Trở thành chủ nhân giải thưởng Kovalevskaia từ một sự... nhầm lẫn

(PLO) - Năm nay, Giải thưởng Kovalevskaia được trao tặng cho Tập thể nghiên cứu sử dụng công nghệ tế bào để điều trị tổn thương bề mặt nhãn cầu và cá nhân GS.TS. Nguyễn Thị Kim Lan - một trong những chuyên gia hàng đầu về ngành chăn nuôi thú y. Sự thành công của bà bắt nguồn từ cơ duyên… nhầm lẫn.

Năm 1973, nữ sinh Nguyễn Thị Kim Lan nộp hồ sơ thi vào Trường Đại học Y Hà Nội ngành học hằng mơ ước. Khi nhận được giấy báo đạt tổng điểm thi 3 môn là 18,5, không những vượt điểm chuẩn vào trường mà còn đủ điểm để đi học ở nước ngoài, nữ sinh Kim Lan đã hét lên vì mừng. 
Thế nhưng rồi đợi, đợi mãi vẫn không thấy giấy báo nhập học, bố dẫn Kim Lan đến trường để hỏi, nhưng Phòng Đào tạo của Đại học Y không tìm thấy hồ sơ. 
Theo sự chỉ dẫn của trường, hai bố con lại tiếp tục đến Bộ Đại học (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) hỏi thì nhận được câu trả lời do hồ sơ của Kim Lan để ở Bộ nên Trường Đại học Y Hà Nội không có tên cô. Nay trường Y đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu rồi, vì vậy Bộ đã chuyển hồ sơ về Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). 
Buồn không để đâu cho hết, nhưng Kim Lan vẫn nhập học. Để rồi qua năm tháng, như một mối lương duyên, nghề “bác sĩ của động vật” đã trở thành niềm đam mê suốt đời của cô. 
Về công tác tại Trường Đại học Nông nghiệp III Bắc Thái sau khi tốt nghiệp, để tìm ra được phác đồ điều trị bệnh cho các loại động vật ở vùng núi Tây Bắc, cô cán bộ thú y trẻ Kim Lan đã không quản ngại khó khăn đi xuống tận các làng bản, ăn ở cùng dân, giúp dân chữa bệnh cho các đàn gia súc, gia cầm. 
Không hiếm lần Kim Lan và các đồng nghiệp phải đối mặt với những “bệnh nhân” trâu bò hung dữ, hất cả bác sĩ xuống ao làm hỏng cả máy ảnh lẫn tất cả số ảnh chụp đề tài. Nhưng không vì thế mà Kim Lan nản chí, ngược lại cô càng gắn bó, yêu nghề hơn nữa. 
GS.TS Nguyễn Thị Kim Lan
GS.TS Nguyễn Thị Kim Lan 
Với gần 40 năm công tác, các sản phẩm nghiên cứu khoa học của GS.TS Nguyễn Thị Kim Lan có tính ứng dụng rất cao, đặc biệt là bộ KIT chẩn đoán sớm và chính xác đến 98% bệnh tiên mao trùng trên gia súc và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 
GS.TS Nguyễn Thị Kim Lan đã làm chủ nhiệm rất nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp tỉnh với con số 15/17 đề tài được nghiệm thu đạt loại tốt và xuất sắc. 
Bà còn là nữ giáo sư duy nhất là Ủy viên Hội đồng Chức danh Giáo sư liên ngành Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản nhiệm kỳ 2014 - 2019 và là một trong 3 giáo sư của Trường Đại học Thái Nguyên được mời vào Hội đồng Chức danh Giáo sư quốc gia. 
GS-TS Nguyễn Thị Kim Lan đã nhận được Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. 
Được sự ủng hộ của người chồng cũng là Tiến sĩ Thú y, giảng viên Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và hai con trai nối nghiệp giáo viên của cha mẹ, cho đến thời điểm khi đã chuẩn bị bước sang tuổi 60, GS.TS Nguyễn Thị Kim Lan vẫn tràn đầy nhiệt huyết và đam mê cống hiến cho chuyên ngành mà cách đây hơn 40 năm, bà đã đến với nó từ một sự nhầm lẫn./.

Đọc thêm