Bắc Ninh: Tranh chấp đất đai do kết quả đo vẽ sai thực tế?

(PLVN) - TAND huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đang xét xử và nghị án vụ kiện tranh chấp đất đai giữa hai đương sự là hàng xóm. Bị đơn cho rằng nguyên đơn khởi kiện đòi đất do lỗi địa phương khi tiến hành đo đạc đất, cắm mốc để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trên toàn xã đã xác định sai mốc giới.
Ông Đặng Đình Thà bên phần diện tích đất đang bị tranh chấp
Ông Đặng Đình Thà bên phần diện tích đất đang bị tranh chấp

Theo đơn ông Đặng Đình Thà (bị đơn vụ kiện, trú thôn Trừng Xá, xã Trừng Xá, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh, thửa đất của gia đình ông đang quản lý sử dụng là 515m2 tại thôn Trừng Xá có nguồn gốc mua của ông Nguyễn Đình Vây (trú cùng địa phương) vào năm 1996, có ranh giới giáp với thửa đất của ông Nguyễn Đình Huân và sử dụng ổn định từ đó đến nay.

Vẫn theo ông Thà, đến năm 2000-2002 địa phương tổ chức đo đạc, cắm mốc để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho các hộ dân trên toàn xã nhưng trong quá trình thực hiện, do việc tổ chức không chặt chẽ, nên đã xác định một phần mốc giới giữa gia đình ông và hộ ông Huân không đúng với thực tế.

“Phần đất diện tích 22,6m2 của gia đình tôi tiếp giáp với hộ ông Huân do không có tường rào ngăn cách và lại trồng chuối nên khi tiến hành đo vẽ, do không có người hướng dẫn đo đạc, tổ công tác đã đo cả phần diện tích đất này của gia đình tôi vào đất của gia đình ông Huân. Chính vì vậy diện tích đất hộ ông Huân tăng hơn so với thực tế đang sử dụng, còn diện tích gia đình tôi lại giảm so với lúc trước khi đo đạc”, ông Thà cho biết.

Để chứng minh, ông Thà đã cung cấp “Sổ ghi đất thổ cư thôn Trừng Xá ngày 15/5/1993”. Theo đó, diện tích đất của gia đình ông Huân thể hiện 429m2 “Nhưng sau khi đo vẽ, diện tích đất của gia đình ông Huân đã tăng lên thành 476m2 và hộ ông Huân được cấp GCN với diện tích là 466m2. Sau đó hộ ông Huân đã “vô cớ” làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Lương Tài yêu cầu tôi trả phần diện tích đất 22,6m2 thuộc quyền sử dụng của gia đình tôi”, ông Thà cho biết thêm.

Được biết, ngày 11/1 vừa qua TAND huyện Lương Tài đã đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa hộ gia đình ông Huân và gia đình ông Thà ra xét xử đã quyết định nghị án kéo dài đến ngày 18/1 mới tuyên.

Trao đổi với phóng viên về vụ án, thẩm phán Lương Minh Phương-Chủ tọa phiên tòa cho biết: Hiện nay các tài liệu chứng cứ của vụ án đang được xem xét và HĐXX vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng. “Tôi hy vọng các tình tiết, chứng cứ của vụ án sẽ được HĐXX xem xét khách quan, toàn diện nhất để đưa ra một phán quyết đúng pháp luật”, ông Thà nói./.

Đọc thêm