Sống “ảo” quá đà với món ăn lề đường giá “trên trời”

(PLO) -Tô bánh canh giá 300 ngàn đồng, chuyện nghe như đùa nhưng có thật ở một quán bánh canh trong con hẻm nhỏ ở quận 6, TP HCM. Đây là tô đặc biệt của quán, với cua và một số nguyên liệu khác như chả cá, tôm, thịt...
Quán bánh canh hút khách ở Sài Gòn
Quán bánh canh hút khách ở Sài Gòn
Điều đáng nói là tuy giá cao ngất trời, nhưng quán bánh canh này vẫn có dòng người xếp hàng ăn thử mỗi ngày. Đặc biệt là thời gian gần đây, khi nhiều trang ẩm thực của giới trẻ đăng tải thông tin, rất nhiều bạn trẻ, trong đó có cả sinh viên, học sinh rồng rắn muốn bỏ tiền ra thưởng thức tô bánh canh “sang chảnh”, mà chủ yếu là vì tò mò, để “check in” và khoe với bạn bè.
Mới đây, trước nhiều phản hồi của khách hàng vì mức giá cao của tô bánh canh không đáng với giá trị thật của nó, bà chủ quán đã “đăng đàn” chửi bới những người chê mắc. Chẳng biết tô bánh canh 300 ngàn thực sự ngon đến chừng nào, nhưng câu chuyện quanh tô bánh canh thì có vẻ vẫn gây ồn ào với những cuộc tranh cãi.
Về bánh canh cua, ở Sài Gòn còn một gánh bánh canh cua chợ Hoà Bình, với giá trung bình 70 ngàn đồng/ tô và cao đến 200 ngàn đồng/tô đặc biệt. Một quán bánh canh ghẹ nổi tiếng và lâu năm tại Sài Gòn nằm ở Cầu Bông, giá cũng lên đến 200 ngàn đồng/tô...
Sài Gòn còn có cơm tấm “lưỡi lam” nằm ngay cạnh bãi rác, nặng mùi với giá dĩa cơm tấm lên đến hàng trăm ngàn đồng, thực khách vẫn đông ào ào. Có những thương hiệu trà sữa trên trăm ngàn một ly, hay rổ cua, ốc lề đường nhưng có giá vài trăm ngàn đồng/phần.
Tất nhiên, có lý do để những món ăn đáng ra bình dân lại có thể tồn tại nhiều năm và được ưa chuộng với mức giá “trên trời” như thế. Tuy nhiên, thực sự thực khách đến để thưởng thức thì ít, mà đến vì tò mò, vì trào lưu lại rất nhiều. Đặc biệt từ khi sức mạnh của các trang review ẩm thực được khai thác, hễ cứ quán nào xuất hiện, được nhắc nhiều trên mạng, quán ấy lập tức được giới trẻ ùn ùn kéo đến. 
Nhiều nhà hàng, quán ăn ngày nay cũng tận dụng thị hiếu giới trẻ ấy để tạo “scandal” tự đẩy giá lên, tự làm ra những chiêu trò gây tò mò để hút khách.
Đắt hay không đắt, đáng hay không đáng và giá trị của sự thưởng thức ẩm thực giờ đây không còn là vấn đề quan trọng. Với một bộ phận giới trẻ, theo kịp xu thế số đông mới là điều cần làm nhất. Và một khi không phải để thưởng thức, mà bỏ một số tiền lớn chỉ để thoả mãn niềm vui bắt kịp trào lưu thì quả cái giá cho sự sống ảo ấy là quá đắt. 

Đọc thêm