Bắc Kạn: “Rút ruột” công trình biển quảng cáo du lịch gần 90 triệu đồng

(PLO) - Công trình biển quảng cáo du lịch tại Đèo Gió, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn (do  Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn làm chủ đầu tư) vừa bị Thanh tra tỉnh này chỉ ra nhiều sai phạm với số tiền gần 90 triệu đồng…
Biển quảng cáo có tổng giá trị các sai phạm lên đến gần 90 triệu đồng
Biển quảng cáo có tổng giá trị các sai phạm lên đến gần 90 triệu đồng

Kê “khống” nhiều hạng mục

Ngày 12/2/2018, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã có  Kết luận Thanh tra số 65/KL-TTrT về thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch; các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp tại Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Theo đó, xác định số tiền sai phạm phải thu hồi hơn 95 triệu đồng, trong đó riêng công trình xây dựng biển quảng cáo du lịch tại Đèo Gió, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn tổng giá trị sai phạm là gần 90 triệu đồng.

Các sai phạm tại công trình xây dựng biển quảng cáo du lịch được Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chỉ rõ: Quá trình thực hiện xây dựng công trình thi công chưa đúng với hồ sơ thiết kế, khối lượng thi công chưa đúng với thực tế. Cụ thể: thi công giằng ngang, giằng chéo của cột và khung; thép đai giằng móng có khối lượng chênh lệch giữa dự toán và thực tế dẫn tới giá trị chênh lệch giảm là hơn 85 triệu đồng. Ngoài ra thanh toán giá trị Ban Quản lý dự án vượt hơn 2,1 triệu đồng và thanh toán giá trị tư vấn vượt hơn 2,2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thuyết minh báo cáo kinh tế - kỹ thuật sơ sài, không nêu bật được các giải pháp kiến trúc, kết cấu và kỹ thuật chủ yếu. Bản vẽ không đúng kỹ thuật vẽ đường nét, chữ và số thể hiện trên bản vẽ nhỏ, mờ, không thể hiện được đầy đủ kích thước trên bản vẽ (kích thước giữa tim 2 trụ móng; các khoảng dọc, ngang của khung), trên bảng thống kê thép có đánh số hiệu thanh nhưng trên bản vẽ lại không thể hiện. 

Về dự toán, phần cốt pha không có cơ sở tính vì khối lượng bê tông đã đổ đầy khối lượng đào đất; thép đai dầm móng không tính trừ lớp bê tông bảo vệ. Không lập quy trình bảo trì công trình, không có nguồn gốc chứng chỉ xuất xứ các loại vật tư, vật liệu, không thí nghiệm vật liệu đầu vào. Công tác nghiệm thu thiếu căn cứ, không thí nghiệm đầy đủ vật tư, vật liệu, thiếu biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào và khối lượng thực tế thi công, nghiệm thu không đúng thực thiết kế và hồ sơ thanh toán…

Công trình do Nhà nước đầu tư hay “có tài trợ”?

Theo phản ánh của bạn đọc, công trình biển quảng cáo du lịch tại Đèo Gió (nằm bên phải quốc lộ 3 hướng Bắc Kạn đi Cao Bằng - PV) đã bị Chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn phối hợp với các bên liên quan “rút ruột” đến gần một nửa giá trị công trình. Đáng nói, mặc dù được xây dựng bằng nguồn ngân sách nhưng không hiểu sao 1/5 diện tích của biển quảng cáo này được dành quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ một doanh nghiệp kinh doanh viễn thông?

Tuy nhiên, trong Kết luận Thanh tra số 65/KL-TTrT, nhiều nội dung quan trọng liên quan đến các sai phạm của công trình quảng cáo  trên lại được “rút gọn” và có biểu hiện của sự lấp liếm sai phạm cho đối tượng Thanh tra. Cụ thể, ở phần kết luận, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chỉ nêu tổng giá trị sai phạm của công trình biển quảng cáo là gần 90 triệu đồng mà không nêu rõ công trình này đã được Nhà nước đầu tư tổng là bao nhiêu tiền? Tiền thu được do thực hiện quảng cáo cho doanh nghiệp viễn thông là bao nhiêu. Phải chăng, việc Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cố ý không đưa tổng mức đầu tư vào để dư luận không “phát hoảng” về tỷ lệ tiền bị thất thoát tại công trình này?

Đáng nói cũng tại kết luận của mình, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng chỉ kiến nghị Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo Văn phòng và đơn vị trực thuộc thu hồi số tiền sai phạm nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra mà không làm rõ trách nhiệm cụ thể hay làm rõ ai đã “bỏ túi” số tiền gần 90 triệu trong vụ việc này?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Đọc thêm