Thú vị tài năng nghề nghiệp của người thuộc giới tính thứ ba

(PLO) -Có một điều dễ nhìn thấy, đó là người đồng giới thường có xu hướng chọn những nghề liên quan đến nghệ thuật và làm đẹp. Phải chăng, chính xu hướng giới tính đặc biệt đã tạo cho họ những tố chất riêng, phù hợp cho những ngành nghề “mềm mại” đòi hỏi nhiều sáng tạo?
Thú vị tài năng nghề nghiệp của người thuộc giới tính thứ ba

Tạo dựng uy tín nhờ giỏi nghề

Mới đây, một công ty truyền thông khá có uy tín tại TP.HCM đã đăng thông tin tuyển dụng một vài vị trí, trong đó có vị trí nhân viên hình ảnh, tức những công việc liên quan đến chụp, chỉnh sửa, thiết kế hình ảnh. Điều đáng nói là trong yêu cầu tuyển dụng, công ty này đã có thêm một dòng:

Đặc biệt ưu tiên giới tính thứ ba (!). Khi được hỏi, chị L.X., Giám đốc công ty chia sẻ, theo chị, những người thuộc giới tính thứ ba thường có khả năng sáng tạo cao, độc đáo hơn, đó cũng là kinh nghiệm của chị khi làm việc nhiều năm với những nhân viên có xu hướng đồng tính.

Nếu như khoảng chục năm về trước, những người đồng tính còn ít dám “ra ánh sáng”, che giấu giới tính thật của mình, vẫn còn nhiều câu chuyện bị kì thị, ném đá, gặp khó khăn trong công việc, với bạn bè thì nay dường như đã có một sự thay đổi lớn trong nhìn nhận, rất nhiều người đồng tính thành đạt trong các lĩnh vực, công khai thân phận, nhận được sự trọng vọng của chung quanh… sự thay đổi này từ đâu mà có?

Theo anh Nguyễn Khải, chủ Salon tóc Cây kéo vàng Nguyễn Khải ở Thích Quảng Đức, Phú Nhuận, TP.HCM thì đúng là trong quá trình làm việc với các đồng nghiệp, nhân viên, anh rút ra một điều, những bạn gay, les, tức giới tính thứ ba có sự tinh tế, sắc sảo hơn trong tay nghề, có sự nhạy bén về xu hướng thời trang và đặc biệt là biết cách lấy lòng khách, chiều khách, nói chuyện vui vẻ, đáng yêu… hơn.

Trong lĩnh vực tạo mẫu tóc, rất nhiều người đồng tính đã thành danh, trở thành những nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp, làm việc cho các ngôi sao. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra trong nghề trang điểm, thiết kế thời trang. Những nhà thiết kế như Lê Duy, Lý Giám Tiền và Adrian Anh Tuấn… đã được giới thời trang nhìn nhận về tài năng. Đó cũng là lý do khiến nhiều salon, công ty thời trang, mỹ phẩm vui lòng lựa chọn những ứng viên có giới tính thứ ba.

Tom Ford, nhà thiết kế đồng tính nổi tiếng người Mỹ cũng từng chia sẻ, ông thích lựa chọn cộng sự là người đồng tính hơn, bởi người đồng tính phân biệt được rạch ròi hơn giữa sự quyến rũ và gợi dục nên tạo ra những trang phục đẹp nhưng ít phản cảm.

Nguyễn Minh Lam, một “gay” là chủ một cửa hàng mỹ phẩm tại TP.HCM chia sẻ, xuất phát điểm của anh cũng là nhân viên tư vấn mỹ phẩm cho khách hàng tại một cửa hàng ở trung tâm thương mại, rồi dần dà phát triển, tạo dựng sự nghiệp cho mình.

Anh Lam cho rằng, những người đồng tính, ngoài có tố chất đặc biệt do xu hướng giới tính tạo ra, còn có sự nỗ lực rất lớn, lớn hơn người bình thường nhiều. Bản thân anh Lam, từ khi công khai mình đồng tính và theo nghề mỹ phẩm, gia đình anh rất giận, đòi từ con.

