Nhậu bằng mồi cá nóc: Biết chết vẫn cố... “xơi“

(PLO) - Ăn nhậu với mồi cá nóc cùng 2 người bạn xong, đến 23h, anh Phạm Văn T (31 tuổi, ngụ xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định) bị chóng mặt, buồn nôn rồi tử vong ngay sau đó. Hai bạn nhậu của anh được đưa đi cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng…    

Nhậu bằng mồi cá nóc: Biết chết vẫn cố... “xơi“
Những cái chết oan uổng
Khi thuyền đánh bắt hải sản xa bờ vừa cập bến cũng là lúc không ít cá nóc được ngư dân “ưu ái” đưa lên bờ để phục vụ cho người có nhu cầu nhậu nhẹt. Có người còn vỗ đùi khoe rằng, cá nóc ngon hơn hẳn những món khác, rằng cá nóc “tuyệt cú mèo”. Nhưng ngon đâu không thấy, chỉ thấy người ngộ độc đưa đi bệnh viện cấp cứu không kịp là chuyện không hiếm. 
Ở thôn Tân Thành, xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn) mới đây cũng xảy ra một trường hợp tử vong vì ăn cá nóc. Bà Trần Thị C (68 tuổi) mua cá nóc làm sẵn đem về  kho ăn với cơm. Con gái út của bà là chị Nguyễn Thị L (34 tuổi) thấy mẹ ăn ngon lành cũng ăn… thử. 
Được một lát, người hàng xóm đến chơi, thấy hai người phụ nữ nói chuyện trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Khi biết mẹ con họ vừa ăn cá nóc, hàng xóm tức tốc đưa cả hai đến Bệnh viện Đa khoa Bồng Sơn cấp cứu. Đáng tiếc, vì ngộ độc quá nặng, chị L đã tử vong. Người mẹ tuy được cứu sống nhưng sức khoẻ bị suy sụp ghê gớm. 
Cách đây không lâu, ở miền biển Hoài Hương, có trường hợp ông Nguyễn Văn H (45 tuổi). Là ngư dân sức khoẻ cường tráng, tướng người như lực sĩ nhưng ông H cũng phải chết vì cá nóc. Một trường hợp may mắn hơn là anh Nguyễn Văn T (ở xã Hoài Mỹ) thì thoát “cửa tử”. 
Chưa hết sợ hãi, anh T kể: “Bữa ấy, tôi đi biển về mang theo vài con cá nóc tươi vừa bắt được. Tôi đã cẩn thận thái nhỏ cá rồi ngâm với muối một đêm, sau đó mới đem kho để ăn với cơm. 10 phút sau, toàn thân tôi nóng ran, miệng, lưỡi tê cứng, không thể nói ra lời. May vợ con tôi phát hiện nhờ bà con làng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời nên tôi thoát chết. Tuy thế, giờ đành từ giã nghề đi biển vì sức khoẻ không trở lại được như xưa”. 
Điều trị bệnh nhân bị ngộ độc vì ăn cá nóc.
 Điều trị bệnh nhân bị ngộ độc vì ăn cá nóc.
Nhiều người bị ngộ độc liên tiếp như vậy, nhưng ngư dân vẫn liều lĩnh ăn cá nóc như cơm bữa. Món được người dân nơi đây khoái khẩu nhất là cá nóc khô nấu canh chua. Nguy hiểm hơn khi người dân ở vùng biển huyện Hoài Nhơn xem “phong trào” ăn cá nóc như một… thú ẩm thực, bất chấp các cảnh báo.
Chưa hết, thanh niên ở các xã ven biển còn xem cá nóc như là loại mồi nhậu không thể thiếu. Họ bảo rượu uống với cá nóc khô là tuyệt vời, uống khi nào say rượu, say luôn cá nóc mới thôi. Có người còn nghĩ ra “sáng kiến” dự trữ cá nóc để dùng vào mùa đông mưa gió khi mà mọi thứ đều thiếu thốn.... 
 Đừng để chết vì thiếu hiểu biết
Về các xã miền ven biển Hoài Hương, Hoài Hải, Hoài Mỹ, Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam… của huyện Hoài Nhơn, chúng tôi chứng kiến cảnh ngư dân vẫn ngang nhiên đánh bắt, tiêu thụ cá nóc. Thịt cá nóc được xé ra phơi khô rồi đem bán đi nhiều nơi làm thực phẩm cho người sử dụng. Năm nào Bệnh viện đa khoa Bồng Sơn (Hoài Nhơn) và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cũng tiếp nhận nhiều ca ngộ độc vì “xơi” món ngon vật lạ… chết người này.
Ai cũng biết từ cá nóc có thể làm được món ăn ngon nhưng nó cũng là loài chứa độc tố cực mạnh có thể dẫn đến cái chết. Hằng năm, vào tháng 3- 8 là mùa cá nóc xuất hiện đại trà trên biển, với đủ loại như cá nóc bông, nóc gạo, nóc cây, nóc thu… Loài cá này có hàm răng sắc lẻm, cắn phá lưới, vì thế các  ngư phủ càng ra sức bắt cho bằng được loài cá ma quái này đưa vào đất liền tiêu thụ ở một số chợ địa phương. Người ta lột da, xẻ cá nóc, đem phơi khô. Khi cá được xẻ xong, chỉ còn lại miếng thịt thì khó mà nhận ra đó là cá nóc. 
Cũng như lá ngón với người dân tộc thiểu số ở vùng cao, ở miền biển có loài cá nóc đã giết chết không biết bao nhiêu người. Nguy hiểm nhất nếu một ngày nào đó, những con buôn đưa cá nóc khô lên miền núi, bán cho đồng bào các bản làng xa xôi làm thức ăn thì hậu quả khó mà lường. 
Mặc dù các ngành chức năng đã khuyến cáo người dân không nên ăn cá nóc bất kể đã được chế biến như thế nào bởi phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhưng vẫn  có người lén lút hoặc công khai ăn cá nóc để rồi xảy ra những vụ ngộ độc đau lòng. 
Được biết, hàng năm, chính quyền các cấp luôn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân không ăn cá nóc. Tuy thế, nhiều người vẫn coi thường sinh mạng của chính mình, liều lĩnh ăn cá nóc rồi chết vì cá nóc. Đến bao giờ người dân  miền ven biển mới xem cá nóc là “tử thần” cần tránh xa?
Theo Cục Quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, trên thế giới có 80 loài và 12 giống cá nóc, phần lớn có chứa độc tố. Độc tố cá nóc có nhiều trong trứng cá, mật, gan, tụy, da. Nếu đem cá nóc đun sôi khoảng 7 giờ đồng hồ thì giảm 1/3 độc tố. Một người ăn chỉ 10g cá nóc có độc tố thì sẽ bị nguy kịch đến tính mạng. Loài cá này có hình thù đa dạng nên khó nhận biết chúng.Ví dụ như cá nóc hom có lớp vảy liên kết thành bộ xương cứng, kích thước cá trưởng thành dài 50-60cm và sống ở tầng đáy. Họ cá nóc nhím có  vây biến thành gai dài, nhọn và sắc như lông nhím. Thân cá trưởng thành dài gần 1m. Họ cá nóc ba răng chỉ có 1 loài, bình thường bụng cá đã to, thân cá dài có ba răng nhọn và cứng chắc...

Đọc thêm