chị gái đầu dỗ dành bé út mới hơn một tuổi khóc ré lên đòi mẹ mỗi khi đói bụng
“Sao ông trời lại cướp con tui đi ?, trả các con cho tui, các cháu tui biết sống ra răng đây..”, bà Nguyệt lại ngấy lịm đi, người nhà phải đưa bà vào giường nằm. Mấy ngày qua, bà cứ hết gào khóc rồi ngất lịm, không ăn uống được gì, bởi lẽ nỗi mất mát quá lớn lao này khiến bà không chịu đựng được. Mà cũng không ai có thể chịu đựng được khi nhìn ba đứa trẻ ngây thơ, dường như chưa cảm nhận được hết nổi mất mát này trong đám tang hôm đó. 
Nuốt nỗi đau thương, anh Nguyễn Hữu Sơn (SN 1974, anh trai Lâm) cho biết, sáng cùng ngày Lâm đưa đứa con út đi nhờ người trông hộ, hai cháu lớn đi học. Khoảng 6h hai vợ chồng rủ nhau đi hút cát, đến khoảng 7h thì nhận được tin hai vợ chồng gặp nạn, cả mấy anh em tập trung ra sông để cứu nhưng lặn mãi vẫn không thấy hai vợ chồng đâu. “Sao ông trời ác thế, cướp đi hai em tui, dừ ba đứa nhỏ biết sống ra răng ?. Sao lại đối xử với các cháu như thế, các cháu còn nhỏ, có tội tình gì đâu…”, đôi mắt anh Sơn đỏ hoe, không kìm được nước mắt, gục xuống bàn nức nở. 
Năm 2000, anh Nguyễn Hữu Lâm lập gia đình với chị Lê Thị Lợi, sau 15 năm chung sống hai anh chị sinh hạ được ba đứa con. Cháu đầu là Nguyễn Thị Ái Ngọc (SN 2002) hiện đang là học sinh lớp 8, cháu Nguyễn Hữu Hiệp (SN 2007) đang là học sinh lớp 3, cháu út mới được hơn một tuổi. Đứa con trai mới hơn 8 tuổi cầm gậy đi giật lùi tiễn bố mẹ về chín suối khiến dòng người tiễn đưa hai anh chị đi trong nước mắt tang thương. Thằng út mới hơn 1 tuổi, còn quá bé để cảm nhận được sự mất mát lớn lao của ba chị em và dòng họ, thi thoảng khóc và cười hồn nhiên càng làm cho những người có mặt thêm đau lòng. 
Ba đứa nhỏ bên bàn thờ cha mẹ
 Ba đứa nhỏ bên bàn thờ cha mẹ
Chị Trần Thị Sỹ hàng xóm của vợ chồng anh Lâm chia sẻ, “Cả làng làm nông nghiệp nên kinh tế chỉ đủ ăn, vừa rồi hai vợ chồng chú ấy quyết định vay mượn tiền đầu tư chiếc thuyền 170 triệu để đi hút cát trên sông Lam ai cũng mừng. Ngoài tiền vay ngân hàng, chú ấy phải bán con bò hơn 20 triệu nữa mới đủ, mới đi làm được mấy hôm chứ đã dành dụm được chi mô. Dừ hai vợ chồng o chú gặp nạn ri không biết ba đứa nhỏ sẽ sống ra sao…”. 
Không còn bố mẹ, rồi đây hai cháu Ngọc, Hiệp liệu có được đến trường ?, đứa út mới hơn tuổi mới tập cai sữa rồi sẽ sống ra sao khi vắng mẹ… Hoàn cảnh ba cháu nhỏ đang rất cần được sự chung tay giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để vượt qua nỗi đau, nỗi mất lát lớn lao. Mọi sự giúp đỡ gửi về theo địa chỉ: cháu Nguyễn Thị Ái Ngọc, trú tại xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn, Nghệ An.

Đọc thêm