“Khi ấy, mình chỉ còn cách duy nhất là phải thật cố gắng, cố gắng hết sức của mình, không dám lười biếng, tất cả nhằm tạo dựng cho mình một chỗ đứng trong nghề, để chứng minh cho gia đình mình thấy mình không phải “pede vô dụng” như lời hàng xóm dè bỉu, mình có năng lực và hữu ích hơn nhiều người”.

Theo anh Lam, chính cái thế “không thể thoái lui”, chính sự bất lợi về xu hướng giới tính “không giống ai” đã khiến nhiều người đồng tính nỗ lực vượt qua những rào cản của bên ngoài lẫn tự thân để biến cái bất lợi thành cái có lợi, thành công trong nghề nghiệp.

Sự pha trộn giữa hai giới tạo xu hướng nghề nghiệp?

Chưa có thống kê cụ thể, nhưng có thể thấy, đại đa số những người đồng tính tham gia vào những công việc liên quan đến nghệ thuật, đến làm đẹp, thậm chí những nghề đặc biệt hơn nữa là hầu đồng. Như đã nói trên, làm việc trong ngành tạo mẫu tóc, thiết kế thời trang, trang điểm, mỹ phẩm… có rất nhiều người đồng tính, thành danh cũng không ít.

Nhiều người trong số ấy đã chuyển giới để thực hiện ước mơ sống đúng với con người thật của mình. Trong giới nghệ sĩ, trường hợp thuộc giới tính thứ ba cũng không hiếm. Tuy nhiên, điều khác biệt so với người đồng tính làm nghề liên quan đến làm đẹp và người đồng tính làm trong lĩnh vực nghệ thuật là do yêu cầu của nghề nghiệp, để tránh điều tiếng, thị phi, đa phần nghệ sĩ không dám công khai thân phận của mình, dù đôi khi mọi thứ “đã rõ mười mươi”.

Tất nhiên, vẫn có những nghệ sĩ đầy dũng cảm sẵn sàng công khai giới tính, hầu hết họ đều là những nghệ sĩ có cá tính mạnh mẽ như BB Trần - thủ lĩnh nhóm hài, Rapper Kimese, Vũ công Tô Lâm, biên đạo múa John Huy Trần, hai người đẹp chuyển giới Hương Giang và Lâm Chi Khanh… Những nghệ sĩ này đã trải qua không ít sóng gió, đương đầu với dư luận để được nhìn nhận như những nghệ sĩ đồng tính, song tính đầy khác biệt.

Theo một thống kê không chính thức, có đến trên 80% những người hầu đồng là người đồng tính. Rất nhiều đồng cô nổi tiếng hát hay, múa dẻo và đẹp tới mức “phi giới tính”, nhìn vào người ta không còn phân biệt là nam hay nữ.

Giới hầu đồng chia sẻ, có lẽ lý do là người “làm việc” cho thần thánh thì không có sự phân biệt giới tính rõ ràng, kiểu như không phải người trần của dương gian. Khá nhiều người trong giới hầu đồng là bóng kín, sau thời gian hầu đồng thì vẫn sống một cuộc sống bình thường, vợ con, bạn bè không ai hay biết…

Theo chuyên viên tâm lý Lê Thị Minh Nga, có lẽ nguyên nhân khiến nhiều người đồng tính chọn những nghề nghiệp liên quan chủ yếu đến nghệ thuật, thời trang, làm đẹp và những nghề như đồng cốt, là do sự nhạy cảm đặc biệt của họ. Sự khác biệt trong thân phận đã tạo ra sự nhạy cảm, khiến họ cảm thụ nghệ thuật và cái đẹp tinh tế, sâu sắc hơn người bình thường.

Cạnh đó, hoàn cảnh đặc biệt cũng khiến họ dễ dấn thân vào những nghề nghiệp nói trên hơn, cái nghề chính là môi trường giúp họ thỏa mãn nhu cầu về cái tôi, được khẳng định mình, được sống như mình mong muốn.

Và cũng bởi sự đặc biệt trong xu hướng giới tính, sự pha trộn giữa nam và nữ khiến họ có đầy đủ sự mạnh mẽ, quyết đoán của đàn ông và sự yếu mềm, nhạy cảm đầy tinh tế của phụ nữ, giúp họ sâu sắc hơn trong nghề nghiệp, để cùng với những nỗ lực của mình, có thể đi đến thành công.

Đọc thêm