"Đất trắng" yếu tố góp phần thay đổi bộ mặt du lịch ở Singapore

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Linh hoạt tronng chính sách về sử dụng đất được xem là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển du lịch. Tại Singapore, chính sách "đất trắng" (White site), được đánh giá đã góp phân quan trọng trông việc phát triển du lich ở quốc đảo này.

Singapore là một ví dụ điển hình về việc sử dụng công cụ quy hoạch sử dụng đất trong việc hỗ trợ ngành du lịch phát triển.
Singapore là một ví dụ điển hình về việc sử dụng công cụ quy hoạch sử dụng đất trong việc hỗ trợ ngành du lịch phát triển.

Tham luận tại Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Chính sách, pháp luật về bất động sản du lịch - Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam”, ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc enCity đã khẳng định: Để du lịch phát triển, một trong những nội dung quan trọng cần phải có là sự linh hoạt trong chính sách về sử dụng đất

"Bất động sản du lịch là sản phẩm nhạy cảm hơn cả. Do đó, các thành phố coi trọng du lịch như là một ngành kinh tế mũi nhọn sẽ phải có chính sách để vừa đảm bảo nguồn cung đất đai khi phải cạnh tranh với các nhu cầu khác, vừa hỗ trợ tạo ra nhu cầu cho loại hình nhiều rủi ro này." ông nói.

Tổng Giám đốc enCity cho biết Singapore là một ví dụ điển hình về việc sử dụng công cụ quy hoạch sử dụng đất trong việc hỗ trợ ngành du lịch phát triển. Kéo dài suốt từ cuối thập niên 60 tới đầu thập niên 80, đất nước này đối mặt với việc thiếu hụt khách sạn và các công trình hạ tầng du lịch do quỹ đất thích hợp về cả quy mô và vị trí để xây dựng khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế rất hạn hẹp.

Tuy nhiên, Cơ quan quy hoạch Singapore - URA đã đưa ra một danh mục phân vùng riêng cho khách sạn (tạm gọi là đất khách sạn) trong bản Quy hoạch tổng thể (Master Plan) năm 1985.

URA bố trí quỹ đất của chính phủ đủ lớn cho việc xây dựng khách sạn, đặt tại những vị trí trọng điểm du lịch như dọc theo sông Singapore, phố mua sắm Orchard, đảo Sentosa, khu Trung tâm thể thao (Sport Hub) hay trong khu vực trung tâm thương mại của thành phố.

Các quỹ đất này được chính phủ bán cho tư nhân thông qua đấu thầu để xây dựng khách sạn, nhằm đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu thị trường du lịch mà không bị cạnh tranh bởi các nhu cầu bất động sản khác.

Mười năm sau khi giới thiệu sử dụng đất khách sạn, URA lại giới thiệu một loại hình sử dụng đất mới có tính linh hoạt cao cho bất động sản thương mại: Đất Trắng (White site), trong đó cho phép một loạt các chức năng sử dụng đất khác nhau cho nhà đầu tư lựa chọn.

Đất Trắng thường được áp dụng ở những vị trí cực kỳ đắc địa có giá trị cao hoặc trong các khu chức năng đặc thù như khu công nghệ cao hay đảo du lịch Sentosa, nhằm giảm rủi ro và cho phép sự sáng tạo của thị trường.

Đất Trắng được áp dụng trong ngành du lịch nhằm phát triển một mô hình mới: Điểm đến tích hợp (Integrated resorts). Hai điểm đến tích hợp nổi tiếng nhất ở Singapore chính là tổ hợp khách sạn - casino - hội nghị và trung tâm thương mại Marina Bay Sands ở trung tâm thành phố và tổ hợp trung tâm vui chơi giải trí và casino Resorts World Sentosa trên đảo Sentosa.

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc enCity- phát biểu tại Hội thảo bằng hình thức trực tuyến.

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc enCity- phát biểu tại Hội thảo bằng hình thức trực tuyến.

Cùng với sự linh hoạt trong chính sách sử dụng đất, ông Dũng cũng cho rằng muốn phat triển du lịch, cần nâng cao năng lực kết nối giao thông, tất cả các điểm đến du lịch lớn trên toàn thế giới đều có cơ sở hạ tầng giao thông vững chắc, kết nối các nơi này với phần còn lại của thế giới. "Chúng ta không nên xem xét yếu tố này một cách riêng lẻ nhưng chắc chắn đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất để duy trì phát triển cho ngành du lịch. Thành phố Barcelona ở Tây Ban Nha là một ví dụ điển hình. Kết nối giao thông là một trong những yếu tố quan trọng giúp lượng du khách tới thăm Barcelona gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ba cơ sở hạ tầng đã được cải thiện liên tục trong những thập kỷ qua." ông cho biết

Thêm một yếu tố theo ông Dũng có tác dụng phát triển du lịch đó là bảo tồn di sản vật thể và thiên nhiên.

Ông Dũng nói: "Một trong những sản phẩm du lịch phổ biến nhất chính là môi trường của một địa phương, bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường đô thị. Thành phố Hội An của Việt Nam là một ví dụ thành công về việc bảo tồn môi trường thiên nhiên và di sản đô thị giúp thu hút du khách quốc tế và nội địa đến với địa phương.

Mỗi năm, Hội An thu hút tới 4 triệu du khách tới thăm quan các di sản văn hóa phong phú và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Khu phố cổ là điểm đến nổi bật nhất với nét đặc trưng là những dãy cửa hàng được xây dựng với kết cấu khung gỗ, đặt dưới lớp mái ngói truyền thống, nằm xen kẽ với những ngôi đền và hội quán.

Bao quanh khu phố cổ là tập hợp các làng nghề truyền thống. Giữa các ngôi làng, những vùng đất nông nghiệp với diện tích lớn vẫn còn, mở ra tầm nhìn tuyệt đẹp từ trung tâm thành phố đến các vùng lân cận."

Khi du khách nội địa trở thành nguồn thu chính của ngành du lịch, bài toán đặt ra cho ngành du lịch và các thành phố là làm sao có thể làm mới các điểm đến vốn đã quá thân thuộc với đối tượng khách hàng này.

Đọc thêm