4 bệnh nhân kiện Bệnh viện Quận 10: Bệnh nhân phải có bằng chứng chứng minh trước Toà

(PLO) - Sau khi bị 4 bệnh nhân tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An khởi kiện lên TAND quận 10 yêu cầu bồi thường tổng cộng gần 6 tỉ đồng. Bệnh viện Quận 10 đã làm việc với toà, khẳng định không có sai sót trong quá trình phẫu thuật và những yêu cầu của các bệnh nhân là không có cơ sở.
3 trong số 4 bệnh nhân mắt khởi kiện Bệnh viện Quận 10
3 trong số 4 bệnh nhân mắt khởi kiện Bệnh viện Quận 10

Kiện bệnh viện sau khi được mổ từ thiện

Theo đó, 4 bệnh nhân gồm: ông Võ Văn Trung (65 tuổi), Mai Ngọc Tộ ( 49 tuổi), Mai Văn Tiệm (68 tuổi), Lê Kim Trang (73 tuổi). 4 bệnh nhân cho biết, ngày 13/6/2017, họ được phẫu thuật mắt phải đục thuỷ tinh thể, theo hình thức từ thiện miễn phí hoàn toàn tại Bệnh viện Quận 10. Người trực tiếp mổ và khám sau đó là BS.CKII.T. X. Đ. – Bệnh viện Quận 10.

Sau khi mổ xong, ngày hôm sau các bệnh nhân được cho về, hẹn ngày 20/6 tái khám. Đến ngày 26/6, các bệnh nhân tái khám và sau đó được giới thiệu lên Bệnh viện tuyến trên- Bệnh viện Mắt TP. HCM vì phù giác mạc sau mổ. Sau 1 tháng điều trị, 4 bệnh nhân được Bệnh viện Mắt TP. HCM chuyển về Bệnh viện quận 10 để tiếp tục điều trị.

Tháng 8/2017, 4 bệnh nhân cho rằng việc mổ mắt thay cườm không đảm bảo kỹ thuật, sau khi mổ thị lực kém so với trước khi mổ và không có dấu hiệu hồi phục, nên làm đơn khiếu nại Bệnh viện Quận 10.

Ngày 15/09/2017, Giám đốc Bệnh viện Quận 10 đã thông báo cho 4 bệnh nhân kết luận của Hội đồng chuyên môn, do Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM làm Chủ tịch, với nội dung: “Bệnh viện làm đúng quy trình. BS.CKII. T. X. Đ. không có sai sót trong quá trình phẫu thuật. Phù giác mạc là trường hợp xảy ra không mong muốn sau mổ đã được ghi nhận trong hồ sơ bệnh nhân”.

Không đồng ý với kết luận trên, 4 bệnh nhân khởi kiện Bệnh viện quận 10, yêu cầu bồi thường thiệt hại do mất sức lao động, mất thu nhập trong 10 năm. Trong đó, ông Trung yêu cầu bồi thường 3,62 tỉ đồng, ông Tiệm yêu cầu bồi thường 1,1 tỉ đồng, ông Tộ yêu cầu bồi thường 620 triệu đồng, bà Trang yêu cầu 404 triệu đồng. Vụ kiện đang được TAND quận 10 thụ lý.

Không có sai sót trong phẫu phuật

Bệnh viện Quận 10 cho biết, sau khi TAND quận 10 thụ lý vụ án, bệnh viện đã làm việc với toà và khẳng định việc bệnh nhân nói bệnh viện phẫu thuật đục thuỷ tinh thể bằng phương pháp Phaco không đúng quy định y khoa và yêu cầu bồi thường là không có cơ sở pháp lý.

Bởi, Bệnh viện Quận 10 có chức năng chuyên môn và được phép phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco. Còn BS T. X. Đ. là bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, thâm niên 20 năm về nhãn khoa và đã đã tiến hành hàng ngàn ca phẫu thuật liên quan đến đục thủy tinh thể mà không có khiếu nại nào.

Phương pháp Phaco vốn có hiệu quả thành công cao, trong giai đoạn từ 2008 đến nay, Bệnh viện đã phẫu thuật đục thủy tinh thể thành công cho 3.448 ca, trong đó, số ca được mổ từ thiện là 1.942 ca.

Trước khi phẫu thuật, 4 bệnh nhân được bác sĩ ghi nhận với tiên lượng sau phẫu thuật là “phù giác mạc”, nguyên nhân là do đục thủy tinh thể mắt phải đã quá chín nên rất cứng, không thể quan sát các tổn thương nếu có ở phía sau, 3 trong số 4 bệnh nhân đang ở giai đoạn tiền đái tháo đường.

BS Đ. đã từ chối phẫu thuật nhưng vì bệnh nhân có nguyện vọng tha thiết được phẫu thuật vì hiện tại chỉ nhìn thấy được bằng 1 bên mắt lành. Sau khi được BS Đ. tư vấn, giải thích đầy đủ và bệnh nhân đồng ý ký cam kết với nội dung: “khi phẫu thuật có thể xảy ra những tai biến bất ngờ trong và sau mổ, điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, thị lực sau mổ” cũng như “Tôi cam đoan không khiếu nại về sau”.

Sau phẫu thuật, các bệnh nhân được chẩn đoán bị phù giác mạc, BS Đ. đã hướng dẫn và tận tình hỗ trợ để họ đi khám và điều trị tại Bệnh viện Mắt TP. HCM. Sau khi được chuyển về lại Bệnh viện Quận 10, bệnh viện đã tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân như miễn phí thuốc men lẫn chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân thiếu sự hợp tác, như không tái khám theo hẹn, tự ý ngưng tái khám từ tháng 8/2017.

Bệnh viện cũng đặt câu hỏi, liệu rằng trong giai đoạn sau khi phẫu thuật, các bệnh nhân có thực hiện đúng cách bảo vệ mắt như bệnh viện đã hướng dẫn? Nhất là khi Hội đồng chuyên môn kết luận việc phẫu thuật đúng quy trình và không có sai sót.

Năm 2017, dù khó khăn về tài chính nhưng Bệnh viện Quận 10 vẫn cố gắng duy trì phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco miễn phí hoàn toàn cho người nghèo. Khi bị khiếu nại rồi khởi kiện, đội ngũ y bác sĩ rất hoang mang, còn ban lãnh đạo buộc lòng phải tạm ngưng hoạt động phẫu thuật của khoa Mắt hiện tại. Đồng nghĩa việc mổ mắt từ thiện cho các bệnh nhân nghèo bị ngưng trệ.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu – Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam (VLCAC), khoản 2 Điều 68 và khoản 5 Điều 70 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định, nguyên đơn khởi kiện khi họ cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm chỉ đến từ góc nhìn của họ. Còn việc yêu cầu của họ được chấp nhận đến đâu hoặc thậm chí không được chấp nhận toàn bộ bởi Toà án thì sẽ phụ thuộc và những tài liệu, chứng cứ và căn cứ pháp lý họ cung cấp.

Khoản 4 Điều 72 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền, nghĩa vụ của bị đơn trong đó có quyền“chấp nhận hoặc bác bỏ một phần hoặc toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn” và “đưa ra yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn, nếu có liên quan đến yêu cầu của nguyên đơn hoặc đề nghị đối trừ với nghĩa vụ của nguyên đơn”. Đồng nghĩa việc bị đơn có quyền đưa ra các tài liệu, chứng cứ và những lập luận để phản bác yêu cầu của bên nguyên đơn, thậm chí có quyền đưa ra yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn.

Đọc thêm