Vụ giao 3 trái bom phế liệu: Gần hai năm chung sống với tử thần

(PLO) - Về nguồn gốc của 3 trái bom, theo ông Tới cho biết, cách đây 2 năm, ông đi làm thợ xây và gặp 3 quả bom đã hoen gỉ tại công trường xây dựng, lúc đầu ông Tới cho đó là 3 bình ô xy hỏng và thuê xe ô tô chở về nhà để bán sắt vụn. Những quả bom còn sót lại từ cuộc chiến tranh chống pháp, có tuổi thọ hàng chục năm nhưng vẫn có khả năng gây nổ với sức công phá lớn.
Vụ giao 3 trái bom phế liệu: Gần hai năm chung sống với tử thần

Theo thông tin từ Trung tá Bùi Văn Bách - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng cho biết: Sau khi kiểm tra, Ban Công binh, Bộ CHQS TP Hải Phòng xác định 3 quả bom nêu trên, là số bom còn sót lại từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, loại bom phá, mỗi quả có sức công phá 250 bảng (đơn vị đo lường sức công phá), quả bom hình trụ, có chiều dài 1,1 m, đường kính 0,25 m. Đây là loại bom có sức công phá rất lớn, bán kính sát thương hàng 100 m nếu bị kích nổ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tới cho biết: Sau khi nghe thông tin từ vụ nổ bom tại khu đô thị Văn Phú, TP Hà Nội, 15h ngày 23/3/2016 ông Tới sinh nghi ngờ 3 bình ô xy để bên hiên nhà mình và thông báo cho Ban Chỉ huy Quân sự xã Việt Tiến biết, vụ việc đã được Ban Công binh, Bộ CHQS TP Hải Phòng xử lý, di dời an toàn ngay trong buổi sáng ngày 24/3/2016. 

3 trái bom nằm trong nhà ông Nguyễn Văn Tới suốt 2 năm
3 trái bom nằm trong nhà ông Nguyễn Văn Tới suốt 2 năm

Về nguồn gốc của 3 trái bom, theo ông Tới cho biết, cách đây 2 năm, ông đi làm thợ xây và gặp 3 quả bom đã hoen gỉ tại công trường xây dựng, lúc đầu ông Tới cho đó là 3 bình ô xy hỏng và thuê xe ô tô chở về nhà để bán sắt vụn. Tuy nhiên, sau nhiều lần mang đi bán không được, hoặc có người mua nhưng trả giá quá rẻ nên ông Tới mang về để thềm nhà từ đó.

Người dân vẫn sống chung với những tử thần của chiến tranh này và chỉ một sơ suất nhỏ của những người chưa từng đi qua các cuộc chiến có thể sẽ để lại hậu quả khôn lường cho các gia đình. Qua sự việc trên, người dân cần cảnh giác với những vật lạ bằng kim loại và chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nhận biết về vật liệu nổ, nhất là các loại bom, mìn sót lại sau chiến tranh./.

Đọc thêm