Vừa rời khỏi trung tâm đăng kiểm, xe tải gây tai nạn do mất phanh

(PLO) - Liên quan đến vụ việc một chiếc xe tải nghi mất phanh dẫn tới việc gây tai nạn sau khi rời khỏi Trung tâm kiểm định xe cơ giới Thanh Hóa 2 tiếng đồng hồ, Công an Thành phố (CATP) Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ và kết luận nguyên nhân là do mất phanh. 
Vừa rời khỏi trung tâm đăng kiểm, xe tải gây tai nạn do mất phanh

Đại diện CATP Thanh Hóa cho biết : “Xe ô tô BKS 36C-048.38 không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó theo kết quả kiểm định về hiệu quả phanh trên băng thử: Hệ số sai lệch lực phanh giữa 2 bánh trên cùng một trục Ksl lớn hơn 25%; Hiệu quả phanh toàn bộ của xe không đạt mức giá trị tối thiểu quy định cho các loại phương tiện”.

Văn bản của C.A TP gửi đến Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa
Văn bản của C.A TP gửi đến Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa

Trước đó, vào khoảng 13h, ngày 24/8 trên đoạn đường Nguyễn Trãi, TP. Thanh Hóa chiếc xe ô tô tải BKS 36C-048.38 đang lưu thông trên đường thì bất ngờ tông vào đuôi chiếc xe tải mang BKS 36C-096.36 đi cùng chiều.

Cú va chạm đã khiến chiếc đầu của chiếc xe 36C-048.38 bị bóp méo, vỡ đèn xi nhan. Tại hiện trường, ban đầu theo tài xế xe 36C-048.38 cho biết, chiếc xe mới đưa đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa kiểm tra trong sáng cùng ngày. Khi đang đi trên đường thì mất phanh không thắng kịp, nên đã gây ra va chạm với chiếc xe đi cùng chiều.

Đội xử lý tai nạn giao thông, Công an Thanh Hóa và đăng kiểm đã lập tức tới kiểm tra thực tế chiếc xe BKS 36C-048.38 để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra thực tế chiếc xe đạt tiêu chuẩn an toàn kia đã không thể nào khởi động được.

Chiếc xe mất phanh gây ra tai nạn
Chiếc xe mất phanh gây ra tai nạn

Theo như kết quả kiểm định tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa (3601S) , xe tải 36C-048.38 là đạt tiêu chuẩn ATKT và BVMT nhưng sau đó CATP Thanh hóa mang đi kiểm định tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ (3603D) thì chiếc xe lại cho kết quả không đạt. 

Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, kiểm định về nguyên nhân gây ra tai nạn, ngày 5/9/2016, Đại tá Nguyễn Chí Phương, trưởng công an thành phố đã có văn bản gửi sang Sở giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa nêu rõ nguyên nhân gây tai nạn là do hệ thông phanh không đảm bảo và đề nghị Sở giao thông xem xét, chấn chỉnh lại công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Theo đại diện phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa thì Sở chỉ có vai trò quản lý về mặt nhà nước còn về chuyên môn nghiệp vụ thì Sở không quản lý được vì không có chuyên môn. Nếu theo như cách nói của đại diện phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa thì việc quản lý công tác đăng kiểm hiện nay vẫn còn nhiều  bất cập. Đây cũng có thể coi là nguyên nhân dẫn đến sai phạm liên tiếp tại các trung tâm đăng kiểm.

Đã đến lúc Bộ GTVT, Trung tâm đăng kiểm Việt Nam cần có những hình thức xử phạt quyết liệt, xử lý nghiêm đối với các trung tâm đăng kiểm sai phạm, cũng như quản lý tổ chức hoạt động của đăng kiểm viên phù hợp với trình độ khoa học, công nghệ mới nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./. 

Đọc thêm